BizLIVE -
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nói đến “bài học rất lớn” khi phân trần về áp lực thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam…
Bộ trưởng Giao thông vận tải nói về “bài học rất lớn”
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.
Hiện nay không ai dám làm sai, sau khi nhiều lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) từng bị kỷ luật, cách hết chức vụ thời gian qua là bài học xương máu, đắt giá đối với ngành giao thông.
Đây là một điểm nội dung được đề cập tới trong phiên thảo luận tại tổ của đại biểu Quốc hội sáng nay (9/6), về đề nghị chuyển 3 dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ PPP sang đầu tư công.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phân trần về điểm nội dung đó, trước lo lắng liệu việc chuyển sang đầu tư công lại “có vấn đề” như nhiều dự án trước đó hay không.
“Bộ trưởng cần trả lời trước bàn dân thiên hạ”
Phát biểu tại tổ 12, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Phan Việt Cường lo ngại về việc đảm bảo chất lượng dự án sau khi chuyển hình thức đầu tư.
Dẫn chứng được đại biểu Cường nêu là tại Quảng Ngãi, có 2 dự án thì dự án vay vốn nước ngoài chất lượng rất tốt, còn dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là đầu tư công thì chất lượng có vấn đề. Đến nay, vụ án tại dự án này đã đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo, cơ quan công an đã khởi tố, bắt cả Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC.
Lo ngại của Bí thư Cường là liệu các dự án sau khi chuyển sang đầu tư công có xảy ra sự cố tương tự không?
“Bộ trưởng phải trả lời trước bàn dân thiên hạ vì người ta lo nhất là việc này. Đầu tư công bằng ngân sách nhà nước, tiền của nhân dân bỏ ra cuối cùng lại xảy ra sự cố như vậy”, đại biểu đề nghị.
Hồi âm đại biểu Cường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể “rất thấm thía” đối với dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ông Thể cũng giải thích, đường giao thông là đường hết sức đặc thù, vì một con đường sẽ đi qua nhiều địa chất khác nhau nên để có con đường chuẩn như mặt bàn, khối thép hay khối bê tông là “hết sức khó khăn”.
Chất lượng mặt đường là tiêu chí hàng đầu, mong muốn hàng đầu của ngành giao thông, nhưng các yếu tố địa chất, thủy văn và có khi cả sự chủ quan của nhà thầu, đơn vị giám sát, ban quản lý dự án nên trong thời gian qua có nhiều công trình bị phản ánh về chất lượng, xảy ra vấn đề, ông Thể trình bày.
Nhắc đến “hoàn cảnh” dự án cao tốc Đà nẵng - Quảng ngãi, một số cán bộ của VEC, thậm chí Phó tổng giám đốc và cả một số nhà thầu tư nhân liên quan cũng bị cơ quan điều tra bắt tạm giam, Bộ trưởng nhìn nhận, đây là bài học rất lớn, không chỉ của ngành giao thông mà cả các địa phương.
“Tất cả công tác xây dựng cơ bản không phân biệt Bộ GTVT hay bộ nào, Trung ương hay địa phương, tôi có thể khẳng định, tất cả chủ đầu tư đều ăn ngủ không yên vì chất lượng công trình”, người đứng đầu ngành giao thông giãi bày.
Trước các vị đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng tiếp tục phân trần: “Qua nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra, lãnh đạo Bộ GTVT cũng bị kỷ luật rất nhiều, thậm chí có đồng chí bị cách hết mọi chức vụ, có đồng chí bị cảnh cáo. Rồi rất nhiều cán bộ cấp vụ, phòng bị kỷ luật”.
Bộ trưởng cũng nhìn nhận, hiện nay, công tác phòng chống tham nhũng đang thực hiện rất tốt, ý thức của hệ thống cán bộ, cơ quan liên quan rất cao nên không ai dám làm sai. Còn những vụ án hiện nay như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là “kết quả của giai đoạn trước”.
Cao tốc Bắc - Nam áp lực rất lớn
Với dự án đang là trung tâm của buổi thảo luận, Bộ trưởng GTVT cho biết sẽ cố gắng làm sao tốt nhất để đảm bảo chất lượng. Nhưng quyết tâm chỉ là một phần vì sự đặc thù của đường giao thông không tránh khỏi “rủi ro”, “chỗ này chỗ kia”, theo lời ông Thể.
Bộ trưởng thông tin, với các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông, vừa qua, Chính phủ đã thành lập 1 tổ giám sát gồm 26 thành viên của các cơ quan, trong đó có cả cơ quan pháp luật để giám sát chặt chẽ khâu hồ sơ. Tới đây, Chính phủ dự kiến sẽ thành lập tổ giám sát tương tự để giám sát quá trình thi công, giúp Bộ GTVT điều chỉnh chỉ đạo, “tránh sau này trách nhiệm nọ, kia”.
“Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông này không cơ quan nào dám làm sai quy định. Các đồng chí thấy là áp lực nó rất lớn”, khẳng định như vậy, Bộ trưởng giải thích không phải là Bộ GTVT có tiền rồi mà không làm mà vì phải làm theo đúng quy định của pháp luật.
“Thời điểm này không thể nhận bừa. Nhận bừa rồi sau này anh em trách nhiệm với pháp luật ra sao? Nói thật với các đồng chí là bài học xương máu. Ai cũng cảm thấy là bài học xương máu trong thời gian vừa qua rất nhiều rồi. Cũng rất mong các đồng chí cũng như xã hội chia sẻ nhưng chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt nhất trách nhiệm của mình”, Bộ trưởng Thể phân trần.

VÂN CHI