BizLIVE - Sản xuất khẩu trang đang là ngành tạo ra lợi nhuận nhanh chóng trong thời kỳ COVID-19. Giá cổ phiếu của một doanh nghiệp trên sàn đã tăng 8,6 lần so với đầu năm và vẫn còn có thể lên tiếp.
[Cổ phiếu nổi bật tuần] Sản xuất khẩu trang, DNM tăng 8,6 lần từ đầu năm nhưng giá vẫn chưa phải đắt
Ảnh minh họa.
Diễn biến giá của DNM
Tuần vừa qua, cổ phiếu DNM của Tổng Công ty cổ phần Y tế Danameco đã trở thành hiện tượng tăng mạnh bất chấp thị trường vấp phải áp lực điều chỉnh. Kể từ sau khi công bố BCTC quý II/2020 cộng thêm dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại Đà Nẵng, DNM đã càng tăng tốc. Trong trong phiên thứ Hai 8/3, DNM vẫn tiếp tục tăng trần. Hiện DNM đã tăng 72% trong vòng 2 tuần trở lại đây còn nếu tính từ đầu năm 2020, DNM đã tăng tới 8,6 lần lên 73.100 đồng/cổ phiếu.
Với các diễn biến trên DNM gần như phá vỡ mọi kỷ lục giá trong quá khứ nên triển vọng giá của cổ phiếu này trong thời gian tới sẽ phụ thuộc nhiều vào kỳ vọng của nhà đầu tư dựa trên đánh giá vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Nhanh nhậy trong chiến lược kinh doanh sau khi COVID-19 bùng phát
Tiền thân của Tổng Công ty Cổ phần Y tế DANAMECO là Trạm Vật tư y tế Quảng Nam - Đà Nẵng, được Sở Y tế Quảng Nam - Đà Nẵng thành lập từ năm 1976, nhằm thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hàng viện trợ y tế để khắc phục hậu quả sau chiến tranh. Đến năm 1986, Trạm Vật tư y tế đổi tên thành Công ty Thiết bị vật tư y tế Quảng Nam - Đà Nẵng chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí như giường, tủ, bàn sinh, ... cung cấp cho các bệnh viện trong tỉnh.
Năm 1997, khi Tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng tách thành hai đơn vị hành chính thì Công ty chuyển về trực thuộc Bộ Y tế, là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Thiết bị Y tế Việt Nam lấy tên là Công ty Thiết bị Y tế TW 3 Đà Nẵng theo Quyết định số 34/BYT-QĐ của Bộ trưởng Bộ y tế ngày 13/ 01/1997.
Năm 2004, thực hiện chủ trương cổ phần hoá các Doanh nghiệp của Nhà nước, Công ty được đổi tên thành Tổng Công ty Cổ phần Y tế DANAMECO theo Quyết định số 3596/QĐBYT của Bộ trưởng Bộ Y tế ngày 12/10/2004 và chính thức đi vào hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ tháng 7/2005.
Hiện các mặt hàng của DNM là vật tư y tế trong đó bao gồm khẩu trang, bông băng gạc, găng tay… Năm 2019, doanh thu của DNM đạt 355,9 tỷ đồng, tỉ lệ hoàn thành kế hoạch 142,3%. Tổng lợi nhuận sau thuế đạt 8,6 tỷ đồng, tỷ lệ hoàn thành kế hoạch 86,29%. 
Với việc COVID-19 vẫn còn chưa có vaccine và thậm chí đang trong làn sóng thứ tại Việt Nam, DNM càng được nhà đầu tư quan tâm về hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp. Trong quý II/2020, doanh thu thuần tăng 4,83 lần lên 238,98 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng 6,68 lần lên 17,35 tỷ đồng. 
Tổng kết, doanh thu thuần của DNM 6 tháng tăng 4,14 lần lên 366,435 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6 tháng tăng tới 8,52 lần lên 25,55 tỷ đồng.
Tuy nhiên, điểm nổi bật trên BCTC quý II/2020 của DNM không chỉ là kết quả tăng trưởng phi thường mà còn thể hiện qua việc đẩy mạnh đầu tư vào nhà máy dây chuyền khi tài sản cố định đã tăng gần 80 tỷ đồng so với đầu năm. Và điều đặc biệt là Công ty chủ yếu tài trợ bằng vốn vay thay vì tăng quy mô vốn điều lệ. So với đầu năm vay ngắn hạn tăng 117,43 tỷ đồng lên 184,65 tỷ đồng.
Đây chính là yếu tố thể hiện sự nhanh nhạy của ban lãnh đạo DNM trong việc nắm bắt cơ hội và cũng là động lực giúp cho lợi nhuận của DNM có thể tăng trưởng mạnh.
Được biết, Công ty đã có kế hoạch đầu tư 130,3 tỷ đồng trong năm 2020 tập trung vào sản xuất khẩu trang. Cụ thể, Công ty sẽ đầu tư vào Dự án đầu tư phân xưởng sản xuất khẩu trang tại Quảng Nam giá trị 129,52 tỷ đồng.
Trước mắt với kết quả kinh doanh 6 tháng, EPS 6 tháng của DNM đã lên tới 5.800 đồng/cổ phiếu. Và vì vậy, rất có khả năng cả năm 2020, DNM sẽ có mức EPS tối thiểu 10.000 đồng/cổ phiếu.

MAI HƯƠNG