BizLIVE -

Giám đốc điều hành thương hiệu Salvatore Ferragamo, ông Le Divelec Lemmi, nói: “Hoạt động kinh doanh của chúng tôi tại Trung Quốc đang phục hồi trở lại. Lượng khách đến cửa hàng tăng lên”.

Người tiêu dùng giàu có Trung Quốc đang mua sắm trở lại
Ảnh: Bloomberg
Những người mua hàng Trung Quốc đang dần trở lại những trung tâm mua sắm, nơi mà họ đã trở thành lực lượng kích cầu quan trọng của ngành kinh doanh đồ xa xỉ toàn cầu. Quy định giới nghiêm và phong tỏa do dịch cúm corona đang ngày một được nới lỏng, theo Bloomberg đưa tin gần đây.
Số lượng khách đi mua sắm tại Trung Quốc đang tăng dần lên sau khi giảm khoảng 80% trong khoảng thời gian dịch cúm corona trở nên căng thẳng. Doanh số bán hàng của hàng loạt các thương hiệu lớn của thế giới đang giảm đi đáng kể. Sự phục hồi này có thể tăng chóng mặt trong những tuần tới khi mà người dân mua sắm bạo tay trở lại.
Giám đốc điều hành tại Agility Research, bà Amrita Banta, nhận xét người tiêu dùng Trung Quốc dường như đã thay đổi quan điểm, tình hình tại các thành phố lớn đang lạc quan trong thận trọng trở lại. Chúng ta đang chứng kiến một sự phục hồi”.
Người tiêu dùng Trung Quốc đóng góp khoảng hơn 30% tổng doanh thu của toàn ngành kinh doanh hàng xa xỉ toàn cầu và chiếm khoảng 2/3 tăng trưởng của ngành trong những năm gần đây. Khi Bắc Kinh áp dụng lệnh giới nghiêm vào cuối tháng 1/2020 để ngăn sự lây lan của virus cúm corona, doanh số bán hàng giảm thê thảm bởi quy định hạn chế đi lại được ban bố ngay khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang đến gần.
Ban đầu người ta đã kỳ vọng rằng hoạt động kinh doanh của các ngành sẽ chỉ khó khăn trong quý 1/2020 thế nhưng cuối cùng đến giờ lại thành cả nửa đầu năm 2020. Các trung tâm kinh doanh hàng xa xỉ đang đẩy mạnh áp dụng các biện pháp cách ly và virus đang lây lan mạnh tại nhiều thị trường lớn như Mỹ. 
Khi mà virus cúm lây lan trên toàn cầu, có dấu hiệu cho thấy rằng dịch bệnh tại Trung Quốc đang được kiểm soát. Trong ngày thứ Tư, Trung Quốc chỉ có thêm 20 ca nhiễm mới, giảm hơn rất nhiều so với con số hàng trăm ca hoặc thậm chí hàng nghìn ca chỉ vài tuần trước đó. Nhiều thương hiệu xa xỉ nước ngoài như Hermes đang mở cửa lại  cửa hàng.
Giám đốc điều hành thương hiệu Salvatore Ferragamo, ông Le Divelec Lemmi, nói: “Hoạt động kinh doanh của chúng tôi tại Trung Quốc đang phục hồi trở lại. Lượng khách đến cửa hàng tăng lên, tâm lý của người tiêu dùng Trung Quốc cũng đang cải thiện. Sau 1 tháng rưỡi đóng cửa và hạn chế, người ta đang muốn có một cuộc sống bình thường trở lại”.
Anh Andi Li, người làm việc trong ngành tài chính, đồng ý với điều này. Nhân viên văn phòng 29 tuổi này đã đến trung tâm thương mại Maoye tại tỉnh Sơn Tây – Trung Quốc 3 lần kể từ khi lệnh giới nghiêm được áp dụng 2 tuần trước đây. Trung tâm thương mại này có nhiều thương hiệu xa xỉ như Gucci hay Bottega Veneta. Tại đây khách bắt buộc phải kiểm tra thân nhiệt và đeo khẩu trang.
Hãng thời trang xa xỉ Hermes đã mở lại gần như toàn bộ các cửa hàng ở Trung Quốc đại lục sau khi đóng cửa khoảng 11 cửa hàng trong bối cảnh lệnh giới nghiêm cao điểm. Hãng trang sức xa xỉ Chow Tai Fook cũng cho biết khoảng 85% trong tổng số 3.600 cửa hàng tại Trung Quốc đã hoạt động trở lại trong tuần này. 
Việc hàng loạt các chuyến bay bị hủy và hạn chế các nhóm khách du lịch Trung Quốc ra nước ngoài khiến cho việc mua hàng ở nước ngoài trở nên rất khó khăn. Vì vậy cũng dễ hiểu khi mà người tiêu dùng Trung Quốc chọn mua hàng tại nội địa. Xu thế này đang ngày một mạnh mẽ hơn khi mà thuế nhập khẩu giảm.

TRUNG MẾN