BizLIVE - Cục Hàng không VN yêu cầu đánh giá, xác định giới hạn khai thác tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất khi triển khai đóng 1 cửa đường CHC để có cơ sở triển khai phương án điều phối Slot phù hợp.
Sau sự cố của Vietjet, Cục Hàng không yêu cầu lên phương án khai thác khi đóng 1 đường lăn
Ảnh minh họa.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc máy bay của hãng hàng không Vietjet hạ cánh trượt đường lăn hôm 14/6 Cục Hàng không Việt Nam đã có cuộc họp với các đơn vị có liên quan về việc đánh giá các ảnh hưởng và nghiên cứu giải pháp đáp ứng nhu cầu khai thác các chuyến bay nội địa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Trong đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất phối hợp với Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) đánh giá, xác định giới hạn khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất khi triển khai đóng 1 cửa đường CHC để có cơ sở triển khai phương án điều phối Slot phù hợp.
Đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tổ chức nghiên cứu phương án bố trí tàu bay đỗ qua đêm trên đường CHC 11R/29L trong thời gian đóng cửa đường CHC 11R/29L để thi công đường lăn S7B.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần nghiên cứu phương án sử dụng linh hoạt một phần diện tích nhà ga hành khách quốc tế để khai thác các chuyến bay nội địa trong trường hợp quá tải nhà ga hành khách quốc nội.
Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không bao gồm: Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air, Pacific Airlines và VASCO cung cấp kế hoạch khai thác tàu bay, nhu cầu đỗ tàu bay qua đêm tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Cũng như, phối hợp với các cảng hàng không xây dựng phương án đỗ tàu bay; nghiên cứu triển khai phương án tái cơ cấu mạng đường bay để hạn chế việc tăng số lượng tàu bay đỗ qua đêm tại cảng, đồng thời tăng cường triển khai giải pháp làm thủ tục hành khách online và kios check-in để giảm tải lưu lượng hành khách làm thủ tục tại các quầy thủ tục.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đưa ra thông báo về việc chuyến bay VJ322 khởi hành từ Phú Quốc đi TP.HCM lúc 11h23 ngày 14/6. Khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) lúc 12h10, do bất ngờ bị ảnh hưởng của thời tiết mưa gió lớn tại khu vực sân bay, tàu bay đã trượt ra ngoài mép đường cất hạ cánh 25L/07R.
Vụ việc này đã khiến đường cất hạ cánh 25L/07R đã tạm đóng cửa để phục vụ công tác đưa tàu bay về sân đỗ. Đường cất hạ cánh 25R/07L cũng được đóng cửa trong vòng 5 tiếng đồng hồ để phục vụ công tác khảo sát, cải tạo nâng cấp và mở lại lúc 17h30 chiều cùng ngày. Đường cất hạ cánh 25L/07R được khắc phục và đưa vào khai thác vào lúc 8h30 phút ngày 15/6.
Việc đóng cửa cả 2 đường cất hạ cánh khiến hàng loạt chuyến bay đi/đến nhà ga Tân Sơn Nhất bị delay trong vòng 6 tiếng đồng hồ. Theo thống kê từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sự cố ngày 14/6 tại sân bay Tân Sơn Nhất đã khiến hơn 100 chuyến bay và hàng nghìn hành khách bị ảnh hưởng.

HẠ AN