BizLIVE -

6 tháng đầu năm, An Phát Holdings, Nhựa An Phát Xanh, An Tiến Industries và Nhựa Hà Nội đều âm dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng.

Vì sao các doanh nghiệp trong “hệ sinh thái” An Phát đều âm dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh?
Việc âm dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến tình hình tài chính như vốn ứ đọng, chi phí sử dụng vốn tăng...

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2021, CTCP Tập đoàn An Phát Holdings (mã APH) bất ngờ âm dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh 266 tỷ đồng 6 tháng đầu năm trong khi cùng kỳ năm trước con số này vẫn dương đến 395 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ các khoản phải thu và tồn kho tăng mạnh trong kỳ. Thời điểm 30/6, các khoản phải thu ngắn hạn của An Phát Holdings lên đến gần 2.400 tỷ đồng, tăng 555 tỷ đồng so với đầu kỳ chủ yếu do tăng phải thu khách hàng và phải thu từ cho vay ngắn hạn. Tồn kho cũng tăng hơn 250 tỷ đồng so với đầu kỳ lên hơn 1.400 tỷ đồng.

Tiền mặt tăng thêm gần 1.300 tỷ đồng so với đầu kỳ chủ yếu đến từ hoạt động phát hành tăng vốn với tỷ lệ lên đến 40%. Ngược lại, tiền gửi ngắn hạn của An Phát Holdings lại giảm hơn 750 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Đáng chú ý, lợi nhuận của An Phát Holdings lại có phần không theo kịp tốc độ tăng vốn khủng. Theo đó, lãi ròng quý 2/2021 chỉ nhích nhẹ so với cùng kỳ, lên 67,5 tỷ đồng trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ thậm chí còn giảm 9% so với cùng kỳ, xuống 17 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm đạt 139 tỷ đồng, tăng gần 30% so với nửa đầu năm ngoái.

Tương tự An Phát Holdings, CTCP Nhựa An Phát Xanh (mã AAA) cũng ghi nhận dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 57,5 tỷ đồng trong khi cùng kỳ dương đến 391 tỷ đồng. Cũng như công ty mẹ, các khoản phải thu và tồn kho của AAA cũng đều gia tăng đáng kể so với đầu kỳ.

Lượng tiền tăng thêm vào cuối kỳ chủ yếu được thu về từ đợt phát hành riêng lẻ 75 triệu cổ phiếu với giá 14.000 đồng/cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, tiền gửi ngắn hạn lại giảm 750 tỷ đồng so với đầu kỳ.

Về kết quả kinh doanh, AAA lãi ròng gần 93 tỷ đồng quý 2/2021 trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 83 tỷ đồng, tăng 23% so với quý 2/2020. Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ AAA đạt 158 tỷ đồng, tăng 25,5% so với nửa đầu năm ngoái.

Công ty con của AAA là CTCP An Tiến Industries (mã HII) ghi nhận lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 6 tháng đầu năm đạt 25 tỷ đồng gấp 2,6 lần cùng kỳ tuy nhiên dòng tiền từ hoạt động kinh doanh vẫn âm gần 19 tỷ đồng. Con số này cùng kỳ năm ngoái lên đến hơn 150 tỷ đồng.

Trong khi đó, CTCP Nhựa Hà Nội (mã NHH) thậm chí còn tăng trưởng âm trong quý 2/2021 với lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ giảm gần 21% so với cùng kỳ, xuống 8,6 tỷ đồng.

Trong kỳ, Nhựa Hà Nội đã thoái toàn bộ 81 tỷ đồng vốn đầu tư vào Công ty TNHH Linh kiện nhựa ô tô Vinfast – An Phát và ghi lỗ từ liên doanh, liên kết hơn 18 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn ghi nhận khoản lỗ khác hơn 6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi hơn 15 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng, Nhựa Hà Nội đạt 1.020 tỷ đồng doanh thu, gấp đôi cùng kỳ tuy nhiên lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ chỉ nhích nhẹ lên hơn 20 tỷ đồng, tăng chưa đến 5% so với nửa đầu năm ngoái. Không quá bất ngờ khi doanh nghiệp này cũng âm dòng tiền kinh doanh (gần 108 tỷ đồng) như các thành viên khác thuộc “hệ sinh thái” An Phát.

Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm cho thấy doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc thu tiền bán hàng và cung cấp dịch vụ. Tình trạng đó kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến tình hình tài chính như vốn ứ đọng, vốn bị chiếm dụng gia tăng, nguồn tài trợ tăng, chi phí sử dụng vốn tăng…

THANH HÀ