BizLIVE - Tình trạng kết nối chậm, bị out khỏi buổi học trực tuyến, làm việc online của người dùng liên tục xảy ra trong ngày 6/9.
Cáp quang biển liên tiếp gặp sự cố, kết nối Internet của Việt Nam bị ảnh hưởng
Hệ thống cáp quang biển liên tục gặp sự cố
Theo thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, sáng 4/9, hệ thống cáp biển AAE-1 gặp sự cố trên nhánh S1H, gây ảnh hưởng đến kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore. Đây là lần thứ 2 tuyến cáp biển AAE-1 trục trặc trong năm nay. 
Tuyến AAE-1 bị đứt một phần sợi quang trên phân đoạn S1H.1 vào ngày 25/5. Đến ngày 12/7, sự cố này được khắc phục xong. Trong lần gặp sự cố thứ 2 trong năm này, hiện chưa xác định được nguyên nhân và kế hoạch sửa chữa cụ thể. Tuy vậy, ông Vũ Thế Bình, Tổng giám đốc NetNam, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) nhận định thông thường các sự cố cáp biển sẽ được xử lý trong một vài tuần.
Theo đánh giá của đại diện 1 nhà mạng, sự cố mới xảy ra trên nhánh S1H của tuyến cáp AAE-1 ảnh hưởng khoảng 20% dung lượng kết nối Internet đi quốc tế của các nhà mạng. Băng thông quốc tế bị giảm khiến xuất hiện tình trạng quá tải khi học sinh cả nước có buổi khai giảng trực tuyến ngày 6/9. Ngoài ra, việc truy cập vào các dịch vụ Internet quốc tế tại Việt Nam cũng tương đối khó khăn, gặp tình trạng đơ lag, đặc biệt trong khung giờ cao điểm.
Học tập, làm việc tại nhà bị ảnh hưởng vì Internet chập chờn  
Trước đó, kết nối Internet tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng khi tuyến cáp kết nối Đông Nam Á với Mỹ Asia America Gateway (AAG) gặp trục trặc ngày 19/7. Đến ngày 20/8, sự cố được sửa chữa, khắc phục xong nhưng lại phát sinh thêm lỗi khác khiến dung lượng của tuyến AAG từ Việt Nam đi Singapore bị giảm. Sự cố này được xác định do lỗi cáp ở phân đoạn S1B và dự kiến lỗi cáp sẽ được khắc phục xong vào ngày 26/9.
Theo thông tin từ nhà mạng, các đơn vị cung cấp dịch vụ hiện nhanh chóng triển khai phương án chuyển dung lượng kết nối sang những hướng cáp biển khác và sang tuyến cáp trên đất liền nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ. Sự rốt ráo của những nhà cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam ứng phó với sự cố cáp quang biển là dễ hiểu bởi nhu cầu kết nối của khách hàng đang tăng trong mùa tựu trường khi học sinh học tập online, nhiều người làm việc từ xa vào thời gian giãn cách xã hội. Ngoài ra, những sự cố liên tiếp gần đây của cáp quang biển cũng khiến nhiều khách hàng bức xúc lâu nay do trải nghiệm kết nối chập chờn, không ổn định và tốc độ thấp.
Đại diện nhà mạng Viettel cho biết: “Sự cố trên cáp quang biển quốc tế chỉ ảnh hưởng đến tốc độ truy cập các website hay dịch vụ Internet quốc tế tại một vài thời điểm trong ngày. Các kết nối Internet trong nước vẫn diễn ra bình thường”.

BẢO NHI