BizLIVE - Apple có chiến lược sản phẩm đúng đắn, thuận lợi trên thị trường cạnh tranh để thu lợi nhuận cao nhất mọi thời đại với dòng iPhone 12.
Tại sao iPhone 12 đạt đỉnh doanh số, lợi nhuận?
Doanh số iPhone 12 bắt kịp kỷ lục của iPhone 6
Theo thống kê của Counterpoint Research, iPhone 12 là dòng iPhone thành công nhất kể từ năm 2014. Khi đó, iPhone 6 sở hữu thiết kế được làm mới và màn hình lớn hơn thu hút các khách hàng. 6 năm sau, iPhone 12 lại gây cơn sốt tương tự. Sau 7 tháng phát hành, iPhone 12 series cán mốc doanh số 100 triệu chiếc.
Các nhà phân tích cho biết, nguyên nhân xuất phát từ việc Apple trang bị tính năng 5G trên tất cả model, kết hợp với màn hình OLED ngay cả cho phiên bản không phải Pro. Ngoài ra, thiết kế mới vuông vức khác biệt với những đời trước cũng giúp doanh số iPhone 12 tăng cao. Apple không lựa chọn việc nâng cấp màn hình tần số quét cao đang là trend công nghệ khi đó, đưa bảo mật vân tay dưới màn hình trở lại hay làm nhỏ phần "tai thỏ" ở thế hệ iPhone 12. Điều này cho thấy chiến lược sản phẩm đúng đắn của CEO Tim Cook và các cộng sự.
Doanh số các dòng iPhone 6, iPhone 11, iPhone 12 sau khi ra mắt
iPhone 12 Pro Max là model bán chạy nhất trong iPhone 12 series chiếm 29% tổng doanh số, tăng từ 25% của 11 Pro Max năm ngoái. Tại Mỹ, thậm chí có 40% trong tổng số iPhone 12 series bán ra là iPhone 12 Pro Max.
Lợi nhuận cao nhất mọi thời đại
iPhone 12 Pro Max được tung ra với cùng mức giá với mẫu năm ngoái là 1.100 USD nhưng vì máy chiếm phần lớn doanh số, giá bán trung bình (ASP) của dòng iPhone 12 cao hơn thế hệ trước. ASP của iPhone cũng đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Đây là một trong những lý do khiến dòng iPhone 12 mang về nhiều tiền hơn, doanh thu cao hơn 22% so với dòng 11.
Trong biểu đồ minh họa doanh số, iPhone 6, iPhone 11 và iPhone 12 vượt qua cột mốc 100 triệu chiếc. iPhone 12 chạm ngưỡng này gần như cùng thời điểm với iPhone 6, trong khi iPhone 11 phải mất thêm 2 tháng để đạt doanh số 100 triệu máy.
iPhone 12 series đem về nhiều lợi nhuận nhất cho Apple  
“Doanh số iPhone 12 vượt mốc 100 triệu chiếc vào tháng 4/2021. Kết quả này đạt được chỉ sau 7 tháng từ khi ra mắt, sớm hơn 2 tháng so với dòng iPhone 11 và gần giống với iPhone 6”, Counterpoint Research viết trong báo cáo.
Apple tích cực lấy khách smartphone của đối thủ
Apple có chiến lược sản phẩm thành công với iPhone 12 với hàng loạt nâng cấp đáp ứng đúng nhu cầu người dùng về kết nối 5G, màn hình OLED cho tất cả phiên bản hay thiết kế mới. Tuy vậy, công ty Mỹ cũng có kế hoạch cạnh tranh giành thị phần từ tay các đối thủ. Mới đây, “Táo khuyết” cho thấy ý định lấy khách hàng smartphone từ nhà sản xuất Hàn Quốc - LG. Theo đó, Apple vừa bổ sung 4 thiết bị của LG vào chương trình đổi điện thoại cũ lấy iPhone mới của hãng.
Hồi tháng 4, LG thông báo sẽ rời khỏi mảng kinh doanh điện thoại di động vào ngày 31/7. Dù iPhone 12 series đang có doanh số khá tốt, Apple vẫn nhân cơ hội này lôi kéo người dùng LG sử dụng sản phẩm của hãng.
 Apple liên tục chiếm lĩnh thị phần smartphone cao cấp từ các đối thủ
Apple thêm 4 mẫu điện thoại thông minh LG vào trang mua bán iPhone gồm LG V60 ThinQ 5G của năm 2020 (nhận thẻ quà tặng 180 USD), LG V50 ThinQ 5G 2019 (125 USD), LG V40 ThinQ 2020 (65 USD) và LG G8 ThinQ (70 USD).
Ngoài smartphone LG, Apple cho phép đổi điện thoại BlackBerry, Google, HTC, Huawei, Nokia, Oppo hay iPhone cũ lấy sản phẩm Apple mới. Việc trao đổi, định giá sản phẩm được thực hiện trên website của Apple. Sau đó, chủ sở hữu sẽ gửi thiết bị này đến cho Apple để nhận một thẻ quà tặng có thể được sử dụng để mua iPhone, iPad và các thiết bị Apple khác.
Trước đó, Apple cũng phần nào hưởng lợi từ việc lấy khách hàng smartphone cao cấp của Huawei khi công ty Trung Quốc bị trừng phạt thương mại từ chính quyền Mỹ. “Nhà táo” tỏ ra mạnh tay và nhanh nhạy trong việc đưa ra các chương trình truyền thông quảng cáo cũng như hỗ trợ người dùng để thực hiện việc chuyển đổi từ sản phẩm đối thủ sang hệ sinh thái của Apple.
Apple cho biết sẽ thanh lý các điện thoại cũ hoặc chuyển đến khu rác thải điện tử nếu máy bị hỏng nặng. Ngoài ra, “Táo khuyết” cũng chọn phương án gửi tới các đối tác để tái chế, sử dụng robot tháo lắp để lấy lại các chất hiếm bên trong máy.
LG quyết định đóng cửa mảng kinh doanh điện thoại thông minh sau khi không thể bắt kịp và giành được chỗ đứng trước các nhà sản xuất Android hàng đầu như Samsung, Xiaomi, Oppo. LG chiếm 10% thị trường điện thoại thông minh tại Mỹ và 2% thị trường toàn cầu vào năm 2020. Công ty chỉ phân phối 23 triệu thiết bị cầm tay vào năm ngoái so với 256 triệu của Samsung – thương hiệu dẫn đầu thị trường điện thoại vào năm ngoái.

BẢO NHI