Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng được khởi công từ tháng 10.2019 nhưng đến nay vẫn “giậm chân” tại chỗ.
Dự án giải cứu “rốn ngập” Sài Gòn thi công kiểu “rùa bò”
Ngày 19/4, bên trong một lô cốt trên đường Nguyễn Hữu Cảnh không một công nhân làm việc Ảnh: Minh Quân
Công trình “án binh bất động”
Sáng ngày 19/4, ghi nhận của phóng viên, đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) được rào chắn hai đoạn để thi công. Tuy nhiên, bên trong công trình chẳng có ai khác ngoài… bảo vệ, không thấy bóng dáng công nhân.
Ông Mai Văn Minh (66 tuổi, ngụ đường Nguyễn Hữu Cảnh), cho biết, dự án thi công đã 6 tháng nhưng đến nay vẫn chưa làm được nhiều.
Theo ông Minh, lúc đầu dự án khởi công rào chắn đường, ở khu vực này, cứ vào thời gian cao điểm buổi sáng và buổi chiều, lại diễn ra điệp khúc kẹt xe. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán đường này rất thông thoáng do người dân hạn chế ra đường để tránh dịch.
“Đáng lẽ giai đoạn này chủ đầu tư nên đẩy nhanh tiến độ thi công vì ít ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân, không gây ùn tắc giao thông thì dự án lại án binh bất động” – ông Minh nói.
Một lô cốt gần chân cầu Thủ Thiêm chỉ là nơi tập kết vật liệu. Ảnh: Minh Quân
Lô cốt thứ hai gần chân cầu Thủ Thiêm chỉ là nơi tập kết vật liệu. Ảnh: Minh Quân
Gặp khó vì công nghệ mới
Mới đây, qua kiểm tra thực tế, Sở GTVT TP.HCM nhận thấy nhiều hạng mục công trình sở đã cấp phép thi công, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn chưa triển khai thi công ngoài thực tế như đoạn cống dọc trên đường Điện Biên Phủ (từ đường D1 nối dài đến cầu Sài Gòn), đoạn bù vênh thảm bê tông nhựa đường Nguyễn Hữu Cảnh (từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đường Phạm Viết Chánh).
Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa dự án vào khai thác, Sở GTVT đề nghị chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thi công huy động nhân lực, máy móc thiết bị và tổ chức thi công nhiều mũi để triển khai đồng loạt các hạng mục công trình đã được Sở cấp phép thi công.
Hiện mật độ phương tiện qua đường Nguyễn Hữu Cảnh rất ít nên đây là cơ hội triển khai nhiều mũi thi công đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: Minh Quân
Hiện mật độ phương tiện qua đường Nguyễn Hữu Cảnh rất ít nên đây là cơ hội triển khai nhiều mũi thi công đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: Minh Quân
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư dự án nâng cấp sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh), khó khăn của dự án hiện nay chủ yếu là công tác đóng cọc xử lý nền theo công nghệ mới Jet grouting. Cụ thể, đường Nguyễn Hữu Cảnh vốn nằm trên nền đất yếu nên sẽ được gia cố bằng giải pháp cọc xi măng đất, sử dụng công nghệ Jet grouting.
Ưu điểm của giải pháp này là các lỗ khoan nhỏ hơn thông thường. Ngoài ra, công nghệ này giúp kết cấu mặt đường không bị phá vỡ, độ cứng tăng lên, khắc phục tình trạng lún.
Tuy nhiên, khi thi công theo công nghệ này, chủ đầu tư loay hoay mất 2 tháng nhưng kết quả không đạt yêu cầu. Sau đó, chủ đầu tư đã báo cáo Sở GTVT TP.HCM về vấn đề này và Sở đã đồng ý cho đơn vị thi công làm cọc gia cố xi măng theo kiểu cũ. 
Chủ đầu tư cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ dự án trong thời gian tới, một mặt xử lý vấn đề cọc nền, một mặt sẽ triển khai làm đoạn không dính đến xử lý nền.
Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh khởi công tháng 10/2019, dự kiến hoàn thành sau 14 tháng. Dự án này có mức đầu tư 472,9 tỷ đồng, với mục tiêu giải quyết tình trạng ngập úng và chỉnh trang đô thị xung quanh.
Tại dự án, việc thi công sẽ nâng cấp, sửa chữa và cải tạo nền của tuyến đường trên tổng chiều dài gần 3,2km, bề rộng giữ nguyên. Đồng thời, dự án sẽ cải tạo và xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật...

Theo Lao Động