BizLIVE - “Việc triển khai thu giá dịch vụ đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án Xa lộ Hà Nội đã hoàn tất thêm được một bước để sớm đưa dự án vào khai thác”, CII cho biết.
CII công bố thông tin việc hoàn vốn đầu tư dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội
Trạm BOT Xa lộ Hà Nội hiện ngưng thu phí.

CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (mã CII) vừa công bố thông tin về tình hình thu giá dịch vụ đường bộ dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn (dự án Xa lộ Hà Nội).

Trên cơ sở ý kiến của các sở ngành có liên quan, ngày 14/8, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã có tờ trình gửi UBND TP về mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn và đối tượng miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

“Việc triển khai thu giá dịch vụ đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án Xa lộ Hà Nội đã hoàn tất thêm được một bước để sớm đưa dự án vào khai thác”, CII cho biết.

Theo giới thiệu trên web của CII, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội có tổng chiều dài toàn tuyến là 15,7km bắt đầu từ chân cầu Sài Gòn đến điểm tiếp giáp cầu Đồng Nai. Nâng cấp mở rộng trục chính từ 24m thành 34m, 41m thành 48m. Xây dựng mới 2 đường song hành 2 bên, mỗi bên 12m. Tổng mức đầu tư 5.735 tỷ đồng theo hình thức BOT do CII làm chủ đầu tư. Phương thức hoàn vốn thu phí hoàn vốn trong vòng 20 năm, từ năm 2018.

Công trình được khởi công vào tháng 4/2010. Hiện nay, công trình đã hoàn thành toàn bộ đoạn trục chính dài 11,5 km, từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia. Hiện đang thi công 2 đường song hành.

Đây là dự án do CII làm chủ đầu tư có quy mô tương đối lớn. Cùng với công trình cầu Sài Gòn, công trình này đã góp phần tạo ra bộ mặt thông thoáng cho giao thông ở cửa ngõ Đông Bắc thành phố.

Trước đó hồi tháng 1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với CII rà soát phương án thu giá dịch vụ đường bộ dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1. Sau đó, đề xuất phương án, gửi Sở Tài chính thẩm định và trình UBND thành phố.

Trạm BOT Xa lộ Hà Nội được thu phí để hoàn vốn cho 3 dự án, trong đó hai dự án đã hoàn thành thu phí vào 2014, 2017. Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội vẫn chưa hoàn thành, nên UBND đã yêu cầu dừng thu phí từ tháng 12/2017.

Theo UBND TP, việc thu phí để hoàn vốn được thực hiện theo đúng quy định tại Điều 76 Nghị định số 63/2018 và nội dung hợp đồng BOT, phụ lục hợp đồng ký kết giữa UBND TP và nhà đầu tư.

HUYỀN TRÂM