BizLIVE - Nhiều chỉ dấu cho thấy sẽ có làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản vào Việt Nam. Song, lĩnh vực đầu tư sẽ khác so với trước.
Doanh nghiệp Nhật Bản đang quan tâm đến lĩnh vực gì tại Việt Nam?
Gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam tại triển lãm trực tuyến - Ảnh: Duy Khang
Chuyến thăm của Thủ tướng Suga Yoshihide sau khi nhậm chức đang tạo hiệu ứng tốt trong giới đầu tư Nhật Bản, nhiều chỉ dấu cho thấy sẽ có làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản vào Việt Nam. Song, lĩnh vực đầu tư sẽ khác so với trước.
Năm 2019, Nhật Bản đứng thứ hai trong số các quốc gia có vốn đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 59,3 tỷ USD, chiếm 16,7%.
10 tháng đầu năm 2020, Nhật Bản đã rơi xuống vị trí thứ ba, xếp sau các nước Trung Quốc và Hàn Quốc.
Tuy nhiên, theo ông Hirai Shinji, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP.HCM, sau chuyến thăm của Thủ tướng Suga Yoshihide nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản chắc chắn sẽ tiếp tục đổ mạnh vào Việt Nam theo 2 hướng.
Đối với các doanh nghiệp đã và đang làm ăn tại Việt Nam sẽ đầu tư thêm. Riêng các doanh nghiệp đang ở Nhật Bản thì đang chờ tình hình dịch Covid-19 ổn định, giao thương giữa hai nước được thuận lợi, các cơ chế chính sách đầu tư được mở rộng họ sẽ đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Tuy nhiên, xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ có 3 điểm cần lưu ý, đó là sự thay đổi về mặt phân bố địa lý.
Từ trước đến nay các nhà đầu tư Nhật Bản chỉ thường tập trung tại các đô thị lớn, ở phía Bắc là thành phố Hà Nội, phía Nam là TP.HCM và các khu vực công nghiệp xung quanh 2 thành phố này.
Song, xu hướng mới của các nhà đầu tư là không chỉ ở các khu vực trung tâm mà các khu vực lân cận cũng được họ để ý đến. Ví dụ, các tỉnh lân cận TP.HCM như Long An và đặc biệt là các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long sẽ là điểm đến mới của nhà đầu tư Nhật Bản trong thời gian tới.
Bên cạnh việc phân bố lại điều kiện địa lý về các nhóm ngành nghề giữa sản xuất và phi sản xuất thì bây giờ là lúc doanh nghiệp Nhật Bản xây dựng đối tác với doanh nghiệp Việt Nam. Nhìn lại lịch sử đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam cách đây khoảng 25 năm cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực chế xuất, họ nhập nguyên vật liệu vào Việt Nam để gia công sản xuất thành phẩm sẽ xuất trở về Nhật Bản hoặc sẽ xuất sang nước thứ ba.
Nhưng nay hình thức này đang dần thay đổi. Ưu tiên của các doanh nghiệp Nhật Bản là xây dựng mối quan hệ đối tác với doanh nghiệp Việt Nam để cả hai cùng phát triển theo đúng xu hướng của thời đại, và các lĩnh vực mà họ đang chú trọng là thời trang, thương mại dịch vụ, y tế... Đây là những lĩnh vực sẽ được quan tâm đầu tư nhiều hơn hậu Covid-19.
Ví dụ, ở Cà Mau có Công ty thương mại Mitsui Bussan (Công ty con của Mitsui Group - một trong các tập đoàn lớn nhất Nhật Bản); Công ty thương mại Sojitz Corporation đã có dự án với đối tác ở tỉnh Trà Vinh, và gần đây nhất tại TP.HCM có Công ty Matsumoto Kiyoshi chuyên kinh doanh các mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm...
JETRO vừa hoàn thành một số khảo sát về xu hướng đầu tư với các doanh nghiệp Nhật Bản và được biết, ngoài các lĩnh vực sản xuất thì các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm nhiều hơn đến đời sống và thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam về các lĩnh vực như thời trang, ẩm thực, du lịch dịch vụ … vì đối với các nhà đầu tư Nhật Bản, Việt Nam không chỉ là nơi để gia công sản xuất thành phẩm và xuất trở về Nhật Bản hoặc xuất sang nước thứ ba mà còn là một thị trường mới có nhiều tiềm năng phát triển, bởi vì nền kinh tế Việt Nam vẫn còn khả năng phát triển lớn mạnh hơn nữa.
“Doanh nghiệp hai nước đang có xu hướng xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững, khi đó doanh nghiệp Việt Nam sẽ là đối tác giúp cho doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu nhu cầu thị trường Việt Nam và tiềm năng phát triển ra sao, “gout” thời trang, ẩm thực … của người Việt Nam như thế nào để xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Như vậy, doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ được hưởng lợi từ mối quan hệ đối tác với các doanh nghiệp Nhật Bản, vì các doanh nghiệp Nhật Bản có sẳn công nghệ, kênh phân phối, kênh bán hàng cùng với việc hỗ trợ của thời đại số hóa chắc chắn quan hệ đối tác trong lĩnh vực này sẽ phát triển tốt trong thời gian tới”, ông Hirai Shinji khẳng định.
  

DUY KHANG