Gần 4 năm qua, riêng một tổ hợp truyền thông của Trung Quốc đã trả cho nhiều tờ báo tại Mỹ số tiền 19 triệu USD để đăng quảng cáo, chạy phụ san - mạng tin Daily Caller (Mỹ) dẫn tài liệu của Bộ Tư pháp nước này cho biết.
Báo Mỹ nhận 19 triệu USD chạy quảng cáo, làm truyền thông cho Trung Quốc
Phụ trang China Watch của China Daily trên báo giấy Wall Street Journal. Ảnh: EP. Times

Theo đó, China Daily, một tờ báo tiếng Anh, cơ quan truyền thông của nhà nước Trung Quốc, đã lần lượt trả cho hai tờ báo lớn của Mỹ là Washington Post và Wall Street Journal số tiền 4,6 và 6 triệu USD kể từ tháng 11/2016.

Cả hai tờ này đều cho phát hành phụ trang “China Watch” của China Daily trong các số báo in và chạy mục riêng trên bản điện tử. Phụ san China Watch có nhiều tin, bài mang định hướng ủng hộ Trung Quốc.

Ngoài ra, China Daily cũng chi tiền quảng cáo cho nhiều báo giấy, báo điện tử khác của Mỹ, gồm New York Times (50.00 USD), Foreign Policy (240.000 USD), Des Moines Register (34.600 USD), CQ-Roll Call (76.000 USD). Tính tổng cộng, tờ báo của Trung Quốc đã chi 11.002.628 triệu USD cho quảng cáo trên báo Mỹ và 265.822 USD quảng cáo trên mạng xã hội Twitter. 

Báo cáo của Bộ Tư pháp Mỹ cũng cho thấy, China Daily còn bỏ ra 7,6 triệu USD chi phí in ấn cho nhiều tòa soạn, xưởng in tại Mỹ để in báo phục vụ độc giả của China Daily tại Mỹ. Các “khách hàng” trong diện này gồm có Los Angeles Times, Seattle Times, Atlanta Journal-Constitution, Chicago Tribune, Houston Chronicle và Boston Globe. 

Nhiều năm qua, Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu China Daily công bố hoạt động theo định kỳ 6 tháng/lần dựa theo Luật đăng ký đại diện nước ngoài (FARA). Lần gần nhất China Daily nộp đệ trình cho Bộ Tư pháp Mỹ là hôm 1/6 vừa qua. Đây cũng là lần đầu tiên China Daily nêu chi tiết các khoản chi trả cho các báo, tổ hợp truyền thông của Mỹ, với số liệu thống kê từ tháng 11/2016-4/2020. 

China Daily chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.     

Theo Báo Tin tức