BizLIVE - Trong năm qua, Facebook chi nhiều nhất trong số 5 gã khổng lồ công nghệ, ở mức 19,68 triệu USD.
Facebook chi tiền lobby mạnh nhất, nhiều hơn Amazon, Google, Apple
Các gã khổng lồ công nghệ tiết lộ chi tiêu vận động hành lang trong quý 4/2020, cho thấy sự thay đổi lớn giữa hai năm 2019 và 2020. Tổng chi phí lobby của Facebook, Amazon, Google, Apple và Microsoft bỏ ra trong 2020 giảm 1,8% so với năm trước, khoảng 61 triệu USD.
Năm 2020, Amazon, Apple, Facebook, Google đều bị Tiểu ban Tư pháp Hạ viện điều tra về độc quyền. Facebook, Google đối mặt với vụ kiện từ cơ quan hành pháp liên bang và tiểu bang, còn Amazon, Apple bị toà án liên bang điều tra. Trong khi đó, cuộc bầu cử và đại dịch đặt ra nhiều câu hỏi lớn về hoạt động của công ty công nghệ, bao gồm cách kiểm duyệt nội dung, hiển thị quảng cáo và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.
Chi phí lobby của 5 tập đoàn công nghệ Mỹ  
Trong năm qua, Facebook chi nhiều nhất trong số 5 gã khổng lồ công nghệ, ở mức 19,68 triệu USD. Chi phí vận động hành lang tăng lên 17,8% so với năm 2019. Trong quý 4/2020, Facebook vận động về cải cách bản quyền, tính toàn vẹn của cuộc bầu cử, chính sách kiểm soát nội dung, nhập cư và thuế quốc tế.
Amazon chi tiêu nhiều thứ hai với 17,86 triệu USD, tăng 10,7% so với năm trước. Trong quý 4/2020, tập đoàn của Jeff Bezos vận động về băng thông rộng, sở hữu trí tuệ, cải cách bưu chính, chăm sóc sức khỏe và Đạo luật Công lý.
Google chi ít hơn 36,2% cho lobby vào năm 2020 so với năm 2019, với tổng số tiền là 7,53 triệu USD. Năm ngoái, tập đoàn này cũng cắt giảm chi phí vận động hành lang 44% so với năm 2018. Trong quý 4/2020, Google tham gia vào Quốc hội về các chủ đề gồm quy định quảng cáo trực tuyến, quyền riêng tư kỹ thuật số của sinh viên, truy tìm liên hệ đại dịch và luật cạnh tranh.
Chủ sở hữu TikTok là ByteDance tăng chi tiêu lobby vào năm 2020. Trong năm qua, chính quyền Trump cố gắng cấm ứng dụng hoạt động ở Mỹ và yêu cầu công ty Trung Quốc bán TikTok cho một chủ sở hữu mới vì lý do an ninh quốc gia. 
Năm 2019, ByteDance chỉ “rút ví” chưa đến 300.000 USD nhưng tăng mạnh lên 2,58 triệu USD vào năm 2020 để vận động hành lang. Chi phí này tăng tới 855,6% với mục đích tạm dừng dự luật cấm TikTok, kiểm duyệt nội dung và thương mại.
Lyft có số tiền vận động hành lang tăng đáng kể trong năm 2020 với 2,19 triệu USD, tăng 135,5% so với năm 2019. Công ty này liên minh với Uber và DoorDash để vận động thông qua đề xuất 22 tại bang California cho phép ba công ty tiếp tục thuê tài xế dưới dạng nhân viên độc lập thay vì nhân viên hợp đồng. Cuối cùng, đề xuất này cũng được thông qua.
Trong quý 4/2020, Uber vận động hành lang về chế độ “việc làm linh hoạt”, hay những vấn đề liên quan đến vaccine Covid. Công ty này chi ít tiền hơn để lobby ở cấp liên bang trong năm nay so với năm 2019, con số chỉ đạt 2,33 triệu USD, giảm 1,3%.

BẢO NHI