BizLIVE - Khán giả không được đến nhà thi đấu xem Tokyo 2021, vì thế, truyền hình đóng vai trò quan trọng để truyền tải không khí đua tranh ở Thế vận hội tới người xem.
Những công nghệ truyền hình “đỉnh” nào được Nhật Bản sử dụng tại kỳ Olympic không khán giả?
Hình ảnh người hâm mộ cổ vũ từ xa được chèn lên khán đài
Sau khi vận động viên bơi lội Nhật Bản Yui Ohashi giành huy chương vàng trong nội dung 200 mét cá nhân hôm 28/7, đồ hoạ lập tức hiển thị trên TV cho thấy tốc độ của các vận động viên tính bằng mét trên giây theo thời gian thực. Hình ảnh này được thực hiện nhờ công nghệ tiên tiến của nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ Omega. 4 camera chuyên dụng cùng AI phân tích số lần quạt tay và gia tốc của những vận động viên bơi để nhanh chóng đưa ra kết quả.
Alain Zobrist, Giám đốc điều hành Omega Timing, cho biết công nghệ này ghi lại toàn bộ hình ảnh và thông số kỹ thuật của từng vận động viên trong cuộc đua, chỉ ra các yếu tố quyết định ai là người chiến thắng.
Camera Intel phân tích tốc độ của vận động viên điền kinh trong thời gian thực  
Intel quay các trận bóng rổ bằng camera 5K độ nét cao giúp ghi lại dữ liệu hình ảnh ở cả 3 chiều. Điều này cho phép khán giả thay đổi vị trí xem theo bất kỳ góc độ nào. “Người xem có thể phát lại video và theo dõi chuyển động của quả bóng từ góc nhìn của vận động viên”, Kunimasa Suzuki, Chủ tịch Intel Nhật Bản cho biết.
Công ty dịch vụ truyền hình Olympic OBS (Olympic Broadcasting Services), chuyên sản xuất cảnh quay cho khán giả quốc tế, hợp tác với Panasonic để ghi lại các cuộc thi bắn cung bằng cách sử dụng máy ảnh có thể xác định nhịp tim của vận động viên. 4 camera đặt cách xa 20 mét, đo nhịp tim nhờ xác định những thay đổi nhỏ ở tông màu da.
Đài truyền hình Nhật Bản NHK lần đầu tiên phát sóng Thế vận hội ở độ phân giải cao chất lượng 4K và 8K. Các phương tiện phát sóng, camera tốc độ cao và thiết bị quay chậm đều tương thích 8K. Gần 460.000 thiết bị 4K và 8K được bán ở Nhật Bản chỉ trong tháng 6, số lượng tiêu thụ cao thứ 2 từng được ghi nhận.
Đài truyền hình Tokyo TBS cung cấp cho người hâm mộ cơ hội ủng hộ cho các vận động viên qua chương trình cổ vũ từ xa. Hình ảnh người hâm mộ cổ vũ qua webcam được đặt trên ghế ngồi của khán giả trong quá trình phát sóng trực tiếp sự kiện.
Hầu hết sự kiện Olympic sẽ được tổ chức không có khán giả, vì thế, các buổi livestream có lượng người xem tăng vọt. Số lượt truy cập vào gorin.jp, trang web phát trực tuyến chính thức của các đài truyền hình rất cao. Khoảng 2.000 giờ video dự kiến được trình chiếu, bao gồm các chương trình phát sóng thương mại về sự kiện.
Một đại diện từ Hiệp hội phát thanh viên thương mại Nhật Bản cho biết, dù số lượt truy cập không được tiết lộ “số lượt xem tại Olympic Tokyo 2021 vượt quá số lượng của Thế vận hội mùa hè 2016 ở Rio và Thế vận hội mùa đông 2018 ở Pyeongchang”.
Thế vận hội được xem là sự kiện trình diễn công nghệ phát sóng mới. Ở Thế vận hội Tokyo năm 1964, các chương trình phát sóng trực tiếp hình ảnh màu và phát sóng qua vệ tinh lần đầu ra mắt thế giới. Trong Thế vận hội London 2012, BBC bắt đầu phát sóng một số sự kiện ở định dạng 4K và 8K. Khi đó, Nhật Bản cũng là quốc gia đầu tiên nhận sóng 4K, 8K và phát lên truyền hình quốc gia.

BẢO NHI