BizLIVE - Hầu như không có cổ phiếu nào trên TTCK Việt Nam thoát được tâm lý hoảng loạn do COVID-19 tạo ra. Dù vậy khi VN-Index hồi 8% thì PNJ đã tăng 11% bất chấp vẫn đang phải đóng cửa 85% cửa hàng.
[Cổ phiếu nổi bật tuần] Gượng dậy cùng thị trường, cổ phiếu PNJ tăng gần 10%
Diễn biến giá PNJ tuần qua
Cổ phiếu PNJ của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận vẫn luôn đánh giá là "ông lớn" của thị trường bán lẻ trang sức. Tuy nhiên, COVID-19 đã cho thấy sức tàn phá lớn đến nền kinh tế, tới cả các doanh nghiệp hàng đầu ngành bán lẻ như MWG và PNJ.
Từ vùng giá 80.000 đồng/cổ phiếu, PNJ đã có lúc xuống mức giá thấp nhất 3 năm là 45.900 đồng/cổ phiếu. Chỉ khi VN-Index hồi phục vừa qua, PNJ mới chứng kiến được sự trở lại của nhà đầu tư. Tuần qua, VN-Index tăng 8% thì PNJ cũng tăng được gần 11% lên 57.600 đồng/cổ phiếu. 
Ở phiên ngày thứ Sáu, khi dấu hiệu điều chỉnh chung đã xuất hiện, PNJ đã không có biểu hiện tháo chạy hàng loạt. Cầu mua vào vẫn xuất hiện giúp cổ phiếu này không phải đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên là 56.100 đồng/cổ phiếu. Cùng với đó, thanh khoản cũng chỉ ở mức xấp xỉ bình quân 60 phiên, đạt 850 nghìn đơn vị cũng chưa khẳng định sự lấn lướt của người cầm cổ phiếu.
Trước mắt, nhà đầu tư đặt hy vọng vào PNJ vẫn cần theo dõi các phản ứng của cổ phiếu này ở vùng giá 55.000-60.000 đồng/cổ phiếu. Việc tích lũy và đi ngang quanh vùng giá này sẽ giúp PNJ có thêm nên tảng để trở lại khu vực giá ổn định trước dịch COVID-19. Để trở lại mức 80.000 đồng/cổ phiếu, PNJ sẽ cần tăng tới 28% và quá trình này sẽ không hề dễ dàng khi dịch bệnh vẫn chưa được chặn đứng lại.
Quý I/2020 không thể hiện quá tiêu cực
Theo CTCK SSI, doanh thu thuần tháng 3/2020 của PNJ tăng 6% chủ yếu nhờ doanh thu vàng miếng (+75% so với cùng kỳ), trong khi đó doanh thu bán lẻ và bán buôn trang sức giảm lần lượt là -10% và -6%. Lũy kế, doanh thu quý I/2020 tăng 5% và lợi nhuận sau thuế giảm 4%, hoàn thành 26% và 30% kế hoạch năm. 
Tỷ suất lợi nhuận gộp giảm xuống 21,7% (quý I/2019: 21,9%), do tỷ trọng doanh thu vàng miếng có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn tăng lên chiếm 24,1% trong tổng doanh thu (quý I/2019: 21,9%). Tăng trưởng doanh thu cửa hàng hiện hữu (SSSG) vẫn duy trì tăng trưởng dương trong tháng 1 và tháng 2, nhưng giảm xuống mức âm trong tháng 3 do diễn biến phức tạp của dịch virus COVID-19, làm hạn chế các hoạt động mua sắm và do chính sách cách ly xã hội khiến PNJ phải đóng cửa 85% cửa hàng.
Được biết, theo yêu cầu của Chính phủ, PNJ đã đóng cửa 85% cửa hàng trong suốt thời gian cách ly xã hội, bao gồm tất cả các cửa hàng ở Hà Nội và TP. HCM. Doanh thu các cửa hàng ở Hà Nội và TP. HCM chiếm 52-55% doanh thu của PNJ. Trong những ngày cuối tháng 3 (ngay sau khi thực thi quy định cách ly xã hội), doanh thu giảm 39%.
SSI cho biết, PNJ đã đàm phán với các chủ nhà để giảm tiền thuê mặt bằng. Cho đến nay, công ty đã thảo luận vấn đề với 40% chủ nhà và đã đàm phán giảm 15%-100% tiền thuê mặt bằng tùy vào vị trí của cửa hàng.
Để tiết kiệm chi phí, PNJ cũng giảm chi phí nhân viên trong thời gian này bằng cách (1) giảm 50% thu nhập của Ban điều hành và (2) yêu cầu nhân viên nghỉ không lương hai ngày mỗi tuần. Mặc dù các nhà máy vẫn duy trì hoạt động, nhưng khối lượng công việc giảm đáng kể. Trong suốt cả năm 2019 đến đầu năm 2020, nhà máy thường vận hành 2 ca mỗi ngày do nhu cầu cao. Hiện tại nhà máy chỉ làm 1 ca mỗi ngày và tiến hành giãn ca.
PNJ có thể phải trả 60 tỷ mỗi tháng cho các chi phí tối thiểu để duy trì hoạt động kinh doanh (thậm chí trong trường hợp phải đóng cửa 100% cửa hàng).
PNJ có thể điều chỉnh kế hoạch năm, do diễn biến mới liên quan đến dịch COVID-19 phức tạp hơn so với ước tính ban đầu. Công ty đã đã tăng gấp 4 lần dự trữ tiền mặt (cuối năm 2019: 95 tỷ đồng) và đang thực hiện các biện pháp gia tăng thanh khoản, như ngừng nhập hàng tồn kho, đàm phán với các ngân hàng để tái cơ cấu khoản nợ sang kỳ hạn dài hơn và giảm lãi suất, hoãn đầu tư mới...
Nhu cầu khách hàng ít nhiều vẫn còn được thể hiện qua doanh thu bán hàng online tăng 173% trong quý I/2020 và riêng trong tháng 3 tăng 164%. Tuy nhiên, doanh thu bán hàng online vẫn rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng doanh thu.
Về triển vọng các quý tới, SSI lưu ý rằng: (1) Do quý II và quý III là mùa thấp điểm của mảng trang sức, nên tác động của dịch COVID-19 tính trên kết quả kinh doanh theo năm sẽ phần nào được giảm tải; và (2) PNJ có cơ hội giành thêm thị phần từ các cửa hàng trang sức nhỏ ra khỏi ngành trong thời gian này. 

MAI HƯƠNG