BizLIVE - Tất cả các "đại gia" mạng xã hội đều ủng hộ yêu cầu mới và cam kết sẽ nỗ lực nhiều hơn. 
Ủy ban châu Âu muốn các công ty công nghệ Mỹ báo cáo hoạt động chống tin giả hằng tháng
Chống tin giả là cuộc chiến lâu dài và cam go. Ảnh: Pinterest

Ngày 9/10, bà Vera Jourova, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã cảnh báo các “đại gia” công nghệ như GoogleFacebook cần đẩy mạnh hơn nữa cuộc chiến chống tin giả, nhất là từ các quốc gia như Nga và Trung Quốc.

Bà Vera Jourova nói rõ, bà muốn các công ty này cung cấp báo cáo chi tiết hàng tháng về những hành động mà họ đã thực hiện để ngăn chặn sự phát tán những thông tin sai lệch, đặc biệt là về virus Corona.

Ủy ban châu Âu đã khẳng định nhiều quốc gia bên ngoài EU, nhất là Nga và Trung Quốc đã tham gia vào các hoạt động gây ảnh hưởng ở nhiều lĩnh vực cũng như thực hiện nhiều chiến dịch mờ ám trong EU và nhiều khu vực khác trên toàn cầu. Tuy nhiên, phía Ủy ban châu Âu không công bố các chi tiết cụ thể, AP đưa tin.

Bà Vera Jourova ca ngợi các công ty công nghệ của Mỹ đã đồng ý mở rộng việc giám sát trên nguyên tắc tự nguyện nhằm chặn đứng sự lây lan của các thông tin liên quan đến virus Corona, nhưng cũng nói thêm đây chỉ là bước đầu và quy trình còn có thể được cải thiện.

“Họ phải công khai và đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy các biện pháp giám sát hoạt động có hiệu quả. Họ cũng phải cho phép công chúng xác định những mối đe dọa mới một cách độc lập. Ngay bây giờ, chúng tôi đề nghị cung cấp báo cáo hàng tháng với các thông tin cụ thể hơn bao giờ hết”, bà Vera Jourova phát biểu.

Bà cũng lưu ý ứng dụng video ngắn TikTok sẽ sớm bị dán nhãn thực hành lây lan thông tin sai lệch, theo AP.

Bên cạnh đó, bà Vera Jourova đã loại bỏ mối lo ngại rằng Ủy ban châu Âu, nơi ban hành luật cho 27 quốc gia thành viên, đã lên kế hoạch xử lý tin giả khi nói rằng: “Tôi không muốn tạo ra Bộ Sự thật”.

Nhưng bà cũng ca ngợi cách xử lý của Twitter khi quyết định dán nhãn kiểm chứng thực tế đối với các tweed của Tổng thống Donald Trump về bầu cử qua email và dự đoán các vấn đề quanh cuộc bầu cử tháng Mười một.  

Các công ty công nghệ lớn của Mỹ đã nộp báo cáo hàng tháng kể từ tháng 2/2019 về tiến trình xóa tin tức giả mạo nói chung khỏi nền tảng của mình, cho biết, tất cả đều ủng hộ yêu cầu mới của EU trong việc hạn chế thông tin và quảng cáo liên quan đến virus Corona.

“Chúng tôi chia sẻ mục tiêu của Ủy ban châu Âu trong việc giảm thông tin sai lệch về Covid-19”, Facebook tuyên bố. Mạng xã hội lớn nhất thế giới được ghi nhận những nỗ lực kiểm chứng thực tế và loại bỏ hàng trăm ngàn tin giả có thể dẫn đến hậu quả ngoài đời thực.

“Twitter đã gắn bó với Ủy ban châu Âu cũng như các đối tác công nghiệp, xã hội dân sự và cộng đồng nghiên cứu kể từ tháng Hai, cụ thể trong những vấn đề liên quan đến Covid-19”, ông Sinead McSweeney, Phó Chủ tịch chính sách công của Twitter cho biết. Hiện tại, Twitter vẫn đang tăng cường các biện pháp đối phó tin giả, bao gồm việc thúc đẩy kiến thức truyền thông hiệu quả hơn trong khối EU.

Còn Google cam kết hợp tác và sẽ cố gắng tìm ra những phương pháp mới và sáng tạo để tiếp tục cuộc chiến cam go này.

HOÀI ĐIỆP