BizLIVE - Các tập đoàn ô tô dường như đã có kế hoạch tăng sản lượng tại Indonesia và Thái Lan để xuất khẩu sang Việt Nam.
Thị trường 24h: Ô tô giá rẻ Thái, Indo ồ ạt sang Việt Nam, rau quả theo “đại gia” bán lẻ Thái đổ bộ
Ảnh minh họa.

Xe giá rẻ Thái, Indo ồ ạt sang Việt Nam

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, hiện giá xe Việt Nam vẫn ở mức cao so với các nước khu vực; chất lượng xe mặc dù có cải tiến nhưng không bằng xe nhập khẩu. Ngành công nghiệp ô tô mới ở mức độ lắp ráp đơn giản. Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi đạt thấp.

Các doanh nghiệp trong nước nhận định khó có thể ngăn được ô tô ASEAN tràn vào khi thuế nhập khẩu về 0%. Không chỉ vậy, từ 2018, thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống giảm còn 35% và dung tích 1.5L-2.0L giảm xuống còn 40%. Khi đó, xe nhỏ nhập khẩu từ ASEAN sẽ được hưởng lợi kép: vừa giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, vừa giảm thuế nhập khẩu.

Vì vậy, sức ép cạnh tranh sau năm 2018 là rất lớn. Sản xuất ô tô tại Việt Namsẽ đối mặt với nguy cơ không thể cạnh tranh nổi, thậm chí là không tồn tại được trước sức ép xe nhập khẩu. (Xem tiếp)

Rau quả theo “đại gia” bán lẻ Thái đổ bộ vào Việt Nam

Các thị trường nhập khẩu rau củ quả chủ yếu của Việt Nam là: Mỹ với 13 triệu USD, chiếm 8% giá trị; New Zealand đạt 3,8 triệu USD, chiếm hơn 2,3% giá trị, Úc là 2,5 triệu USD, chiếm hơn 1,5% giá trị.

Đặc biệt, lớn nhất là thị trường rau củ quả nhập từ Thái Lan 2 tháng đầu năm lên đến 82 triệu USD, chiếm hơn 50% giá trị nhập khẩu cả nước; hoa quả Trung Quốc đạt 31 triệu USD, chiếm hơn 19% giá trị nhập khẩu cả nước.

Với con số này, dễ tính mỗi ngày người Việt chi khoảng 31 tỷ đồng để mua rau quả từ Thái Lan và gần 10 tỷ mua từ Trung Quốc. (Xem tiếp)

Trung Quốc “thiết lập tiêu chuẩn nhập khẩu”, xuất khẩu gạo giảm mạnh

Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu gạo cũng đã sụt giảm mạnh do tác động kép từ việc thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc thiết lập tiêu chuẩn nhập khẩu gạo từ các nước ASEAN đã làm cho xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này giảm mạnh, cùng với việc Thái Lan thực hiện xả kho hàng tồn kho gạo đã làm giảm giá gạo thế giới.

Kim ngạch xuất khẩu gạo hai tháng đạt 328 triệu USD, giảm cả về lượng và giá trị xuất khẩu, trong đó lượng giảm 19,5% và giá trị giảm tới 21,4%. (Xem tiếp)

Mặt bằng cửa hàng tiện lợi: Doanh nghiệp Việt gặp khó

Theo báo cáo về tình hình thương mại của Bộ Công Thương, năm 2016, các doanh nghiệp nước ngoài chiếm 70% thị phần bán lẻ ở phân khúc cửa hàng tiện lợi. Điều này lý giải vì sao người tiêu dùng dễ dàng nhận ra các thương hiệu FamilyMart, Bsmart, Ministop, Circle K, Shop & Go.

Với tiềm lực về tài chính cộng với kinh nghiệm quản trị hệ thống sẵn có, các nhà đầu tư nước ngoài đang hướng đến việc mua lại các thương hiệu Việt Nam để nhanh chóng hình thành các chuỗi lớn.

Cuối năm 2016, thị trường rộ tin đồn Vingroup bán chuỗi VinMart+ cho 7-Eleven. Tuy ông Lê Khắc Hiệp - Phó chủ tịch Vingroup khẳng định "không bao giờ bán thương hiệu, mà cụ thể ở đây là chuỗi VinMart+, cho nước ngoài" nhưng vẫn dấy lên lo ngại về làn sóng mua bán, sáp nhập trong lĩnh vực này. (Xem tiếp)

Tiêu Việt sẽ khốn đốn?

Sau khi Việt Nam tạm ngừng nhập khẩu năm nông sản của Ấn Độ do nhiễm mọt nguy hiểm có thể gây dịch hại, ngay lập tức nước này có lệnh ngừng nhập sáu nông sản Việt Nam gồm hồ tiêu, cà phê, tre, sắn, quế và thanh long. Trong đó tiêu, cà phê và thanh long là những mặt hàng xuất khẩu có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Bà Nguyễn Mai Oanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu VN (VPA), cho biết Ấn Độ là thị trường tiêu thụ tiêu lớn thứ ba thế giới của VN sau Mỹ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. “Hiện nay doanh nghiệp xuất khẩu tiêu sang Ấn Độ vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch từ phía cơ quan VN. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp dám xuất khẩu hàng vào thời điểm này vì chưa chắc chắn hàng cập cảng tại Ấn Độ sẽ được thông quan. Chúng tôi vẫn đang chờ thông tin chính thức từ phía Ấn Độ và VN sau khi hai nước làm việc về vấn đề này” - bà Oanh thông tin. (Xem tiếp)

HÀ OANH