BizLIVE -

Nhiều ứng dụng được khuyến nghị cài đặt trên điện thoại thông minh với mục đích phòng chống dịch bệnh và bài toán đặt ra là làm thế nào liên thông dữ liệu và bảo mật thông tin người dùng. 

Người dân bị “loạn” với ứng dụng chống Covid-19: Bài toán liên thông dữ liệu và bảo mật
Hơn 100 triệu lượt khai báo
Hiện tại, người dùng được khuyến nghị cài các ứng dụng gồm Ncovi phục vụ việc khai báo sức khỏe hàng ngày, Bluezone giúp phát hiện tiếp xúc gần với người dương tính, Vietnam Health Declaration (VHD) giúp khai báo y tế với người nhập cảnh. Ngoài ra, mọi người có thể khai thông tin sức khoẻ trên website tokhaiyte.com. Để đăng ký và quản lý tiêm chủng, người dùng cần cài thêm ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử.
Sau thời gian hoạt động, các ứng dụng, website giúp người dùng khai báo thông tin sức khoẻ, cung cấp cho chính quyền công cụ để phòng chống dịch bệnh. Theo Cục Tin học hoá Bộ Thông tin và Truyền thông, có hơn 40 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone, 19,1 triệu tờ khai y tế tự nguyện thực hiện trên ứng dụng Ncovi, 36 triệu lượt gửi thông tin trên ứng dụng VHD và trang web tokhaiyte.com. 
Ngoài ra, 21 triệu tờ khai di chuyển nội địa được tập hợp thông tin qua VHD, 760.000 tờ khai nhập cảnh qua các sân bay, cửa khẩu. Như vậy, tổng cộng có hơn 100 triệu lượt khai báo của người dùng được thao tác qua các ứng dụng, website xây dựng gấp rút trong thời kỳ dịch bệnh.
Các ứng dụng khai báo y tế cung cấp thông tin cho người dùng  
Đại diện Cục Tin học hoá Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ để đối phó với dịch bệnh, Cục là đầu mối tập hợp nguồn lực của doanh nghiệp công nghệ thông tin. Bộ Y tế đặt đề bài còn doanh nghiệp sẽ giải toán. Ban đầu, để đáp ứng nhanh nhu cầu chống dịch, mỗi đơn vị sẽ đảm nhận phát triển 1 ứng dụng cho những nhiệm vụ đặc thù, vì vậy, sau thời gian sẽ sinh ra nhiều app.
Bài toán liên thông dữ liệu và bảo mật
Hiện tại, theo các chuyên gia, khả năng gộp các ứng dụng phòng chống dịch thành 1 ứng dụng lớn là điều khó khả thi. Lý do là mỗi ứng dụng có chức năng khác nhau, phạm vi sử dụng với những đối tượng khác nhau, đồng bộ công nghệ lõi cũng rất khó khăn. 
Vì thế, đáp án khả thi cho vấn đề hàng loạt ứng dụng phòng chống dịch cùng triển khai được đưa ra là liên thông dữ liệu. Trung tâm công nghệ của Cục Tin học hoá Bộ Thông tin và Truyền thông là đơn vị thực hiện nhiệm vụ này. 
Việc liên thông dữ liệu được đặt ra từ khi Cục trở thành đầu mối tập hợp nguồn lực của doanh nghiệp khi phát triển ứng dụng. Quá trình này được triển khai mạnh hơn từ cuối tháng 5. Khi dữ liệu của các app được liên thông, người dân sẽ chỉ cần cài 1 ứng dụng bất kỳ trong số các ứng dụng được khuyến nghị và chúng sẽ sinh ra một mã QR, mã này có thể kết nối với các ứng dụng còn lại về mặt dữ liệu. 
Mã QR chứa toàn bộ dữ liệu của các ứng dụng phòng chống dịch
Trước mắt, đại diện Cục công nghệ thông tin, Bộ Y Tế, cho biết các đơn vị liên quan đang thí điểm kết nối dữ liệu xét nghiệm Covid-19 tại TP.HCM với Trung tâm công nghệ phòng chống dịch quốc gia. Khi người dân đi xét nghiệm, chỉ cần cài bất kỳ ứng dụng nào để có QR Code, cũng có thể biết được kết quả. Việc này sẽ được mở rộng triển khai tại các địa phương khác trong thời gian tới.
Mã QR chứa toàn bộ dữ liệu của các ứng dụng phòng chống dịch, từ check-in, khai báo y tế, xét nghiệm, tiêm chủng và tiến tới là công tác khám chữa bệnh. Các chuyên gia nhận định, mỗi người dân có 1 QR Code là quá trình tiếp theo của mục tiêu chiến lược phát triển Chính phủ điện tử. Theo đó, từ năm 2025, người dân và doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ số thông qua mã QR với mục tiêu cá thể hóa, suốt cuộc đời, dễ dàng, đơn giản, nhanh chóng, không giấy tờ. Sau đó, chiến lược này có thể được phát triển lên sổ sức khoẻ điện tử, theo dõi sức khoẻ cho từng công dân.
Ngoài ra, người dùng cũng không phải lo lắng về bảo mật thông tin. Mỗi mã QR sẽ có độ an toàn cao, các cơ quan chức năng hoặc các bộ phận chuyên trách sẽ được phân quyền đọc theo từng mức thông tin được mã hóa. Điều này nhằm đảm bảo thông tin cá nhân của mỗi người dân luôn được riêng tư. Hơn nữa, dữ liệu tập trung của Cục Tin học hoá được bảo mật bởi 2 doanh nghiệp lớn là Viettel và BKAV. “Thông tin được bảo mật với độ tin cậy cao, các lỗi phát sinh đều phân tích xử lý nhanh chóng”, đại diện Cục cho biết.

BẢO NHI