BizLIVE - Năm 2019 đi qua với hàng loạt dấu ấn trong lĩnh vực công nghệ của Việt Nam.
5 sự kiện công nghệ nổi bật trong năm 2019
Ảnh minh họa.
Bộ Chính trị ra Nghị quyết về Cách mạng 4.0
Ngày 27/9, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết về chủ trương, chính sách tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nghị quyết nhằm thúc đẩy quá trình đổi mới, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với thực hiện các đột phá chiến lược, hiện đại hoá đất nước; phát triển kinh tế số; phát triển nhanh và bền vững dựa vào khoa học- công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhân lực chất lượng cao. 
Một số mục tiêu cụ thể đã được nêu ra trong nghị quyết, đó là tới năm 2025, duy trì xếp hạng về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) trong top 3 ASEAN. Kinh tế số chiếm khoảng 20% GDP. 
Việt Nam thử nghiệm 5G
Vào tháng 5/2019, Viettel đã thử nghiệm phát sóng 5G tại Hà Nội. Tại buổi thử nghiệm này, tốc độ 5G của nhà mạng này đã tương đương tốc độ đường truyền cáp quang thương mại, cao hơn nhiều 4G LTE hiện nay. 
Ngoài Viettel, cả VNPT và Mobifone cũng đã tuyên bố sẵn sàng cho thử nghiệm 5G và cũng đã được cấp phép thử nghiệm mạng di động thế hệ mới.
Với 5G, bên cạnh trải nghiệm sử dụng các dịch vụ kết nối di động tốc độ cao, hạ tầng mạng này còn phù hợp để phát triển ứng dụng Internet vạn vật, hỗ trợ rất nhiều thiết bị trong cùng một khu vực mà không ảnh hưởng đến chất lượng kết nối. 
Chính phủ đồng ý cho thí điểm Mobile Money
Đầu năm 2019, Bộ Thông tin & Truyền thông đã đề xuất cho phép các mạng di động được cung cấp dịch vụ Mobile Money. Chính phủ sau đó đã đồng ý triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ này. 
Các nhà mạng cho biết nếu được triển khai thử nghiệm, ngay lập tức 70% dân số Việt Nam có thể tiếp cận được với các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tương tự các dịch vụ của ngân hàng. Khách hàng chỉ cần có số thuê bao di động là có thể sử dụng dịch vụ.
Năm của mạng xã hội Việt Nam
Chỉ trong 2 tháng, 2 mạng xã hội của Việt Nam là Gapo và Lotus đã ra đời. Tới tháng 12, một nghệ sĩ lớn trong nước cũng tuyên bố sẽ ra mắt mạng xã hội và được đánh giá sẽ có hàng trăm nghìn người dùng nhờ lượng người hâm mộ đông đảo. 
Hiện nay, Bộ Thông tin & Truyền thông đang khuyến khích xây dựng mạng xã hội của Việt Nam. Tuy nhiên, Facebook với 70 triệu người dùng trong nước vẫn đang là thách thức lớn  cho các sản phẩm nội.
Nhiều thay đổi trong ngành thương mại điện tử
Năm 2019, các doanh nghiệp Việt Nam đã chính thức được hỗ trợ bán hàng trên Amazon thông qua chương trình hỗ trợ của Bộ Công Thương. Viettel cũng bắt đầu tham gia vào thương mại điện tử qua website voso.vn.
Trong năm qua, cũng có tới 3 sàn thương mại điện tử tuyên bố đóng cửa hoặc sẽ đóng cửa trong tháng 1/2020. Đầu năm 2019, Robins.vn tuyên bố đóng cửa. Khi đó website này tuyên bố sẽ sớm trở lại với mô hình mới hấp dẫn và đa dạng hơn. 
Đến tháng 12, Adayroi của Vingroup đã tuyên bố đóng cửa và sau đó là Lotte.vn tuyên bố sẽ ngừng hoạt động website từ ngày 20/1.
Trong các năm qua, gần như tất cả các website thương mại điện tử ở Việt Nam đều báo lỗ. Nổi tiếng nhất trên thị trường hiện nay chỉ còn 2 đại diện lớn của Việt Nam là Tiki và Sendo cạnh tranh với 2 thương hiệu nước ngoài là Lazada và Shopee.

TÙNG LINH