BizLIVE - Chủ tịch Masan Group xác định dành cả năm 2017 để xây dựng nền tảng tăng trưởng, qua đó các công ty con đều sẽ tăng trưởng vượt bậc trong năm 2018. 
Lợi nhuận quý I tăng trưởng, Masan Group “quay trở lại”
Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang phát biểu tại đại hội.
Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2018 của Masan Group, cổ đông được phát cho một chiếc áo có dòng chữ “Keep Going…” và được giới thiệu đó chính là chủ đề của ĐHCĐ năm nay.
Theo ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Masan Group, “Keep Going…” là tinh thần của Masan Group trong chiến lược dài hạn của mình bằng việc tiếp tục theo đuổi những nguyên tắc đã giúp Masan Group thành công trong hơn 20 năm qua.
Tuy nhiên, hành trình để trở thành doanh nghiệp dẫn đầu của Masan thật sự không dễ dàng. “Chúng ta cũng đã gặp phải một số thất bại trong những năm vừa qua. Thất bại là một điều tất yếu cho dù có tính toán kỹ lưỡng đến đâu, bởi chúng ta luôn không ngừng thách thức các giới hạn và hiển nhiên sẽ phải đương đầu với vô vàn khó khăn để có thể vươn lên tầm cao mới”, đó là lời tự sự của Chủ tịch Masan Group trong lá thư gửi đến các cổ đông tại đại hội. 
Giai đoạn 2014-2017, Masan Group và các công ty con đã trải qua giai đoạn giảm tăng trưởng; cụ thể như Masan Consumer (MCH) chỉ tăng trưởng doanh thu 1%, hàng tồn kho lên đến đỉnh 80 ngày và chi phí quảng cáo, khuyến mãi tăng đến 10% doanh thu.
Masan Group đầu tư vào Masan Resources (MSR) trong thời điểm giá vonfram thấp, dẫn đến dòng tiền âm và cổ đông phải bù lỗ vào hoạt động của công ty này. Trong khi đó, khủng hoảng giá heo từ cuối 2016 đã khiến hoạt động chăn nuôi lao đao, doanh thu năm 2017 của Masan Nutri-Science (MNS) giảm mạnh.
Tuy vậy, ông Nguyễn Đăng Quang vẫn tự tin rằng năm 2018 sẽ là năm mà Masan Group sẽ “quay trở lại”, chấp nhận và học từ thất bại để thúc đẩy tăng trưởng trong dài hạn và tiếp tục dẫn đầu thị trường trong các lĩnh vực kinh doanh.
Kết quả quý I/2018 cũng đã cho thấy những “trái sớm đầu mùa” của Masan khi trở về với triết lý kinh doanh cốt lõi bao gồm đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, tạo ra các xu hướng tiêu dùng mới trong ngành hàng tiêu dùng, luôn tái đầu tư lợi nhuận và tối ưu hoá dòng tiền. 
“Trái sớm đầu mùa” của Masan Group được thể hiện qua doanh thu thuần 37.621 tỷ đồng, lợi nhuận gộp tăng trưởng 11,8% lên 2.762 tỷ đồng trong quý I/2018 so với cùng kỳ, trong đó lợi nhuận gộp của MCH là 1.685 tỷ đồng, tăng 106,8% và Masan Resources là 513 tỷ đồng, tăng 41,3%.
MCH được dự báo sẽ tăng trưởng trên 30%, nhờ vào chiến lược chuyển đổi sang các sản phẩm cao cấp và phát kiến cho các sản phẩm mới trong ngành gia vị và thực phẩm tiện lợi, kết hợp với đà tăng trưởng tốt của lĩnh vực đồ uống và thịt chế biến. Còn MSR được dự báo sẽ tăng trưởng trên 30% do giá vonfram phục hồi và hiệu quả hoạt động được cải thiện.
MNS vẫn còn bị ảnh hưởng do khủng hoảng giá heo, tuy nhiên thị trường thức ăn chăn nuôi được kỳ vọng sẽ phục hồi do giá heo đang tăng trở lại lên 40.000 đồng/kg và người nông dân tái đầu tư, mở rộng quy mô đàn. Ngoài ra, MNS cũng đã công bố kế hoạch tung thịt mát có thương hiệu ra thị trường nhằm khép kín chuỗi giá trị. Thông qua mô hình sản xuất thịt tích hợp, ban điều hành tin tưởng MNS có thể đạt biên lợi nhuận 35%.
Ngoài ra, Techcombank, ngân hàng thương mại cổ phần mà Masan đang nắm giữ 20% lợi ích đạt tăng trưởng lợi nhuận 26,8% lên 4.660 tỷ đồng trong quý I/2018 so với 3.675 tỷ đồng trong quý I/2017. Lợi nhuận tăng gấp đôi lên 2.569 tỷ đồng, các chỉ số an toàn vốn (CAR) cao và tỷ lệ nợ xấu thấp hơn nhiều so với mức quy định. Đợt chào bán 164 triệu cổ phiếu thành công vừa rồi cũng đem lại cho Techcombank khoảng 21.000 tỷ đồng, tương đương 922 triệu USD, qua đó giá trị thị trường của ngân hàng đang ở mức khoảng 6,5 tỷ USD.
Với triển vọng khả quan của các công ty con và công ty liên kết, Masan Group đặt kỳ vọng tăng trưởng doanh thu thuần ở mức 20-25% và lợi nhuận 10-30% cho cả năm 2018.

THANH THẢO