BizLIVE - Sản phẩm vượt trội, chiến lược kinh doanh khôn ngoan cùng với sự yếu kém của đối thủ cạnh tranh giúp Apple thắng lớn trong mảng tablet.
Lý do iPad “vô đối” ở thị trường máy tính bảng?
Apple tiếp tục thống trị
Báo cáo của Counterpoint Research cho thấy doanh số máy tính bảng toàn cầu trong 3 tháng đầu năm tăng 53% so với cùng kỳ năm trước. Các thương hiệu như Apple, Samsung và Lenovo được hưởng lợi nhiều nhất từ nhu cầu gia tăng của người dùng trong thời gian đại dịch.
 Thị phần máy tính bảng quý 1/2020 và quý 1/2021
Trong đó, Apple chiếm 37% tổng lượng tablet xuất xưởng trong thời gian 3 tháng đầu năm, tăng thêm 7% từ mức 30% thị phần của một năm trước đó. Thành công của iPad được ghi nhận tại Nhật Bản. Máy tính bảng của Apple đạt doanh số cao nhất mọi thời đại. 
Báo cáo cho biết iPad giá rẻ là máy tính bảng phổ biến nhất trên toàn thế giới. iPad thế hệ thứ 8 (iPad 8) chiếm 56% tổng lượng iPad xuất xưởng tại quý đầu tiên năm nay.
iPad Air 2020 là mẫu máy tính bảng phổ biến thứ hai với thị phần 19%. Chiếc tablet này ghi điểm với người tiêu dùng khi có giá bán phải chăng, sở hữu thông số kỹ thuật cao. Dòng iPad Pro 2021 ở vị trí thứ 3 khi chiếm 18% doanh số bán hàng. Theo dự báo, dòng máy tính bảng đắt nhất này của Apple sẽ tăng thị phần lên 25% vào nửa cuối năm 2021 khi nguồn cung được cải thiện. 7% doanh số iPad còn lại thuộc về các iPad mini. Theo nguồn tin rò rỉ, dòng sản phẩm này sẽ Apple được tung thêm phiên bản nâng cấp vào cuối năm nay.
Tablet Samsung giữ thị phần số 2  
Theo sau Apple, giữ vị trí thứ 2 và thứ 3 lần lượt là Samsung và Lenovo. Trong đó, Samsung chiếm 20%, tăng từ 16% của một năm trước đó và Lenovo tăng thị phần lên 9% từ 5% của năm trước. Amazon cũng có được sự cải thiện nhẹ với thị phần tăng từ 8% lên 9%.
Ngược lại, giống như trong thị trường điện thoại thông minh, thị phần máy tính bảng của Huawei giảm từ 11% xuống 5% vào 3 tháng đầu năm 2021. Sự sụt giảm này không quá ngạc nhiên khi hãng không thể xuất xưởng các thiết bị có ứng dụng của Google và đối mặt với các vấn đề về chuỗi cung ứng.
Tablet Android quá dở
Các nhà sản xuất máy tính bảng Android dường như bỏ bê việc ra mắt phần cứng và hỗ trợ cập nhật phần mềm. 3 model máy tính bảng Android tiêu biểu được Google liệt kê trên trang chủ là Samsung Galaxy Tab S7, được phát hành vào tháng 8/2020, Lenovo Tab M10 FHD Plus ra mắt vào tháng 3/2020, Lenovo Yoga Smart Tab ra mắt vào tháng 10/2019. Tất cả đều ra mắt từ rất lâu.
Google cũng đang giới thiệu một chiếc máy tính bảng từ năm 2019 cho thấy các nhà sản xuất thiết bị thông minh chạy Android gần như không tập trung vào mảng này nữa. Ngay cả Google hiện tại cũng bỏ rơi thị trường máy tính bảng. Công ty khai tử Pixel Slate vào năm 2019 và thông báo rằng không có kế hoạch tiếp tục dòng sản phẩm này trong tương lai.
Máy tính bảng Android quá tệ  
Về phần mềm, thiết bị chỉ có thể nhận bản update mới nhất của Google vài tháng sau khi được phát hành. Thậm chí trong một số trường hợp, bạn sẽ chỉ nhận được một bản cập nhật lớn, hoặc không nhận được gì cả.
Hai máy tính bảng Android nằm trong danh sách “tiêu biểu” là Lenovo Tab M10 và Yoga Tab đều khởi đầu với Android 9, được phát hành vào tháng 8/2018. Kiểm tra trang Lenovo Android Update, cả 2 thiết bị này đều có bản cập nhật lên Android 10 (M10 vào tháng 10/2020 và Yoga vào tháng 1/2021). Tuy nhiên, 2 máy đều không được nâng cấp hệ điều hành nữa.
Ngoài ra, các nhà phát triển ứng dụng cũng rất lười biếng khi không đưa ra phiên bản chạy riêng trên tablet Android mà thường dùng chung app của smartphone với cách thức “phóng to”. Điều này đem đến trải nghiệm tệ hại cho người dùng. 
iPad Pro của Apple bán tốt dù có giá cao  
Trong khi đó ở chiều ngược lại, các trò chơi thường ra mắt đầu tiên hoặc độc quyền trên iOS, đôi khi là vài tháng trước khi thấy bản phát hành trên Android. Điều này là do Apple chỉ sản xuất một vài điện thoại thoại và máy tính bảng so với hàng nghìn thiết bị Android hiện có. Các nhà phát triển trò chơi có xu hướng tập trung vào iOS do dễ phát triển hơn.
“Đòn hiểm” của Apple
Điểm mạnh nhất của tablet Android là mức giá rẻ, dễ tiếp cận với đa số người dùng. Đây cũng là lý do máy tính bảng chạy hệ điều hành do Google phát triển vẫn có thị phần đáng kể. Tuy vậy, CEO Tim Cook của Apple cho thấy sự nhạy bén trong chiến lược sản phẩm khi đón đầu nhu cầu gia tăng mạnh trong đại dịch, đặc biệt ở phân khúc giá rẻ và tầm trung. iPad thế hệ thứ 8 với thiết kế cũ nhưng sở hữu phần cứng mạnh mẽ được Apple tung ra với giá hơn 300 USD lấy đi nhiều khách hàng của tablet Android.  
Thực tế theo thống kê của Counterpoint Research, iPad 8 chính là sản phẩm máy tính bảng bán tốt nhất của Apple trong quý đầu tiên chiếm tới 56% doanh số toàn bộ iPad.
iPad thế hệ 8 thành công của Apple  
Với nguồn cung của iPad Pro được đảm bảo tốt hơn, trình làng tiếp phiên bản nâng cấp của dòng iPad mini, Apple chắc chắn còn thống trị mảng máy tính bảng trong năm nay và thời gian dài hơn. Các đối thủ đến từ Android thể hiện sức cạnh tranh quá yếu ớt. Nếu chiến lược sản phẩm không được cải thiện, khoảng cách này chắc chắn ngày càng xa hơn.

BẢO NHI