BizLIVE - Hàng loạt khách thuê tại Hà Nội đã phải trả lại mặt bằng do ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên, việc này không hề làm cho giá thuê mới giảm mà ngược lại vẫn tăng mạnh.
Khách trả mặt bằng cao kỷ lục, giá thuê vẫn tăng cao
Giá thuê được ghi nhận ở tầng một và tầng trệt, chưa bao gồm phí VAT và phí dịch vụ.
Thông tin trên được đưa ra tại báo cáo mới nhất của CBRE khi tổng kết về thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2020.
Tại báo cáo trên, CBRE cho biết, năm 2020, bán lẻ là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Tại Hà Nội, mặt bằng bán lẻ có tỷ lệ trống tăng ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm. 
Cụ thể, tại khu vực trung tâm, tỷ lệ trống tăng 12,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ, đạt 14,3%, mức cao nhất kể từ năm 2011. Tương tự, tỷ lệ trống ở khu vực ngoài trung tâm cũng tăng 3,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, lên 12,3%. 
Đáng chú ý, dịch Covid bùng phát và kéo dài khiến cho hầu hết khách thuê đều phải trải qua những thử thách trong thời gian khó khăn này; trong đó, nhóm khách thuê chịu nhiều thiệt hại nhất đến mức phải đóng cửa thường là các cửa hàng thời trang & phụ kiện và ăn uống đặt tại tầng cao trong khu vực trung tâm.
Mặc dù vậy, với những nỗ lực không ngừng để kiểm soát dịch bệnh trong suốt cả năm, thị trường bán lẻ Việt Nam đã lấy lại đà phát triển, với việc 2 dự án bán lẻ khai trương trong quý 4 năm 2020 là International Centre (cải tạo) và Vincom Mega Mall Ocean Park, đóng góp thêm 41.000m2 diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê tại Hà Nội. 
Kết quả là đến cuối năm 2020, nguồn cung bán lẻ của Hà Nội đạt 1.050.000m2, tăng 4% so với năm 2019. Tốc độ tăng này thấp hơn so với hai năm trước do có một số dự án không đi vào hoạt động như kế hoạch. 
Giá chào thuê trung bình (tầng một và tầng trệt, không bao gồm VAT và phí dịch vụ) ở khu vực trung tâm tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 107,7 USD/m2/tháng do một số mặt bằng bán lẻ tại vị trí đắc địa chào thuê ở mặt bằng giá cao hơn, sau khi được nâng cấp lại. Cùng với đó, giá chào thuê tại khu vực ngoài trung tâm ghi nhận mức tăng nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 24,5 USD/m2/tháng.
Đề cập đến triển vọng trong tương lai, báo cáo cho biết, dự kiến trong 3 năm tới, thị trường dự kiến có hơn 300.000 m2 mặt bằng bán lẻ chào thuê mới, đều đến từ khu vực ngoài trung tâm. 
Ba dự án quy mô lớn dự kiến khai trương là Lotte Mall Hà Nội, Aeon Mall Giáp Bát và The Manor Central Park đáp ứng nhu cầu mua sắm và sử dụng dịch vụ của cư dân ở phía Bắc và Nam thành phố cũng như các khu vực lân cận.
“Sự bùng phát của dịch Covid-19 đã định hình lại hành vi mua sắm của người tiêu dùng, chú trọng đến xu hướng thương mại điện tử và đời sống sức khỏe. Trong năm, số lượng cửa hàng dược phẩm được ghi nhận tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 26 cửa hàng lên 43 cửa hàng tại Hà Nội, do lối sống lành mạnh ngày càng trở nên quan trọng và đã trở thành một xu hướng mới. Bên cạnh đó, khách hàng cũng chuyển sang ghé thăm các cửa hàng ít hơn nhưng chi tiêu nhiều hơn cho mỗi lần mua sắm hoặc chuyển sang các kênh bán hàng trực tuyến”, báo cáo nhấn mạnh.

VÂN PHONG