BizLIVE - Mạng xã hội lớn nhất thế giới dường như đang sử dụng dữ liệu sai lệch và phóng đại để chỉ trích tính năng bảo mật mới của Apple.
Facebook dùng số liệu giả để “chiến đấu” với Apple?
Từ phiên bản hệ điều hành iOS 14.5, người dùng iPhone được quyền lựa chọn có để ứng dụng bên thứ ba theo dõi hay không. Trước đây, việc thu thập dữ liệu người dùng được coi là mặc định. Điều này khiến một người thực hiện mua hàng trực tuyến hoặc chỉ truy cập vào một cửa hàng online, họ sẽ nhận được tràn ngập quảng cáo cho các sản phẩm có liên quan trên điện thoại, máy tính bảng hay thiết bị cá nhân khác. 
Nhờ quảng cáo mục tiêu, Facebook đạt 85 tỷ USD doanh thu trong quý 4 năm ngoái. Công ty khẳng định hoạt động kinh doanh có thể giảm tới 50% do tính năng mới của Apple. Mạng xã hội này cũng tuyên bố lo ngại cho các doanh nghiệp nhỏ sẽ bị tổn hại nếu hầu hết người dùng iOS quyết định không cho phép theo dõi.
 Tính năng mới trên iPhone khiến cuộc chiến Apple - Facebook thêm gay gắt
Công ty của Mark Zuckerberg đưa ra bằng chứng về những thiệt hại mà Apple có thể gây ra cho các doanh nghiệp nhỏ bằng cách trích dẫn một số ví dụ. Tuy nhiên, một số chuyên gia quảng cáo chia sẻ trên tạp chí Harvard Business Review rằng bằng chứng của Facebook sử dụng các số liệu được “phóng đại” và “gây hiểu lầm”.
Facebook tuyên bố trong một quảng cáo trên báo rằng “không có quảng cáo cá nhân hóa, dữ liệu của Facebook cho thấy các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể bị giảm hơn 60% doanh số, dù vẫn giữ chi phí quảng cáo như cũ”.
Chuyên gia quảng cáo Bart de Langhe và Stefano Puntoni khẳng định dữ liệu này gây hiểu nhầm vì Facebook căn cứ vào thống kê được gọi là ROAS hoặc lợi tức chi tiêu quảng cáo. Khi người dùng cần thiết phải mua hàng, chi tiêu này không phụ thuộc vào quảng cáo. Vì thế, sự sụt giảm doanh thu sẽ ít hơn 60%. Hai chuyên gia tiếp thị viết: “Facebook không báo cáo về nguồn gốc số liệu. Chúng rất khác nhau với từng ngành, từng công ty, từng sản phẩm, từng thời điểm hay địa điểm khác nhau. Khi đó, sự so sánh của Facebook không có nhiều ý nghĩa. Thực tế, số liệu này chỉ cho thấy rằng những công ty hiểu rõ khách hàng sẽ đạt được lợi tức chi tiêu quảng cáo cao hơn các công ty thiếu thông tin”.
Mạng xã hội này cũng sai lầm khi sử dụng một số dữ liệu. Ví dụ Facebook đăng trên trang web rằng: “44% doanh nghiệp nhỏ và bắt đầu sử dụng và tăng quảng cáo cá nhân hóa trên phương tiện truyền thông xã hội trong thời kỳ đại dịch, theo một nghiên cứu mới của Deloitte”. Nhưng con số này bị nghi ngờ. Các chuyên gia xem xét lại các con số của Deloitte, bao gồm tỷ lệ phần trăm gia tăng quảng cáo mục tiêu trên mạng xã hội cho các công ty trong 9 lĩnh vực. Viễn thông và công nghệ có mức tăng lớn nhất cũng chỉ là 34%. "Con số 44% của Facebook thực sự là sự phóng đại", bài viết của chuyên gia nhận định.
Theo quy định mới của Apple, các công ty phải giải thích phương pháp thu thập dữ liệu khi gửi ứng dụng mới hoặc phiên bản cập nhật và phải chấp nhận thực tế rằng nhiều người dùng sẽ không cho phép theo dõi hành vi trực tuyến. 

BẢO NHI