Trong quá trình thi công Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đơn vị thi công mượn đường của người dân. Sau khi xong, đơn vị "trốn" khỏi địa phương, để lại bao nỗi sợ hãi cho 19 hộ dân.
Mượn đường của dân, sử dụng xong, doanh nghiệp trốn biệt tích
Quá trình vận chuyển vật tư xây dựng, thiết bị... đã làm rạn nứt 19 ngôi nhà của người dân thôn Lâm Lộc Nam, Ảnh: T.H

Trong quá trình thi công Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 864 (gọi tắt là Công ty 864) đã mượn 240m đường bêtông nông thôn của người dân thôn Lâm Lộc Nam (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) với mục đích vận chuyển vật tư xây dựng, thiết bị… Thế nhưng, sau khi hoàn thành công trình, đơn vị này “trốn” khỏi địa phương, để lại những vết nứt trên tường nhà, sụt lún nền cùng nỗi sợ hãi cho 19 hộ dân.

Bản cam kết “ngọt ngào”

Năm 2013, Công ty 864 thực hiện việc vận chuyển vật tư xây dựng, thiết bị… phục vụ thi công Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (thuộc gói thầu A4, đoạn qua địa bàn xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh).

Vào thời điểm năm 2013, để vào được khu vực thi công đường cao tốc rất khó khăn, các nhà thầu chủ yếu mượn đường giao thông nông thôn với mục đích vận chuyển đất đá, vật tư. Thông cảm với những khó khăn của nhà thầu, nhiều hộ dân sống dọc hai bên đường (chủ yếu xóm 4 và 5 thôn Lâm Lộc Nam) đã đồng ý cho nhà thầu là Công ty 864 tận dụng đoạn đường bêtông nông thôn dài 240m để vận chuyển vật tư, thiết bị.

Ngày 5/8/2014, bản cam kết “ngọt ngào” đã được ký giữa lãnh đạo Công ty 864 với UBND xã Tịnh Hà, nhân dân thôn Lâm Lộc Nam với một số vấn đề sau: Trong quá trình vận chuyển nếu làm hư hỏng đường thì Cty 864 có trách nhiệm sửa chữa lại. Sau khi thi công xong công trình, nếu đoạn đường bêtông nói trên bị hư hỏng thì Công ty 864 có trách nhiệm sửa chữa, hoàn trả như ban đầu trước khi chuyển vật tư, thiết bị thi công khỏi địa phương.

Đơn vị sẽ cùng các hộ dân hai bên đường bê tông xác định thực trạng nhà và các công trình khác của gia đình. Trong quá trình xe vận chuyển của đơn vị đi qua, nếu nhà và các công trình bị hư hỏng mà nguyên nhân được xác định là do xe của đơn vị gây ra thì đơn vị sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, nếu không sửa chữa được thì đơn vị sẽ làm hoàn trả lại tương đương kết cấu ban đầu. Đơn vị sẽ lắp hệ thống chiếu sáng, đầu tư làm hàng rào cho nhà mẫu giáo, đảm bảo về an toàn giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường…

Thế nhưng trong quá trình vận chuyển, hàng trăm chiếc xe có tải trọng lớn chạy liên tục, làm lún đường, nứt tường nhà của 19 hộ dân kèm theo bụi bặm, tiếng ồn. "Bức xúc quá, nhiều lần chúng tôi ra chặn xe, không cho đi nữa, cho đến khi đại diện UBND xã Tịnh Hà lên can thiệp chúng tôi mới thôi” – ông Nguyễn Hùng Dũng (thôn Lâm Lộc Nam, xã Tịnh Hà) – nói.

Trốn tránh trách nhiệm!

Đầu năm 2015, Công ty 864 thi công xong công trình (tại gói thầu A4) đã không thực hiện các cam kết. Người dân quá bức xúc và yêu cầu phía công ty phải có buổi làm việc với người dân. Giám đốc Công ty 864 Phạm Xuân Bào viết tiếp một bản cam kết với nội dung: Sáng 5/7/2015, công ty sẽ về gặp dân. Trong vòng 7 ngày sẽ làm việc với cơ quan có trách nhiệm để giải quyết. Nếu không thực hiện, sau 15 ngày dân sẽ được quyền tháo dỡ trạm trộn.

"Cam kết mãi, đến khi nhà cửa bị nứt, người dân kêu cứu chính quyền thì họ (Công ty 864 - PV) có xuống kiểm đếm, ghi chép, rồi cam kết bồi thường, sửa chữa. Nhưng rồi, chờ mãi vẫn không thấy người đến sửa chữa. Đến khi làm xong công trình trốn đi biệt tăm, bây giờ không biết địa chỉ ở đâu mà tìm” - ông Nguyễn Hồng Công (thôn Lâm Lộc Nam) một trong 19 hộ có nhà bị nứt tường tức giận nói.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Hồng Long - Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà -xác nhận, trong quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Cty 864 có mượn 240m đường giao thông nông thôn của người dân thôn Lâm Lộc Nam, và có những cam kết với người dân sẽ sửa chữa nếu có hư hỏng. Nhưng đến khi hoàn thành công trình, đơn vị này lại bỏ trốn khỏi địa phương.

“Hiện nay, 19 hộ dân bị nứt nhà lo lắng là đúng, vì người dân cho rằng người đứng ra ký cam kết, chịu trách nhiệm sửa chữa là Công ty 864. Tuy nhiên, tôi đã nhiều lần giải thích rằng, Công ty 864 là nhà thầu phụ của Công ty Lotte - đơn vị tổng thầu. Khi dự án đường cao tốc hoàn thành, không lu đầm nữa thì họ sẽ tiến hành kiểm tra lại, thực hiện đền bù theo quy định. Do đó, thiệt hại này do Công ty Lotte chịu”, ông Long khẳng định.

Theo Lao Động