BizLIVE - Các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam đề xuất với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) về phương án giúp phân phối hàng hoá tốt hơn tại các tỉnh thành thực hiện Chỉ thị 16.
Tiki, Vỏ Sò, Sendo… muốn lập điểm tập kết hàng ngay tại khu cách ly tập trung
Giảm tải cho siêu thị, chợ
Trước tình trạng số lượng đơn hàng tăng đột biến do dịch, nhiều khu vực bị phong tỏa và cách ly trên cả nước, các sàn thương mại điện tử như Tiki, Vỏ Sò, Sendo, VnPost…, gặp khó khăn trong khâu giao hàng diễn ả tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố thực hiện quy định giãn cách theo Chỉ thị 16, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) có văn bản kiến nghị với Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương. 

Theo đó, Cục đã đề xuất phương án cung ứng hàng hóa cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam về việc tạo điều kiện cho các sàn và đơn vị vận chuyển. Cụ thể, Cục đề xuất thiết lập điểm tập kết hàng hóa cho thương mại điện tử ngay tại các khu cách ly tập trung hoặc khu vực cư dân bị phong tỏa.
Các sàn TMĐT gặp khó ở khâu giao nhận hàng hoá trong mùa dịch
Trong những ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, các tỉnh thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội vẫn xảy ra tình trạng hàng hóa phục vụ sản xuất, hàng nông sản từ các tỉnh về và hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân tăng cao, gây áp lực cho chính quyền địa phương và hệ thống siêu thị, chợ truyền thống, chợ đầu mối, kéo theo nguy cơ lây nhiễm ở khu vực công cộng cao. 
Theo Cục, với phương án điểm tập kết hàng hoá, cơ quan địa phương vẫn quản lý được nhân viên giao nhận thương mại điện tử thông qua các sàn và công ty vận chuyển, vừa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu của của người dân, hạn chế việc người dân ra đường và giảm áp lực đối với hệ thống phân phối truyền thống trong bối cảnh dịch bệnh.
Hiện tại Cục Thương mai điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang phối hợp với Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải Hà Nội để xây dựng phương án, đảm bảo đúng các quy định an toàn chống dịch, mặt khác đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân và tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa.
Sàn TMĐT là kênh phân phối quan trọng
Vừa qua các sàn TMĐT lớn ở Việt Nam cùng triển khai các chương trình, hoạt động đẩy mạnh bán các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như rau củ quả, lương thực, thực phẩm để cung ứng kịp thời cho người dân tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.
Tại TP.HCM, đối với sàn thương mại điện tử Tiki ở ngành hàng tiêu dùng, Tiki tăng lượng cung hàng hóa, tập trung vào các sản phẩm thiết yếu, bao gồm thực phẩm (hợp tác với các Nhà bán thực phẩm tươi sống), đồ dùng chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay… và thực phẩm khô như bánh, kẹo, mỳ tôm... Trước đó ngày 17/7, Tiki cũng phối hợp với các đối tác cho lên sóng 5.000 combo rau củ quả 7kg với giá ưu đãi, kèm hỗ trợ miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 0 đồng cùng cam kết giao hàng nhanh. Chiến dịch ghi nhận 8 tấn thực phẩm được chuyển tới người dân TP.HCM ngay trong ngày chỉ trong chưa đầy 48 tiếng ra mắt.
 Xe Viettel Post vận chuyển thực phẩm
Tại 19 tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, Viettel Post triển khai mở mới điểm bán lưu động tại Đồng Nai, Vũng Tàu… và sẵn sàng kịch bản để tiếp ứng cung cấp các điểm bán offline nếu những địa phương khác xảy ra tình trạng khan hiếm hàng nhu yếu phẩm.
Ngoài kênh offline, Vỏ Sò cũng làm việc với các nhà cung cấp nông sản tại Lâm Đồng, Bình Thuận… và mở mới thêm các gian hàng phục vụ khu vực phía Nam. Cung cấp các loại rau củ quả tươi theo combo và trứng gia cầm..., Vỏ Sò cũng mở thêm gian hàng bình ổn giá, cung cấp hơn 2.000 mặt hàng nhu yếu phẩm và các mặt hàng khác, có giá bình ổn và thấp hơn thị trường. 
Đại diện sàn TMĐT Vỏ Sò cho biết: “Nông sản là mặt hàng đặc thù do khâu bảo quản và vận chuyển khắt khe hơn. Để đảm bảo được độ tươi ngon, cần vận chuyển bằng xe lạnh, thời gian giao tối đa không quá 2 ngày mới có thể giữ được chất lượng tốt nhất của sản phẩm. Để đảm bảo được các tiêu chuẩn, chúng tôi đầu tư thêm xe lạnh và tăng tần suất chuyến tại các điểm đầu nối. Tuy nhiên, việc giao hàng chặng cuối - tới tay người tiêu dùng vẫn có khó khăn nhất định khi một số khu vực bị hạn chế đi lại do giãn cách xã hội. Vì vậy có thể sẽ có những đơn hàng giao chậm hơn thông thường. Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, chúng tôi sẵn sàng đổi 1-1 với những đơn hàng giao có dấu hiệu hư hỏng, không đạt chất lượng cam kết”.
Với sàn TMĐT Sendo, các đơn vị cung ứng, vận tải gặp hạn chế trong việc giao vận như một số kho bãi nằm trong khu vực phong tỏa hay việc gia tăng đột biến nhu cầu cho một số loại hàng hóa dẫn đến thiếu hụt nguồn cung tạm thời. Sendo nhanh chóng giải quyết các vấn đề này thông qua cách làm việc với nhiều đơn vị cung ứng khác nhau, đảm bảo có nguồn hàng thay thế khi cần. Sendo cũng tiếp nhận góp ý của khách hàng để điều chỉnh, thay đổi nhà cung ứng. Gần đây nhất, Sendo chuyển sang bán hàng rau củ theo combo để giúp khách hàng đặt một đơn mà có đủ mặt hàng cần thiết còn các đối tác cung ứng cũng chủ động hơn về việc đóng gói, giao vận.
 Các sàn TMĐT muốn được gỡ khó
VnPost (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) cũng đang triển khai nhiều điểm bán hàng bình ổn giá tại điểm giao dịch của bưu điện. Người dân ở khu cách ly có thế đặt hàng qua điện thoại, Zalo…  Sau khi tiếp nhận yêu cầu của người dân, bưu tá chuyển hàng hóa đến địa chỉ của người dân yêu cầu. VnPost có lợi thế mạng lưới, điểm phục vụ vật lý và nhân viên chuyển phát đông đảo. Các mặt hàng được ưu tiên chuyển trước là hàng tươi sống như thịt cá, rau củ quả, hàng khô như gạo, mắm, đường, sữa, dầu ăn, nước giặt, nước sát khuẩn chuyển kết hợp hoặc chuyển sau.
Bên cạnh chuyển phát bằng ô tô từ trung tâm đến các bưu cục và địa điểm có sản lượng hàng hóa lớn, phương tiện xe máy chuyên dụng được sử dụng và khai tác hiệu quả. Tính đến hết ngày 22/7, VnPost triển khai 1.915 điểm bán hàng tiêu dùng thiết yếu ở các tỉnh khu vực miền Nam, riêng TP.HCM là 179 điểm.

BẢO NHI