BizLIVE - Mức thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô điện sẽ tiếp tục giảm thêm từ 3% tới 12%, mang đến lợi thế cạnh tranh cực lớn cho các mẫu xe này.
VinFast VF 8
VinFast VF 8

Mới đây, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt trong đó đáng chú ý việc giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện. Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ chỉ còn 3% từ tháng 3 năm nay và áp dụng trong vòng 5 năm.

Như vậy, thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện chạy pin giảm 3-12 điểm phần trăm so với mức hiện hành trong 5 năm đầu sau khi luật sửa đổi có hiệu lực, từ 1/3/2022 đến 28/2/2027. Đây sẽ là ưu thế cạnh tranh lớn của các mẫu xe điện so với xe xăng trong vòng 5 năm tới.

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện: VinFast hưởng lợi, người tiêu dùng băn khoăn ảnh 1

Quy định về mức thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện giai đoạn từ 1/3/2022 đến 28/2/2027 và từ 1/3/2027

Hiện tại, thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện được áp dụng ở mức 15%, ô tô xăng từ 9 chỗ ngồi trở xuống được tính theo dung tích xi lanh. Xe có động cơ dưới 1.5L chịu mức thuế 35%; loại trên 1.5-2.0 L chịu thuế 40%, trên 2.0-2.5L chịu 50%, trên 2.5-3.0L chịu 60%, trên 3.0-4.0L chịu 90%, trên 4.0-5.0L chịu 110%, trên 5.0- 6.0L chịu 130% và trên 6.0L chịu 150%. Mức phí này là khoản không nhỏ đối với các hãng xe.

Như vậy, với mức giảm tiếp từ 3% tới 12%, mức thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô điện sẽ mang đến lợi thế cạnh tranh cực lớn cho các mẫu xe này. Việc giảm thuế cũng sẽ tác động thẳng vào giá bán xe khiến xe điện có mức giá cạnh tranh hơn nhiều so với các mẫu xe xăng cùng phân khúc.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin sẽ là 0% trong vòng 3 năm và bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại, cùng số chỗ ngồi trong 2 năm tiếp theo.

NGƯỜI DÙNG BĂN KHOĂN SỢ VINFAST TỪ BỎ CUỘC CHƠI

Với hàng loạt ưu đãi về chính sách, lợi thế của VinFast là rất lớn trong giai đoạn đầu tiến quân vào thị trường xe điện. Tuy nhiên, nhiều người dùng sở hữu các mẫu xe xăng của Vin Fast vẫn còn đang rất hoang mang sau thông tin VinFast từ bỏ sản xuất xe xăng để tập trung hoàn toàn vào xe điện.

Bởi tính từ khi VinFast ra mắt mẫu xe đầu tiên đến khi chính thức rút lui khỏi thị trường xe xăng mới chỉ vỏn vẹn chưa đầy 4 năm. Do đó, nhiều người dùng bày tỏ lo ngại việc liệu chặng đường xe điện không mấy suôn sẻ thì liệu ông lớn VinFast có một lần nữa từ bỏ cuộc chơi.

Để trấn an người dùng và bày tỏ cam kết sẽ đồng hành cùng những người dùng đã mua xe xăng, mới đây VinFast cũng đưa ra chính sách kéo dài thời gian bảo hành từ 3 lên 10 năm dành cho các mẫu xe xăng, áp dụng từ ngày 12/1/2022. Các xe đã bán và đang lưu hành, cũng sẽ tự động cập nhật chính sách mới.

Tuy nhiên, bên cạnh tâm lý lo ngại, người dùng cũng còn khá e dè về vấn đề chi phí và mức độ thuận tiện khi sử dụng xe điện. Theo đó, một số người dùng sử dụng xe máy điện của VinFast cho biết khá bất tiện và tốn kém khi phải đóng tiền thuê bao hàng tháng để sử dụng pin cho xe điện.

Bởi nếu người dùng đi quá số Km sẽ phải trả thêm phí trong khi di chuyển dưới số Km quy định thì không được giảm phí. Bên cạnh đó, việc quên đóng phí cũng khiến xe bị dừng giữa đường gây bất tiện và nguy hiểm khi lưu thông.

Ngoài việc mẫu xe có ngoại hình đẹp, mức giá hấp dẫn, chính sách pin và sạc điện cũng là các yếu tố mà người dùng quan tâm khi cân nhắc sở hữu một chiếc xe điện. Vì vậy, VinFast cần chứng minh cho người dùng về tính bền vững cũng như chính sách hợp lý khi sử dụng xe lâu dài.

Nguyễn Thắm