BizLIVE -

Những năm trở lại đây, doanh thu của Gỗ An Cường trồi sụt khá thất thường kéo theo lợi nhuận cũng tăng trưởng rất chậm, thậm chí có năm đi lùi.

Lợi nhuận tăng trưởng “lẹt đẹt”, giá chào sàn 90.000 đồng/cổ phiếu của Gỗ An Cường (ACG) có quá “đắt”?
Ảnh minh họa.

Ngày 4/8 tới đây, CTCP Gỗ An Cường sẽ chính thức đưa 87,6 triệu cổ phiếu lên giao dịch trên UpCOM với mã chứng khoán ACG. Giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên là 90.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức định giá hơn 7.880 tỷ đồng. Con số khá “đắt” nếu nhìn vào tình hình hoạt động của doanh nghiệp này thời gian qua.

Gỗ An Cường thành lập từ năm 1994, hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ và được giới thiệu là đang nắm hơn 55% thị phần nguyên vật liệu trang trí nội thất và vật liệu trang trí phân khúc trung, cao cấp tại Việt Nam. Dù vậy, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này lại tăng trưởng khá “lẹt đẹt” trong những năm trở lại đây.

Năm 2020, doanh thu thuần của Gỗ An Cường đạt 3.754 tỷ đồng, giảm hơn 15% so với năm trước. Nguyên nhân đến từ sự sụt giảm của các đơn hàng trong nước, thị trường chiếm đến 88% doanh thu của doanh nghiệp này.

Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế gần như đi ngang so với cùng kỳ, đạt gần 492 tỷ đồng. Với mức định giá gần 8.000 tỷ đồng, P/E của Gỗ An Cường lên đến hơn 16 lần, cao hơn nhiều so với các doanh nghiệp cùng ngành đang niêm yết trên sàn.

Trước đó, trong hai năm 2018 và 2019, lợi nhuận ròng của Gỗ An Cường đều tăng trưởng âm với mức giảm lần lượt 2% và 4% so với cùng kỳ. Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận không tương xứng kéo biên lãi ròng của doanh nghiệp liên tục bị thu hẹp trong giai đoạn này.

Bước sang năm 2021, Gỗ An Cường đề ra kế hoạch kinh doanh với doanh thu 4.872 tỷ đồng, tăng 30% so với năm ngoái. Tuy nhiên cần phải lưu ý rằng nền cơ sở so sánh của năm 2020 là tương đối thấp.

Lợi nhuận sau thuế năm 2021 dự kiến đạt 551 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2020. P/E forward 2021 tương ứng vẫn ở mức cao hơn 14 lần. Hơn nữa, khả năng Gỗ An Cường hoàn thành kế hoạch trên vẫn còn bỏ ngõ đặc biệt trong bối cảnh làn sóng Covid thứ 4 đang diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, nợ vay của Gỗ An Cường bắt đầu có dấu hiệu tăng nhanh thời gian gần đây. Đến cuối năm 2020, số dư nợ vay của doanh nghiệp này đã tăng 39% so với cùng thời điểm năm 2019. Con số này tiếp tục tăng cao vào cuối quý 1/2021 với dư nợ lên đến 554 tỷ đồng, cao hơn 80% so với thời điểm trước đó 3 tháng.

Việc gia tăng sử dụng đòn bẩy tài chính thông qua vay nợ nếu không được sử dụng hiệu quả có thể tạo ra áp lực trả lãi không nhỏ, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này trong thời gian tới.

THANH HÀ