BizLIVE - Dịch bệnh đã ảnh hưởng đến ngành hàng không nội địa cũng như quốc tế. Việc phục hồi phát triển kinh tế - xã hội hiện nay là rất quan trọng, đi cùng nó là việc tiêm vaccine, thay đổi chính sách “zero COVID” sang an toàn, linh hoạt…, Chủ tịch HĐQT VNA cho biết.
Tiêm vaccine, thay đổi chính sách “zero COVID”  ảnh hưởng lớn tới ngành Hàng không
Ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam

Tại tọa đàm về kinh tế - xã hội do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì sáng nay (27/9), ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, VNA – mã HVN) cho biết, với đặc tính phương tiện vận tải hiện đại, linh hoạt, ngành hàng không có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặt biệt là trong và sau đại dịch.

Năm 2020 và đặc biệt 8 tháng đầu năm 2021, khách quốc tế đến Việt Nam chỉ còn 1,3% so với năm 2019, nhưng chủ yếu là khách hồi hương và một số chuyên gia rất đặc biệt mới được vào. Còn khách nội địa giảm 80% so với cùng kỳ 2019. Như vậy, ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế du lịch.

Các chuyên gia quốc tế nhận định, ngành hàng không tăng trưởng 2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng GDP quốc gia là 1%. Năm 2020 đã rất khó khăn, năm 2021, làn sóng dịch bệnh thứ 3 và thứ 4 từ tháng 4 trở lại đây ảnh hưởng là rất lớn. Trong tháng 3/2020, trên bầu trời của Việt Nam chỉ có 3 chuyến bay, đến tháng 7 và tháng 8/2021, thậm chí không có chuyến bay nào.

“Chúng tôi chỉ được bay duy nhất một chuyến là Hà Nội - TP.HCM đón bà con ra Hà Nội sau đó dừng, không bay chuyến nào. Các chuyến bay chủ yếu vận chuyển hơn 11.000 y bác sĩ ở khắp đất nước, cũng như vận chuyển miễn phí 250.000 tấn trang thiết bị y tế để chống dịch”, ông Hoà nói.

Chủ tịch HĐQT VNA dẫn chứng với dịch COVID-19 đang diễn ra đã có 44 hãng hàng không trên thế giới phá sản hoặc trong diện bảo hộ phá sản. Cụ thể, ở châu Á và Đông Nam Á cũng có những hãng hàng không mang tính biểu tượng đã phá sản trong năm 2020 (ở Thái Lan, Malaysia, Philippines …). Còn Vietnam Airlines được Quốc hội, Chính phủ ưu tiên gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng vào năm 2020 khắc phục khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Tuy nhiên, theo ông Hoà, năm 2021, tình hình ảnh hưởng nặng nề hơn rất nhiều. Trong 6 tháng đầu năm Vietnam Airline đã lỗ 7.000 tỷ. “Dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành hàng không nội địa cũng như quốc tế. Chúng tôi đánh giá việc phục hồi phát triển kinh tế - xã hội hiện nay là rất quan trọng, đi cùng nó là việc tiêm vaccine, thay đổi chính sách “zero COVID” sang an toàn, linh hoạt…”, ông Hoà nói.

Khống chế giá sàn, VNA muốn như Trung Quốc, Indonesia


Tại toạ đàm, nêu quan điểm về giá vé máy bay, Chủ tịch HĐQT VNA cho biết, năm 2020 và 2021, giá vé máy bay giảm còn 40% so với năm 2018 và 19, bản chất hiện nay, tất cả các hãng hàng không đều không bay được. Hiện nay, toàn bộ hãng hàng không của Việt Nam có 250 máy bay đang đậu ở tất cả các sân bay ở Việt Nam, thậm chí bây giờ còn không có chỗ đậu.

Chính vì thế, bất kỳ khi nào thị trường có khả năng bay các hãng hàng không đều cho máy bay bay và đưa ra giá vé chủ yếu để đỡ hỏng máy bay, giá vé còn thấp hơn giá vé xăng dầu của một chuyến bay. Tuy nhiên vẫy phải bay, vì nếu không bay không có chỗ đậu và có ít dòng tiền để trợ giúp hãng hàng không.

“Với giá vé thấp như thế thì chúng tôi có đánh giá: thứ nhất, liên quan đến an toàn hàng không. Hiện nay, an toàn hàng không là tiêu chuẩn cực kỳ cao. Nếu các hãng hạ giá vé máy bay chỉ thấp hơn cả giá vé xăng dầu của một chuyến bay ảnh hưởng đến chi phí về an toàn hàng không là rất lớn. Nếu có sự cố an toàn xảy ra thì không chỉ từng hãng bị  mà ảnh hưởng toàn bộ quốc gia”, ông Hoà nói.

Ông Hoà dẫn chứng trường hợp Indonesia khi có một số hãng hàng không hạ giá vé máy bay thấp bị châu Âu và Mỹ cấm vận bay và rất nhiều tai nạn. Sau đó, Indonesia đã đưa ra chính sách giá vé máy bay không để thấp quá để đảm bảo an toàn.

Đánh giá thứ 2 được ông Hoà đề cập là là giá vé máy bay thấy thì tất cả các hãng hàng không đều yếu. “Chúng tôi rất lo ngại sau khi dịch phục hồi thì sức khỏe của các hãng hàng không không đủ để cạnh tranh với nhau chứ chưa nói gì chuyện ra khu vực và quốc tế”, ông Hoà nói.

Đồng thời cho biết, giá vé máy bay tất nhiên là có ảnh hướng đến hành khách đi lại nhưng nói chung là ảnh hưởng chung đến xã hội, nếu phá sản cũng ảnh hưởng chung nguồn lực xã hội. “Nhiều nước đã áp dụng giá này, như Trung Quốc cách đây mấy năm đã khống chế giá sàn hay Ấn Độ, Indonesia”, ông Hoà nói.

Liên quan đến chính sách giá sàn máy bay, thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện có ba hãng bay ủng hộ và hai hãng không ủng hộ áp giá sàn vé máy bay. Cụ thể, các hãng bay gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Bamboo Airways nhất trí khi cho rằng chính sách quy định giá tối thiểu đối với dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa mang lại tác động tích cực đối với hoạt động kinh doanh của hãng.

Trong khi đó, Vietjet Air kiến nghị không quy định giá sàn vé máy bay trên các đường bay nội địa. Lý do là giá sàn sẽ tạo ra nhiều bất cập như không phù hợp các cam kết thương mại quốc tế, không đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, không đảm bảo thúc đẩy sự phục hồi của thị trường vận chuyển hàng không...

Vietravel Airlines cũng cho rằng chính sách quy định mức giá sàn gây nhiều bất lợi cho hãng hàng không giá rẻ, đặc biệt với hãng hàng không mới. Hãng đề xuất cân nhắc áp dụng mức giá sàn riêng biệt cho từng loại hình kinh doanh như hàng không truyền thống và giá rẻ.

PHƯƠNG LINH