BizLIVE - Với Việt Nam, Hàn Quốc là nước xuất khẩu thứ ba và nhập khẩu thứ hai, chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Ông An Sanghoon, Trưởng Văn phòng đại diện tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) tại TP.HCM tại triển lãm
Ông An Sanghoon, Trưởng Văn phòng đại diện tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) tại TP.HCM tại triển lãm

Theo Bộ Công Thương, 10 tháng đầu năm 2021 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đã đạt 63,4 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 17,9 tỷ USD, tăng 11,2% và nhập khẩu từ Hàn Quốc 45,5 tỷ USD, tăng 21,4% so với cùng kỳ 2020. Việt Nam nhập siêu từ Hàn Quốc 27,6 tỷ USD sau 10 tháng.

Sớm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD 

Theo Đại diên Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc (KOTRA), đây là kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc đang đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Với Việt Nam, Hàn Quốc là nước xuất khẩu thứ ba và nhập khẩu thứ hai, chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc và thương mại song phương liên tục tăng trưởng, dự kiến đạt 70 tỷ USD vào cuối năm nay.

Việt Nam là đối tác trọng tâm trong chính sách hướng Nam mới tăng cường của Chính phủ Hàn Quốc. Các hoạt động đầu tư, thương mại ở thời điểm này sẽ là nền tảng để sớm đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 100 tỷ USD như mong muốn của lãnh đạo hai nước.

Động lực tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa 2 nước là hiệp định FTA Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) đã đi vào thực thi từ cuối năm 2015. Tuy nhiên, vấn đề chính của Việt Nam khi trao đổi thương mại với Hàn Quốc là nhập siêu lớn. 

Năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Hàn Quốc đạt 66 tỷ USD, giảm 1,1% so với năm 2019. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 19,1 tỷ USD, giảm 3,2% so với năm 2019, nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 46,9 tỷ USD, giảm 0,3%, nhập siêu của Việt Nam từ Hàn Quốc 27,8 tỷ USD, tăng 1,8% so với năm 2019. Như vậy, 10 tháng 2021, Việt Nam lại nhập siêu từ Hàn Quốc 27,6 tỷ USD xấp xỉ cả năm 2020.

Ông An Sanghoon, Trưởng Văn phòng đại diện tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) tại TP.HCM cho biết, hiện nay xu hướng thương mại toàn cầu hóa thông qua các hiệp định thương mại tự do FTA đang phát triển mạnh mẽ, và quan hệ thương mại Việt Nam - Hàn Quốc cũng được thúc đẩy bởi hiệp định thương mại tự do VKFTA, nên việc trao đổi thương mại giữa hai nước đã tăng trưởng nhiều hơn so với trước đây.

Chính quyền tỉnh Gyeongsangbuk đã xác định “Chương trình triển lãm hàng tiêu dùng, nông sản xuất khẩu năm 2021” như một phần trong dự án hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu bị ảnh hưởng vượt qua đại dịch COVID-19 và phát triển các kênh xuất khẩu tại thị trường Việt Nam.

Được sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh, Văn phòng đại diện tỉnh Gyeongsangbuk đã tổ chức “Triển lãm hàng tiêu dùng xuất khẩu năm 2021”, diễn ra từ ngày 6 đến ngày 10/12/2021, tại Trung tâm thương mại Parson Hùng Vương (quận 5, T.PHCM). Các sản phẩm trưng bày tại triển lãm lần này đều là những sản phẩm chất lượng cao và đã xuất khẩu chính thức vào thị trường Việt Nam, cũng là những sản phẩm tốt nhất được sản xuất tại Hàn Quốc bởi 6 doanh nghiệp Hàn Quốc, bao gồm: 

Uiseong Well-Being Bio (sản phẩm từ hồng sâm nhung hươu); Yecheon  K-Food Bio (cà phê Hồng Sâm); Trung tâm văn hóa Andong Jongga (sản phẩm chế biến từ gừng); Dongseo Well-Being (sản phẩm từ hồng sâm) cùng hai hãng mỹ phẩm là Sun C&B Nature 4.

Việt Nam là thị trường xuất khẩu nông sản đầy tiềm năng của Hàn Quốc

“Thông qua các hoạt động quảng bá sản phẩm tiêu dùng và hàng nông sản của Hàn Quốc đến người tiêu dùng Việt Nam lần này, các doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn tìm được các đại lý, nhà phân phối cực tốt để đưa sản phẩm tốt nhất từ Hàn Quốc đến với người tiêu dùng Việt Nam. Chúng tôi cũng kỳ vọng các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp trong việc tiến vào thị trường Việt Nam.

Tôi nhận thấy người tiêu dùng ở TP.HCM rất hứng thú với hàng hóa nhập khẩu từ Hàn Quốc, đặc biệt là mỹ phẩm, thực phẩm chế biến... do vậy chúng tôi đã và đang tập trung phát triển thị trường này”, Trưởng Văn phòng Đại diện tỉnh Gyeongsangbuk tại TP.HCM chia sẻ.

Xu hướng thương mại toàn cầu hóa thông qua các hiệp định thương mại tự do FTA, quan hệ thương mại Việt Nam - Hàn Quốc cũng được thúc đẩy bởi hiệp định thương mại tự do VKFTA, và trao đổi thương mại giữa hai nước đã tăng trưởng nhiều hơn so với trước đây.

Tuy nhiên, từ tháng 7/2021, khi các tỉnh thành phía Nam Việt Nam bùng phát dịch COVID-19, chính quyền tỉnh Gyeongsangbuk đã có các cuộc họp online với doanh nghiệp, và triển lãm lần này là nằm trong chương trình xúc tiến thương mại trong 6 tháng cuối năm nay của tỉnh Gyeongsangbuk. Bước qua năm 2022, tỉnh sẽ có kế hoạch mới giới thiệu thêm nhiều sản phẩm và đặc biệt là thực phẩm đến người tiêu dùng Việt Nam cũng như TP.HCM.

Vẫn theo đại diện tỉnh Gyeongsangbuk, để sản lượng và kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước ngày càng tăng, phía Hàn Quốc đang thúc đẩy nhiều hoạt động xuất khẩu sang Việt Nam. Ngoài những sản phẩm thực phẩm được chế biến sâu và mỹ phẩm thì nước này cũng đã hỗ trợ cho các công ty nông sản xuất khẩu các loại rau, trái cây như mấm, lê, nho mẫu đơn, ...  sang thị trường Việt Nam. 

“TP.HCM là thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Hàn Quốc đặc biệt quan tâm. Năm 2020, lần đầu tiên  đối tác của chúng tôi nhập khẩu nho mẫu đơn về bán có giá khoảng hơn 1,8 triệu đồng /kg (nay đã giảm), mặc dù mức giá khá cao như người tiêu dùng TPHCM vẫn mua. Điều này là tôi cảm thấy rất thú vị”, Trưởng Văn phòng đại diện tỉnh Gyeongsangbuk tại TP.HCM chia sẻ.

Nguyễn Huyền