BizLIVE - Xu hướng chọn mua model cao cấp nhất của người dùng Việt thể hiện rõ hơn trong những đợt mở bán iPhone mới.
Người Việt vẫn chê iPhone nhỏ, 13 mini được đặt mua ít, phiên bản cao cấp nhất đắt hàng
Thế hệ iPhone 13 nhận được sự quan tâm của khách hàng Việt trong đợt mở bán
Từ ngày 15/10, các đại lý chính hãng tại Việt Nam đồng loạt mở chương trình đặt trước iPhone 13 series. Chương trình đặt cọc kéo dài trong 7 ngày, theo dự kiến người dùng nhận máy vào 22/10. Khác với các năm, iPhone 13 được các hệ thống bán lẻ cho đặt hàng trước thời điểm mở bán chỉ một tuần, từ 15/10. Đây là quy định Apple mới áp dụng tại thị trường Việt Nam nhằm nắm rõ nhu cầu thực sự của người dùng, từ đó phân phối lượng hàng chính xác hơn. Nhờ đó, tránh được tình trạng nhiều người đặt mua nhưng không biết khi nào mới có thể nhận máy.
Chỉ sau vài giờ, nhiều phiên bản iPhone 13 hết suất đặt trước tại các nhà bán lẻ. Nhiều đại lý tỏ ra lo ngại vì lượng hàng Apple cung cấp có thể không đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng trong nước. 
Lý do là Apple giảm lượng máy cung cấp cho khu vực Đông Nam Á 40%, riêng Việt Nam khoảng 10%. Bên cạnh đó, lượng hàng xách tay được nhập cũng chỉ bằng 10% các năm trước, không đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng trong trong nước.
 iPhone 13 mini không được khách Việt để ý nhiều trong đợt mở bán nhưng vẫn không đủ hàng cung ứng
Thậm chí, chuyên gia cảnh báo có thể xảy ra tình trạng đầu cơ, thu gom máy số lượng lớn để bán kiếm lời. Vì thế, một số đại lý phải thắt chặt chính sách, yêu cầu khách hàng bóc hộp, kích hoạt bảo hành sau khi nhận máy để hạn chế tình trạng này. Hiện tại, giá máy iPhone 13 trên thị trường chênh 4-10 triệu đồng so với giá niêm yết chính hãng. Các đại lý phải thương lượng với khách hàng về thời gian nhận máy vì nguồn hàng đợt đầu không đủ.
Bên cạnh đó, để đảm bảo lượng hàng giao cho khách, một vài phiên bản sớm tạm dừng nhận cọc, bao gồm iPhone 13 màu hồng, iPhone 13 Pro Max 128GB các màu. Các phiên bản này sẽ tiếp tục nhận đặt hàng trong đợt mở bán tiếp theo.
Theo đại diện hệ thống bán lẻ CellphoneS, hệ thống này nhận về hơn 1.300 đơn hàng, trong đó có hơn 700 khách đặt cọc. Kết thúc ngày đầu mở đặt trước, tổng đơn hàng đặt cọc tại CellphoneS đạt mức kỷ lục là 5.000 đơn.
Giống như các năm trước, phiên bản iPhone 13 Pro Max ghi nhận sự quan tâm vượt trội của người dùng, tỷ lệ đặt cọc của iPhone 13 Pro Max chiếm 65% tổng đơn hàng. Sau đó là tới bản Pro với tỉ lệ 17%, bản 13 tiêu chuẩn là 14% và bản mini chỉ vỏn vẹn 4%. Điều này cho thấy người dùng Việt tiếp tục có xu hướng lựa chọn phiên bản cao cấp nhất để sử dụng, mặc dù bản Pro và Pro Max năm nay chỉ khác biệt về kích thước màn hình cũng như dung lượng pin.
Đại diện một số hệ thống bán lẻ khác cho biết, phiên bản nhỏ nhất và rẻ nhất thuộc dòng iPhone 13 có được quan tâm thấp nhất với khoảng 5-10% tổng số đơn đặt hàng. Ngược lại, iPhone 13 Pro Max chiếm tới 70% lượng người đặt trước, trong khi iPhone 13 và 13 Pro chia nhau 25% còn lại. 2 màu sắc được yêu thích là xanh và vàng, cũng là các màu mới của dòng sản phẩm này.
Theo đại diện CellPhoneS, trong đợt đầu tiên về Việt Nam, chỉ 2% số máy là iPhone 13 mini. Vì thế, dù số lượng đặt hàng ít, iPhone 13 mini vẫn xảy ra tình trạng khan hàng trong thời gian đầu về Việt Nam.
Trên thị trường xách tay, bản mini cũng gần như không xuất hiện. Ba mẫu còn lại sớm có mặt ở Việt Nam chỉ 2 ngày sau khi mở bán ở Singapore, Hong Kong, nhưng gần hai tuần sau đó, 13 mini mới được đưa về.
Năm ngoái, iPhone 12 mini cũng là model bị người dùng chê ở Việt Nam. Các cửa hàng liên tục phải giảm giá để đẩy hàng tồn. Nhiều cửa hàng thậm chí quyết định không kinh doanh sản phẩm này. Bản 12 mini hiện có giá dưới 15 triệu đồng, sau khi nhiều cửa hàng chấp nhận bán nhanh để đón iPhone 13 sắp về. Một số người có kinh nghiệm trong ngành bán lẻ điện thoại cho biết với iPhone, người Việt có xu hướng chọn các dòng đắt tiền. Xu hướng này càng trở nên rõ nét trong các đợt mới mở bán. 

BẢO NHI