Sáng 5/12, các đội thanh tra giao thông (TTGT) số 1, 3 và 8 (thuộc Sở GTVT TP.HCM) đồng loạt kiểm tra tại sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) và lập biên bản vi phạm nhiều xe Uber chở khách.
“Mật phục” kiểm tra xe Uber tại sân bay, bến xe
Lực lượng TTGT đang lập biên bản vi phạm đối với một tài xế xe Uber tại sân bay Tân Sơn Nhất sáng 5/12.
Tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong vòng chưa đầy 20 phút nhiều xe Uber tấp nập vào đón, trả khách. Đầu tiên, chiếc Ford bốn chỗ biển số 51A-503.40 tấp vào trả khách trước nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất.
Ngay sau đó, chiếc Hyundai 60A-125.65 sáng bóng cũng đỗ xịch gần chiếc xe Ford trên. Tổ kiểm tra có mặt, đề nghị hai tài xế xuất trình giấy tờ.

Chiếc Toyota Fortuner 51A-953.39 vừa trả khách xuống sân bay thì lập tức có một khách khác bước lên xe. Tất cả hành khách đều xác nhận với TTGT rằng họ đã gọi xe thông qua ứng dụng Uber.

Khi được đề nghị kiểm tra, nhiều tài xế vội nháy mắt ra hiệu với hành khách song lực lượng chức năng đã kịp tách hai bên ra để làm việc. Khi nghe khách xác nhận đặt xe thông qua ứng dụng Uber, một tài xế liền phản ứng: “Ai kêu ông khai vậy!”.

Có phép nhưng không dám… trình

Lần này các tài xế xe Uber đã chuẩn bị giấy tờ khá kỹ càng. Nhiều người xuất trình bản phôtô giấy phép kinh doanh vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã để chứng minh rằng họ được phép chở khách thu tiền theo dạng hợp đồng và lữ hành (du lịch).

Các TTGT chấp nhận giấy phép trên nhưng cho biết theo quy định thì khi chở khách theo hợp đồng hai bên phải có hợp đồng ghi rõ điểm đi, điểm đến. Tới đây thì các tài xế tắc tị, không ai trưng được hợp đồng và đành chống chế: “Hợp đồng là giữa hành khách với Uber”. Không chấp nhận lời giải thích trên, TTGT vẫn lập biên bản vi phạm.

Đáng chú ý, tài xế chiếc xe Fortuner 51A-953.39 đề nghị TTGT chờ công ty mang giấy phép đến. Khoảng 30 phút sau, một thanh niên đến trưng ra giấy phép chở khách theo hợp đồng do Sở GTVT cấp. Người này còn định xuất trình hợp đồng hợp tác với Uber, song khi nghe TTGT giải thích như trên đã đút vội hợp đồng với Uber vào lại cặp táp và chấp nhận bị phạt. Theo Nghị định 171/2013, vi phạm này sẽ bị phạt ở mức từ 3 triệu đến 4 triệu đồng.

Trong khi đó, tại Bến xe Miền Đông, TTGT cũng lập biên bản vi phạm đối với hai chiếc xe Fortuner và Toyota Camry đời 2012.

Taxi truyền thống muốn bảo hộ

“Hiệp hội Taxi TP.HCM sẽ gửi văn bản kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cân nhắc cho Uber hoạt động tại Việt Nam” - ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, cho biết tại buổi trao đổi với báo chí chiều 5/12.

Theo ông Hỷ, hiện pháp luật Việt Nam có năm loại hình xe chở khách, gồm xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch và xe đò. Tất cả loại hình kinh doanh nói trên đều có quy định đầy đủ, chặt chẽ về điều kiện đối với doanh nghiệp, chủ xe và tài xế.

“Xét trên nhiều góc độ, xe Uber là hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi song có sự khác biệt là xe Uber không nộp các loại thuế, phí. Tài xế xe Uber cũng không có chứng chỉ hành nghề, xe không logo, hộp đèn, không có đồng hồ tính cước… Như vậy Uber đã hoạt động và kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trái luật” - ông Hỷ bày tỏ.

Từ đó, ông Hỷ kiến nghị Chính phủ có chính sách bảo hộ, hỗ trợ taxi truyền thống. Cụ thể, đề nghị Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành tuyển chọn ứng dụng phù hợp và chuyển giao kỹ thuật (có hỗ trợ kinh phí) để taxi truyền thống có cơ hội tiếp cận, áp dụng công nghệ phục vụ người dân. Ông Hỷ cũng cam kết “chắc chắn sắp tới các hãng taxi phải tự xem lại mình, phải cải tiến quy trình công nghệ để vươn lên”.

Liên quan đến việc tiếp tục xử phạt xe Uber, chiều 5/12, Pbáo chí đã liên tục liên lạc với ông Karun Arya, Giám đốc truyền thông Uber khu vực Nam Á, thông qua email, điện thoại. Ông Karun Arya cho biết đã chuyển câu hỏi cho đại diện truyền thông của Uber ở Việt Nam trả lời. Tuy nhiên, chờ đến cuối ngày chúng tôi vẫn không nhận được phản hồi.

Theo Báo Tiền Phong