BizLIVE - Tại cuộc họp ngày 11/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nghiêm khắc phê bình nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án Thăng Long vì không làm tròn bổn phận, để xảy ra tình trạng thi công mất an toàn, gây ùn tắc giao thông trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Bộ trưởng Thăng phê bình chủ đầu tư dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ
Cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Cổng thông tin Bộ GTVT.

Tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội theo hình thức BOT (giai đoạn 1), ông Vũ Xuân Hòa - Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết:

“Dự án đã hiện đã thực hiện xong các công tác chuẩn bị cho cấp hối đá dăm, chuẩn bị vật liệu cho lán trại và xây dựng công trường, công tác bố trí nhân sự tại hiện trường của các đơn vị tham gia thi công.

Ban quản lý đã yêu cầu đến 20/12 phải xong công tác thiết kế bản vẽ thi công để đưa ra tiến độ tổng thể và tổ chức thi công đồng bộ. Đến thời điểm này, Nhà đầu tư đã đáp ứng đủ 100% vốn cho nhà thầu  tham gia thi công trong giai đoạn 1.”

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm bụi và phương tiện vận tải đi lại khó khăn trên đoạn tuyến đang thi công này, ông Hòa cho biết, công tác thiết kế bị đẩy chậm lại do việc điều chỉnh thiết kế kết cấu áo đường dẫn đến tình trạng nhà thầu thực hiện theo thiết kế cũ cũng cần phải điều chỉnh lại.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nghiêm khắc phê bình chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án Thăng Long đã không làm tròn nhiệm vụ, để xảy ra tình trạng thi công mất ATGT, ùn tắc giao thông, ảnh hưởng vệ sinh môi trường và việc đi lại của người dân trên tuyến đường này.

Bộ trưởng cũng phê bình Cục Quản lý Cây dựng và chất lượng công trình giao thông, Ban PPP, các Vụ ATGT, Vụ Môi trường không kịp thời giám sát và có báo cáo về tình hình công trường thi công dự án. Dự án còn có một số vấn đề về thiết kế, phương án thi công, cần phải tính toán lại.

“Do đặc thù lượng phương tiện di chuyển trên tuyến đông đúc nên kiểm soát thi công dứt điểm từng đoạn 500m, sau khi hoàn thành mới làm tiếp đoạn sau; tập trung thi công cả Tết Dương lịch và Âm lịch để đẩy nhanh tiến độ Dự án, tuy nhiên những ngày cao điểm nhân dân về nghỉ Tết và quay lại làm việc thì dừng thi công để đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận lợi... Tại công trường phải có biển ghi rõ chủ đầu tư, nhà thầu, giám sát, tiến độ như thế nào... để nhân dân theo dõi, giám sát”, Bộ trưởng yêu cầu.

Được biết, dự án nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) được thực hiện theo hình thức BOT (Giai đoạn 1), được khởi công từ khoảng cuối tháng 7 năm 2014. Thực hiện dự án là Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ được ủy quyền bởi Liên doanh nhà đầu tư Minh Phát - CIENCO 1- Phương Thành. Ban Quản lý dự án Thăng Long là Tư vấn quản lý dự án.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công thời gian qua, các đơn vị thi công đã để xảy ra tình trạng bụi bặm gây mất ATGT, mất vệ sinh môi trường và ùn tắc giao thông, đã được một số báo chí phản ánh.

MẠNH NGUYỄN