BizLIVE - "Bộ Giao thông vận tải không có tiền mua lại trạm thu phí Cai Lậy”, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP (Bộ Giao thông vận tải) nói. Ngoài ra, ông Huy cũng khẳng định việc đặt trạm BOT Cai Lậy là không sai vị trí.
Địa ốc 24h: BOT Cai Lậy khó di dời vì Bộ Giao thông vận tải “không có tiền mua lại“
BOT Cai Lậy
Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP) - Bộ Giao thông vận tải đã cho biết như vậy tại buổi họp báo chiều 28/9.
Trước đó, phóng viên đã đặt câu hỏi về việc Bộ Giao thông vận tải đã có tính toán gì về việc mua lại hay di dời trạm BOT Cai Lậy hay không.
Trả lời câu hỏi này, ông Huy cho biết trước khi đặt vấn đề có di dời trạm BOT Cai Lậy hay không thì cần phải xem xét việc đặt này đúng hay sai. Theo ông Huy, vị trí đặt trạm Cai Lậy là hợp lý.
Về kiến nghị di dời Trạm thu phí BOT Cai Lậy, ông Huy cho rằng nếu di dời trạm thì Nhà nước phải mua lại dự án của nhà đầu tư nhưng hiện nay ngân sách nhà nước khó khăn, hạn hẹp. (Xem thêm)
Dự án này được UBND TP.HCM cấp phép đầu tư cho Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển nhà Việt Nam - Hàn Quốc (VK Housing) hồi tháng 8/2007. VK Housing là công ty liên doanh góp vốn giữa pháp nhân Việt Nam là Công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) nắm 20% vốn điều liệu cùng với 2 pháp nhân Hàn Quốc là Công ty P&D Korea Co.ltđ (P&D) và Công ty Lucky Vietnam Construction (LVC) nắm 80% vốn điều lệ.
Ngày 21/4/2016 VK Housing được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0305339044 dựa trên tách nội dung giấy đăng ký kinh doanh cũ 2009, và ngày 29/4/2016 cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, mã dự án số: 2162333062 với nội dung điều chỉnh nhà đầu tư, theo đó Nhà đầu tư mới là Daewoo Star Birdge (Hàn Quốc) thay thế cho P&D và LVC (nhà đầu tư cũ). (Xem thêm)
Tối 10/9, nhóm bạn của chị H. cùng có đất ở Q.2 (TP.HCM) thảo luận rôm rả cả đêm và hẹn "mai làm một chầu ăn mừng" bởi dự án xây cầu bắc qua đảo Kim Cương đã biến cả 5 người trong nhóm thành... tỷ phú.
Trước đó, chị H. dẫn đường link một trang báo nói về việc xây cầu qua đảo Kim Cương làm giá đất Q.2 “nóng rẫy”, rồi tính toán, chị có mảnh đất 270 m2 (2 nền sát nhau) tại Bình Trưng Tây (Q.2). Với giá được các cò đất, các công ty môi giới bất động sản (BĐS) ở khu vực này “hét” lên 100 triệu đồng/m2, chị H. vui mừng: "Trúng rồi bà con ơi, nhờ cây cầu, em có 30 tỷ trong tay". Đáng nói là trước đó chưa đầy 1 tháng, miếng đất này được ngân hàng định giá chưa tới 10 tỷ đồng khi chị H. thế chấp vay tiền để đầu tư phòng khám của gia đình. (Xem thêm)
Theo CBRE, trong 8 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đón nhận 13,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ 1.624 dự án mới được cấp phép, 6,4 tỷ USD từ các dự án tăng vốn điều lệ, và 3,5 tỷ USD từ hoạt động mua bán cổ phần, tổng cộng 23,4 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2016.
FDI vào bất động sản chiếm 5% tổng vốn FDI, đứng thứ 4 sau sản xuất công nghiệp, điện, sản xuất AC và phân phối cùng với khai thác mỏ và khoáng sản.
Theo thống kê của Deal Street Asia, đầu tư của các quỹ đầu tư tư nhân (Private Equity) vào bất động sản Việt trong năm 2016 và 2017 đạt 613 triệu USD, cao nhất trong tất cả các ngành bán lẻ/tiêu dùng (328 triệu USD), giáo dục (211 triệu USD), tài chính (85 triệu USD), công nghệ thông tin (66 triệu USD), cơ sở hạ tầng (60 triệu USD) và giải trí (42 triệu USD). (Xem thêm)
UBND TP.HCM vừa duyệt đề xuất dự án Nạo vét tuyến sông Tắc, quận 9 và Xây dựng mới cầu Trường Phước (thay thế cầu cũ trên đường Long Thuận) theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BT).
Dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông của thành phố, kết nối mạng lưới giao thông đường thủy, phục vụ công tác vận tải hàng hóa, giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ đang quá tải; nâng cao năng lực giao thông thủy, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hành hóa; rút ngắn lộ trình vận chuyển hàng hóa từ khu vực phía Đông TP.HCM về Đồng Nai và ngược lại. (Xem thêm)
Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Giao thông vận tải chiều 28/9.
Cụ thể, Thứ trưởng Đông cho biết,  mốc thời gian dự kiến chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào tháng 10/2017 không đạt được vì nhiều hạng mục trong dự án còn dở dang.
"Tiến độ xây lắp đã hoàn thành 95%, nhưng 5% còn lại cũng vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào việc lắp ráp thiết bị. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên thiết bị chưa về được. Nguyên nhân chính là do chúng ta chưa giải ngân được khoản tiền 250 triệu USD từ Hiệp định bổ sung thêm vốn vì đang có vướng mắc", Thứ trưởng Đông nói. (Xem thêm)

HẠ AN