BizLIVE -

Cổ phiếu YEG hiện đã “bốc hơi” hơn 90% so với đỉnh và rơi xuống vùng đáy thấp nhất kể từ khi lên sàn tháng 7/2018.

Lỗ ròng 2 năm liên tiếp, cổ phiếu Yeah1 (YEG) rơi vào diện kiểm soát của HoSE

Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HoSE) mới đây đã quyết định chuyển cổ phiếu YEG của Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2019 là âm 385,33 tỷ đồng và tiếp tục âm 181,59 tỷ đồng năm 2020. Lỗ luỹ kế tính đến ngày 31/12/2020 lên đến hơn 219 tỷ đồng.

Như vậy, cổ phiếu YEG sẽ chỉ được giao dịch phiên chiều theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận, thời gian áp dụng từ ngày 12/4/2021. Cổ phiếu này tỏ ra khá nhạy trước thông tin trên khi liên tục trượt sâu xuống dưới 32.000 đồng/cổ phiếu, “bốc hơi” 90% so với đỉnh và là mức thấp nhất kể từ khi lên sàn tháng 7/2018.

Không nhiều nhà đầu tư có thể tưởng tượng cổ phiếu từng một thời “đắt đỏ” nhất sàn chứng khoán lại phải “chật vật” dò đáy và rơi vào diện kiểm soát của HoSE. Thậm chí, nếu tiếp tục lỗ trong năm 2021, nhiều khả năng cổ phiếu YEG sẽ bị huỷ niêm yết bắt buộc.

Trong một động thái nhằm cứu vãn tình hình, HĐQT Yeah1 mới đây đã công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 dự kiến sẽ trình cổ đông thông qua việc sử dụng một phần nguồn thặng dư vốn cổ phần để xóa lỗ lũy kế để tập trung phát triển mảng kinh doanh mới.

Năm 2021, Yeah1 đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng ở mảng truyền thống (digital) trên 20% trong khi với mảng thương mại tiêu dùng, Yeah1 kỳ vọng thị trường tiêu dùng có thể phục hồi trong năm 2021 nhờ sức mua được cải thiện hậu Covid.

Trên thực tế, sự cố “nhỏ” với YouTube theo như lời tuyên bố của lãnh đạo Yeah1, đã khiến doanh nghiệp truyền thông này phải thay đổi chiến lược phát triển không còn phụ thuộc vào 1 đối tác như trước đây. Tuy nhiên sau hơn 2 năm, Yeah1 với trọng tâm mới là thương mại truyền thông cùng hệ sinh thái Giga1 vẫn chưa đạt được kết quả nào thực sự đáng kể.

Năm 2020, Yeah1 lỗ ròng gần 180 tỷ đồng do hoạt động đã mở rộng hệ sinh thái truyền thông đang có sang hệ sinh thái tiêu dùng. Yeah1 cho biết, công ty cần nguồn lực để đầu tư ban đầu vào hàng hóa, nhân sự và các chiến lược kinh doanh dẫn đến gia tăng chi phí.

Mảng kinh doanh mới vẫn đang trong giai đoạn tìm kiếm thị trường, đối tác, dù đã có doanh thu nhưng vẫn chưa thể bù đắp chi phí trong thời gian ngắn. Ngoài ra, Yeah1 đã thực hiện dự phòng hàng tồn kho nhằm phục vụ các chiến lược kinh doanh năm 2021 khiến phần lớn nguồn vốn đầu tư chưa thể thu hồi.

THANH HÀ