BizLIVE - Về xử lý trách nhiệm, các cá nhân viên quan đến sự việc ở BOT Cai Lậy, Bộ Giao thông vận tải cho biết trước các kết luận của các cơ quan thanh tra, kiểm toán, Bộ đã xác định cụ thể trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan, kiểm điểm một cách nghiêm túc.
Bộ Giao thông vận tải: “Sẽ xử lý để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên”
Đến ngày 22/8, trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa thu phí trở lại. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Sáng 22/8, Bộ Giao thông vận tải đã có báo cáo về tình hình thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
Theo đó, Bộ này cho biết mức giá dịch vụ ở trạm BOT Cai Lậy được xây dựng trên cơ sở khung mức phí quy định tại Thông tư 159 của Bộ Tài chính. Mức phí này tương đồng mới các trạm BOT khác trên quốc lộ 1 và đương Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
Về việc người dân so sánh mức phí tại BOT Cai Lậy với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Bộ Giao thông vận tải cho biết cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đầu tư bằng tiền ngân sách, chi phí đầu tư không bao gồm phần lợi nhuận của nhà đầu tư và lãi vay ngân hàng.
Đặc biệt, cao tốc TP.HCM - Trung Lương không khống chế thời gian hoàn vốn nên khác với các dự án đầu tư theo hình thức BOT (các tổ chức tín dụng khống chế thời gian hoàn vốn).
Hiện nay, mức phí tại cao tốc TP.HCM - Trung Lương áp dụng mức phí 1.000 đồng/km thấp hơn các tuyến đường khác rất nhiều.
Bên cạnh đó, hình thức thu phí của tuyến cao tốc này là phí kín, đi bao nhiêu km tính tiền bấy nhiêu, khác với hình thức thu phí tại các tuyến BOT trên quốc lộ, mức phí không phụ thuộc vào quãng đường sử dụng.
Theo Bộ Giao thông vận tải, sau khi trạm thu phí BOT Cai Lậy đi vào hoạt động tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp. Các tài xế đi qua dùng tiền lẻ (loại 200 đồng, 500 đồng, 1.000 đồng) vo tròn, nhét vào chai nhựa, thấm nước để trả phí nhằm gây khó khăn cho nhân viên thu phí gây ách tắc qua trạm.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, về bức xúc của người dân sử dụng đường bộ thời gian qua trong đó có trạm thu phí Cai Lậy do nguyên nhân chính là chính sách còn bất cập.
Đối với trạm Cai Lậy, Bộ, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã thống nhất giảm phí. Cụ thể, xe loại một dưới 12 ghế ngồi; xe tải dưới hai tấn được giảm phí từ 35.000 xuống 25.000 đồng mỗi lượt. Xe loại hai từ 12 đến 30 ghế; xe tải từ hai đến dưới bốn tấn giảm từ 50.000 xuống 35.000 đồng mỗi lượt.
Xe loại ba từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn giảm phí từ 60.000 xuống 40.000 đồng một lượt. Xe loại bốn gồm xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit giảm phí từ 100.000 xuống 70.000 đồng mỗi lượt. Xe loại năm gồm xe tải từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit giảm phí từ 180.000 xuống 140.000 đồng mỗi lượt. Dự kiến thời gian áp dụng các mức giảm trên từ ngày 21/8.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư dự án cũng thống nhất giảm tối đa (100%) giá dịch vụ cho các phương tiện loại 1 và loại 2 của chủ sở hữu có hộ hộ khẩu thường trú (không kinh doanh vận tải) tại 4 xã: Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An thuộc huyện Cai Lậy; giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện còn lại tại 4 xã trên và xe buýt hoạt động nội tỉnh Tiền Giang. Thời gian áp dụng trước ngày 10/9.
Về xử lý trách nhiệm, các cá nhân viên quan đến sự việc ở BOT Cai Lậy, Bộ Giao thông vận tải cho biết trước các kết luận của các cơ quan thanh tra, kiểm toán, Bộ đã xác định cụ thể trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan, kiểm điểm một cách nghiêm túc.
Đối với các bất cập, Chính phủ đã có chỉ đạo, Bộ đã và đang tập trung xử lý đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên.
Sự việc người dân nhét tiền lẻ tại trạm BOT Cai Lậy xảy ra từ ngày 6/8. Đến nay (22/8) trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa thu phí trở lại.

N.MẠNH