BizLIVE - Ông Tim Cook phân tích những điều xấu xa Facebook đang thực hiện để biến người dùng thành sản phẩm cho công ty và những nhà quảng cáo.
CEO Apple cảnh báo Facebook “có thể gây thảm hoạ xã hội”
Trong một bài phát biểu gần đây tại Ngày bảo mật dữ liệu quốc tế ở Brussels (Bỉ), Giám đốc điều hành Apple Tim Cook công kích Mark Zuckerberg và Facebook. Bài phát biểu của Tim Cook là phản ứng với những tấn công gần đây của Facebook nhằm vào Apple. Mạng xã hội lớn nhất thế giới đăng quảng cáo toàn trang trên một số tờ báo chỉ trích những thay đổi chính sách quyền riêng tư của Apple.
CEO Tim Cook chỉ trích mạnh mẽ Facebook  
Tim Cook phát biểu: “Công nghệ không cần nhất thiết phải có dữ liệu cá nhân khổng lồ được thu thập từ hàng chục trang web và ứng dụng. Quảng cáo tồn tại và phát triển trong nhiều thập kỷ mà không cần những dữ liệu cá nhân như vậy. Nếu một doanh nghiệp được xây dựng dựa trên việc khai thác dữ liệu của người dùng một cách sai lệch, với những lựa chọn ép buộc, doanh nghiệp này không đáng được khen ngợi. Doanh nghiệp này cần phải được cải cách.
Thông tin sai lệch tràn lan, thuyết âm mưu được thúc đẩy bởi các thuật toán. Chúng ta không thể nhắm mắt làm ngơ trước một lý thuyết công nghệ nói rằng các tương tác đều tốt, càng lâu càng tốt. Tất cả sinh ra chỉ với mục tiêu thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt.
Hậu quả của việc làm xói mòn lòng tin của công chúng đối với tiêm chủng cứu người là gì? Hậu quả của việc hàng nghìn người tham gia các nhóm cực đoan và sau đó tiếp tục sử dụng thuật toán đề xuất cho nhiều người hơn nữa là gì? Một thảm họa xã hội có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.
CEO Apple không nhắc tên Facebook khiến thông điệp này gây nhiều ảnh hưởng hơn. Những người theo dõi bài phát biểu đều nghĩ đến công ty mà Mark Zuckerberg sáng lập.
Hai gã khổng lồ công nghệ xung đột từ khá lâu. Lý do là triết lý kinh doanh của Apple và Facebook hoàn toàn trái ngược nhau. Apple là thương hiệu sản phẩm về phong cách sống, quan niệm người dùng có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với sự riêng tư. Facebook kinh doanh dữ liệu. Càng thu thập nhiều dữ liệu về người dùng, công ty càng có thể bán các quảng cáo mục tiêu hiệu quả hơn.
Nhưng việc thu thập và bán tất cả dữ liệu mang đến cái cái giá rất lớn. “Kết quả cuối cùng là bạn không còn là khách hàng, bạn là sản phẩm”, Tim Cook nhấn mạnh. “Chúng tôi tin rằng công nghệ có đạo đức phục vụ người dùng. Đó là công nghệ giúp bạn ngủ, chứ không phải giúp bạn thức giấc, cho bạn biết khi nào nên dừng lại, cho bạn không gian để sáng tạo, vẽ, viết hoặc học chứ không phải liên tục làm mới”.
Thoạt nhìn, có vẻ Apple và Facebook đang đi trên những con đường khác nhau. Nhưng trên thực tế, hai công ty đối đầu là điều không thể tránh khỏi.
Ở nâng cấp hệ điều hành mới, Apple quyết định trao cho khách hàng là những người dùng các sản phẩm của hãng quyền lựa về khả năng thu thập dữ liệu. Khi đó, nhiều người sẽ từ bỏ những dịch vụ đòi hỏi quyền theo dõi.
Quảng cáo tồn tại và phát triển từ lâu mà không cần thu thập dữ liệu ngoài ý muốn người dùng. Vì thế, các công ty quảng cáo sẽ cần thích nghi, lựa chọn triết lý mới để theo đuổi. Triết lý này sẽ có tính bền vững hơn, dù rằng đây là phương án khó khăn trong thời gian đầu thay đổi.

BẢO NHI