BizLIVE - Trong nửa đầu năm 2021, tập đoàn viễn thông Huawei Technologies chứng kiến doanh thu giảm 29% so với cùng kỳ 2020. 
Doanh thu Huawei giảm mạnh, mảng smartphone tụt dốc
6 tháng đầu năm 2021 Huawei báo cáo doanh thu đạt 320,4 tỷ nhân dân tệ (49,615 tỷ USD), giảm 29% so với cùng kỳ năm 2020 (454 tỷ nhân dân tệ). Doanh thu cả năm 2020 của tập đoàn có trụ sở ở Thẩm Quyến là 891,4 tỷ nhân dân tệ (136,7 tỷ USD). 
Sụt giảm lớn nhất đến từ nhóm kinh doanh tiêu dùng, với doanh thu lao dốc 47%, xuống còn 135,7 tỷ nhân dân tệ. 
Cụ thể, doanh thu ngành hàng tiêu dùng là 135,7 tỷ nhân dân tệ (21,013 tỷ USD), mảng kinh doanh giải pháp hạ tầng viễn thông là 136,9 tỷ nhân dân tệ (21,199 tỷ USD), mảng giải pháp doanh nghiệp là 42,9 tỷ nhân dân tệ (6,643 tỷ USD).
Như vậy trong nửa đầu năm 2021, doanh thu mảng kinh doanh chính của Huawei là sản phẩm tiêu dùng thấp hơn cả mảng giải pháp hạ tầng viễn thông (135,7 tỷ so với 136,9 tỷ nhân dân tệ). Con số doanh thu tương ứng của hai mảng này năm 2020 là 482,9 tỷ và 302,6 tỷ nhân dân tệ.
Số lượng smartphone Huawei bán ra giảm mạnh
Số liệu từ Canalys cũng chứng minh điều này. Số lượng thiết bị cầm tay của Huawei xuất xưởng giảm mạnh. Đầu năm đến nay, công ty chỉ bán ra 6,4 triệu thiết bị, thấp hơn nhiều con số 27,4 triệu chiếc trong quý 2/2020. Trong năm 2021, Huawei cũng phải loại bỏ 5 nhà cung cấp hàng đầu, gắn bó với công ty trong hơn 7 năm.
Năm 2019, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Huawei vào danh sách đen xuất khẩu và cấm hãng này tiếp cận công nghệ quan trọng có nguồn gốc từ Mỹ. Điều này ảnh hưởng đến nguồn cung linh kiện và năng lực thiết kế chip của Huawei. Tập đoàn Trung Quốc cố gắng chuyển sang hoạt động ở các lĩnh vực phần mềm và mảng kinh doanh không có nguy cơ chịu áp lực của Mỹ.
“Chúng tôi đặt ra các mục tiêu chiến lược trong 5 năm tới”, Eric Xu, Chủ tịch luân phiên của Huawei cho biết. “Mục tiêu của chúng tôi là tồn tại và thực hiện mục tiêu một cách bền vững. Chúng tôi tạo ra giá trị thiết thực cho khách hàng và đối tác. Dù doanh thu từ hoạt động kinh doanh ngành hàng tiêu dùng của chúng tôi bị giảm do các yếu tố bên ngoài gây ra, chúng tôi tin tưởng rằng hoạt động kinh doanh giải pháp hạ tầng viễn thông và giải pháp doanh nghiệp của chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển ổn định”.
Ông Eric Xu nhấn mạnh đây là khoảng thời gian đầy thử thách và tất cả nhân viên nỗ lực tiến lên. “Tôi muốn cảm ơn mọi thành viên trong gia đình Huawei vì nỗ lực đáng kinh ngạc. Tiến lên phía trước, chúng tôi tiếp tục tin tưởng vào sức mạnh của công nghệ số để cung cấp các giải pháp mới cho các vấn đề mà thế giới đang phải đối mặt. Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới để giúp xây dựng một thế giới thông minh”.
Doanh thu nửa đầu năm từ nhóm kinh doanh doanh nghiệp của Huawei tăng 18%, lên 42,9 tỷ nhân dân tệ. Huawei cũng khá thành công trong mảng kinh doanh dịch vụ đám mây, tăng hơn gấp đôi về quy mô trong quý 1/2021 và chiếm 20% thị phần tại Trung Quốc.

BẢO NHI