BizLIVE - Tập đoàn Đài Loan kỳ vọng tạo ra doanh thu 36 tỷ USD mỗi năm khi lấn sân sang mảng xe điện.
Foxconn ra mắt 3 ô tô điện, sẵn sàng sản xuất hàng loạt như iPhone
3 mẫu EV vừa được Foxconn công bố là Model E, sedan cao cấp, mẫu SUV Model C và xe bus Model T. Cả 3 xe đều mang thương hiệu “Foxtron” được Foxconn hợp tác phát triển cùng Yulon Motor của Đài Loan, tập đoàn có thương hiệu Luxgen, sản xuất những mẫu xe của Nissan và Mitsubishi phục vụ thị trường nội địa. 3 xe điện mới của Foxconn đều được phát triển dựa trên nền tảng kết hợp chung phần cứng và phần mềm do công ty phát triển là MIH Consortium. 
Xe bus Model T có thể sẽ được thương mại hóa ngay trong năm sau, với tầm vận hành 400 km mỗi lần sạc, tốc độ tối đa 120 km/h.
Xe bus điện Model T được Foxconn trình làng
SUV Model C dự kiến ra mắt thị trường Đài Loan năm 2023. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,8 giây với giá dự kiến khoảng 35.700 USD.
Model E là sedan cao cấp được hợp tác với đơn vị thiết kế Pininfarina của Italy. Xe sở hữu tổng công suất động cơ điện ở mức 750 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,8 giây và tầm hoạt động 750 km sau mỗi lần sạc. Yulon Motors là một trong những đơn vị đầu tiên sản xuất thương mại hóa Model E.
Bên cạnh đó, Foxconn kỳ vọng tận dụng thế mạnh về chế tạo sản xuất để sớm phổ cập hoá xe điện, qua đó tăng cơ hội tiếp cận cho người dùng. Tập đoàn Đài Loan có kế hoạch xây dựng các nhà máy xe điện ở Mỹ và châu Âu. Foxconn vừa công bố việc mua lại nhà máy tại Ohio của Lordstown Motors và tiếp quản việc sản xuất mẫu pickup điện Endurance từ đối tác. Ngoài ra, Foxconn dự kiến gia công sản xuất xe điện cho hãng Fisker từ cuối năm 2023.
Ông Liu Young Way tự tin vào khả năng cạnh tranh của Foxconn trong lĩnh vực xe điện  
Chủ tịch Foxconn Liu Young Way phát biểu: “Foxconn sẵn sàng với sự cạnh tranh bởi chúng tôi không phải tay mơ trong ngành”. Tập đoàn Đài Loan đặt mục tiêu chiếm được 5% thị trường xe điện toàn cầu, đem về doanh thu ít nhất 35 tỷ USD trong 5 năm.
Foxconn nổi tiếng toàn cầu là nhà cung ứng linh kiện và lắp ráp điện thoại, máy tính cho Apple cùng một số hãng điện thoại khác. Tập đoàn này lấn sân sang lĩnh vực xe điện nhằm đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh trong bối cảnh việc gia công smartphone ngày càng có biên lợi nhuận thấp hơn bởi sự cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc. Foxconn đặt mục tiêu sẽ cung cấp các linh kiện hoặc dịch vụ cho 10% xe điện trên thế giới vào giai đoạn năm 2025-2027.
Tháng 3 năm nay, Foxconn đàm phán mua lại dây chuyền sản xuất xe điện VinFast nhưng tập đoàn của Việt Nam chỉ muốn hợp tác. Thất bại trong thương vụ này, Foxconn quyết định mua nhà máy sản xuất xe điện của Lordstown Motor vào đầu tháng này, trước đó là một nhà máy cung cấp chip xe điện ở Đài Loan vào tháng 8.
 Model E là sedan cao cấp được hợp tác với đơn vị thiết kế Pininfarina của Italy  
Các chuyên gia đánh giá tiềm năng thị trường rất lớn cho Foxconn, đặc biệt Apple cũng công khai ý định lấn sân sang mảng xe điện. Tập đoàn Đài Loan được cho là sẵn sàng với cơ hội hợp tác với “Táo khuyết” để sản xuất những chiếc Apple Car như từng gia công iPhone cho đối tác. Tuy vậy, Foxconn phải cạnh tranh quyết liệt với các ông lớn trong ngành để được Apple lựa chọn. 

BẢO NHI