BizLIVE - Cùng với đề xuất được hoạt động bình thường từ năm 2022 và mở lại đường bay quốc tế từ tháng 12 tới, các hãng hàng không dự kiến sẽ có thêm hỗ trợ từ chính sách thuế đang xây dựng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với nhiên liệu bay từ ngày 1/1/2022 đến hết 31/12/2022 để hỗ trợ ngành hàng không.

Theo quy định hiện hành, thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay là 3.000 đồng một lít (bằng mức trần trong khung thuế). Với mức đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay cho năm sau, mức thu dự kiến sẽ còn 1.500 đồng một lít.

Trước đó, để hỗ trợ cho ngành hàng không, mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đã được giảm 30% tương ứng 900 đồng/lít về mức 2.100 đồng một lít, hiệu lực từ tháng 8/2020 đến hết ngày 31/12/2021.

Tuy nhiên, trên thực tế, từ giai đoạn tháng 8/2020 đến nay, ngoài một số thời điểm rất ngắn hàng không trở lại sôi động do dịch COVID-19 được kiểm soát tốt thì phần lớn thời gian còn lại hàng không đều hoạt động rất cầm chừng.

Đặc biệt, từ tháng 8/2021 đến nay, hàng không bị giới hạn số chuyến bay khiến vận tải hàng không vốn đã khó khăn càng bị ảnh hưởng nặng nề. Đồng thời, việc hỗ trợ giảm 30% thuế bảo vệ môi trường vốn nhiên liệu bay không mang lại nhiều ý nghĩa bởi biện pháp hỗ trợ này chỉ có hiệu quả khi các hãng được bay.

Vì vậy, việc đề xuất tăng mức giảm thuế từ 30% lên 50% được đánh giá là một đề xuất thiết thực và đúng thời điểm.

Bộ Tài chính cho rằng, trong ngắn hạn, sản lượng tiêu thụ bay khó bằng sản lượng trước khi có dịch, tức trước 2020. Với giả định, sản lượng tiêu thụ nhiên liệu bay trung mình mỗi tháng từ 70 triệu lít đến 96 triệu lít mỗi tháng (như năm 2020), số thu ngân sách giảm bao gồm thuế bảo vệ môi trường và giá trị gia tăng dao động từ 1.386 tỷ đồng đến 1.900 tỷ đồng.

Vì vậy, khoản giảm thu thuế bảo vệ môi trường chính là khoản hỗ trợ tài chính của Nhà nước giảm gánh nặng chi phí cho ngành hàng không.

"Nên đặt ưu tiên hỗ trợ du lịch, hàng không lên hàng đầu"

Bộ Tài chính đề xuất giảm mạnh thuế để tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không ảnh 1

 Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh  

Như vậy, cùng với triển vọng từ đề xuất cho phép hoạt động bình thường trở lại từ năm 2022 của Cục Hàng không Việt Nam cũng như kế hoạch mở lại đường bay quốc tế, hàng không Việt sẽ có thêm một "liều thuốc bổ" nhờ giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay.

Mặc dù, khoản hỗ trợ thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay là rất thiết thực như "liều thuốc bổ" với ngành hàng không, tuy nhiên theo TS. Vũ Đình Ánh, Chuyên gia kinh tế, những đề xuất của ngành hàng không, du lịch cần được đặt làm ưu tiên hàng đầu trong các gói hỗ trợ hiện nay.

Hiện các đề xuất hãng hàng không cũng như là Hiệp hội Hàng không Việt Nam chia làm 2 nhóm. Khi dịch xảy ra, họ gặp khó khăn về hoạt động nên áp lực tài chính về các quản chi hay nghĩa vụ thu nộp ngân sách vì vậy cần có nhóm giải pháp hỗ trợ tài chính như: giãn, hoãn nợ hay gói tín dụng.

Nhóm thứ 2 là những giải pháp liên quan trực tiếp đến chi phí hoạt động như: thuế, phí trong đó có thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay là nhóm cần hỗ trợ khi họ hoạt động, có doanh thu.

TS. Ánh cho rằng, đánh giá về tác động của dịch COVID-19 thì đây là 2 ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất (du lịch và hàng không) liên quan chủ yếu câu chuyện các lĩnh vực này bị dừng hoạt động do dịch và khi quay trở lại thì cũng hoạt động lại một cách bập bõm. Ngay cả triển vọng kinh doanh trong thời gian tới cũng không thể chắc chắn 100% sẽ hồi phục nhanh chóng.

Vì vậy, theo chuyên gia này, những đề xuất của các doanh nghiệp trong hai lĩnh vực này nên được đặt làm ưu tiên hàng đầu trong các gói hỗ trợ để phục hồi nền kinh tế; đặc biệt, đến tháng 12 này Quốc hội sẽ bàn bạc về một gói hỗ trợ tổng thể.

Hạ An