BizLIVE - Ngày càng có nhiều chủ đầu tư lựa chọn hướng phát triển các khu đại đô thị hay khu đô thị phức hợp, mà không còn chỉ gói gọn trong TP.HCM hay Hà Nội mà đã lan tỏa đến các địa phương lân cận.
Thời kỳ phát triển khu đô thị vùng ven
Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc CBRE Việt Nam

Thị trường bất động sản trong vài năm trở lại đây chứng kiến sự bùng nổ về làn sóng đầu tư các khu đại đô thị hay khu đô thị phức hợp tại vùng ngoại ô của Hà Nội và TP.HCM.

Những khu đô thị quy mô lớn với đa dạng sản phẩm, tích hợp hệ thống tiện ích, dịch vụ nội khu bài bản nhận được sự quan tâm bởi nó tạo ra một không gian sống hoàn chỉnh đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của người dân.

Điểm cộng lớn nhất của mô hình đô thị này là sự phát triển đồng bộ của toàn dự án như hệ thống hạ tầng giao thông và không gian xanh nhờ vào quỹ đất đủ lớn, từ đó hình thành những khu dân cư chuẩn mực.

Chia sẻ với Nhịp sống doanh nghiệp BizLIVE, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc CBRE Việt Nam nhận định, đây được xem là một trong những xu thế mới trong mô hình kiến trúc đô thị tại Việt Nam nhằm hướng đến sự phát triển bền vững trong dài hạn, đồng thời cũng là xu thế tất yếu để thích nghi với sự thay đổi trong tâm lý đầu tư sở hữu bất động sản.

Hiện nay, làn sóng phát triển các khu đại đô thị hay khu đô thị phức hợp không còn chỉ gói gọn trong TP.HCM hay Hà Nội mà đã lan tỏa đến các địa phương lân cận, giúp giảm áp lực lên các thành phố trung tâm vốn có tốc độ đô thị hóa lớn.

Có thể coi thời điểm này là thời của khu đô thị vùng ven không, thưa bà?
Trong tình huống này thì có thể nói đô thị chính là thành phố. Thành phố là nơi tập trung nhiều dân cư sinh sống. Một thành phố phát triển là có thể thu hút được nhiều dân cư đến sinh sống và làm việc. Nhưng khi có quá nhiều dân cư thì sẽ có những nhu cầu khác phát sinh, như: nhu cầu nhà ở cho từng nhóm đối tượng tăng cao, mất cân bằng phân phối dân cư đô thị, ùn tắt giao thông,... Để giải quyết và đáp ứng những vấn đề này, thành phố rất cần được tổ chức một cách hợp lý.

Theo tôi việc phát triển các đại đô thị hay dự án khu đô thị nhà ở kết hợp thương mại như hiện nay ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố, đặc biệt tại khu vực rìa trung tâm và ngoại ô là điều cần thiết.

Thứ nhất, việc có nhiều dự án như thế sẽ giúp giải quyết được nhu cầu nhà ở của cư dân.

Ngoài ra, những dự án khu đô thị nếu được đầu tư bài bản từ cơ sở hạ tầng và có khả năng tạo công ăn việc làm tại chỗ sẽ giúp giảm bớt áp lực cho trung tâm thành phố.

Nhờ đó, cũng góp phần nào vào việc cải thiện tình trạng ún tắc giao thông. Vì thế, sự phát triển của các đại đô thị sẽ giúp thành phố được tổ chức hơn, chỉnh chu hơn và giúp xây dựng thành phố trở thành một vùng đô thị phát triển đồng bộ và bền vững hơn.

Ngoài các xu hướng phát triển đại đô thị, việc chuộng các phương tiện công cộng, phát triển bền vững, phát triển dưới lòng đất và phát triển đô thị thông minh cũng sẽ là những xu hướng chủ chốt trong tương lai.

Trong những năm tới, dân số của các thành phố lớn dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao, dẫn đến xu hướng lan ra vùng ven theo các khu đô thị mới sẽ càng nhiều. Điều này đòi hỏi cơ sở hạ tầng kết nối và phương tiện công cộng thuận tiện.

Hiện nay, Hà Nội và TP.HCM đang tích cực xây dựng hệ thống metro và các tuyến đường cao tốc nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Bên cạnh đó, xu hướng phát triển thương mại dưới lòng đất cũng sẽ được thịnh hành hơn khi quỹ đất trên mặt đất tại khu vực trung tâm đang dần khan hiếm.

Bà nhận định thế nào về bức tranh phục hồi của thị trường bất động sản?

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng và làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản. Trước diễn biến bất ngờ này, các doanh nghiệp bất động sản đã có những biện pháp ứng phó để giải quyết khó khăn trong thời điểm hiện tại, phục hồi và duy trì doanh số.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhà ở, trong bối cảnh nhà đầu tư nước ngoài phải tạm hoãn các kế hoạch đầu tư ở Việt Nam do khó khăn về mặt đi lại, thị trường người mua nhà trong nước được chú trọng và đẩy mạnh.

Các kênh bán hàng được đa dạng hóa nhằm thích nghi với điều kiện mới, ngoài việc tổ chức các sự kiện bán hàng (sau thời điểm hết giãn cách xã hội), kênh bán hàng online được nhanh chóng phát triển và đẩy mạnh cho thấy sự linh hoạt của các chủ đầu tư ngày càng linh hoạt và chủ động hơn.

Đối với các chủ nhà kinh doanh cho thuê văn phòng và mặt bằng bán lẻ, để giữ chân khách thuê, ngoài các biện pháp nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn trong và sau thời điểm dịch bệnh, các chủ nhà cũng linh hoạt hơn trong đàm phán và hỗ trợ khách thuê.

Một số dự án văn phòng, bán lẻ tại Hà Nội và TP. HCM đã đưa ra mức chiết khấu giá thuê nhất định cũng như chấp nhận các điều khoản thanh toán linh hoạt hơn (thanh toán trước theo tháng thay vì theo quý) để thu hút khách thuê mới và hỗ trợ khách thuê hiện hữu.

Bên cạnh đó, chủ một số dự án trung tâm thương mại còn cùng với khách thuê của mình thực hiện các chương trình khuyến mại, giúp kéo lượng người trở lại với các trung tâm thương mại.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh mảng nghỉ dưỡng, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do tập khách hàng bị thu hẹp đáng kể khi các đường bay quốc tế bị gián đoạn, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng vẫn tìm cách thích nghi để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Các biện pháp nhằm cải thiện doanh thu được thực hiện bao gồm kết hợp với các đại lý du lịch và các hãng hàng không đưa ra gói nghỉ dưỡng và sử dụng dịch vụ ưu đãi, đóng cửa tạm thời các nhà hàng hoặc tiện ích có ít hoặc không có khách sử dụng, cung cấp dịch vụ giao hàng,…

Nhìn chung, với mọi nỗ lực trên, đặc biệt việc dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, bức tranh phục hồi của thị trường đã có những tín hiệu tích cực và rõ nét vào thời điểm cuối quý II, đầu quý III.

Theo bà các doanh nghiệp bất động sản cần làm những gì để chuẩn bị cho giai đoạn tới?

Trong giai đoạn tới, để nắm bắt tốt hơn các cơ hội và nhanh chóng khắc phục các khó khăn, thử thách mới, chủ đầu tư cũng cần có những sự chuẩn bị kĩ càng hơn.

Đầu tiên là vấn đề quỹ đất, với việc quỹ đất tại các khu đô thị lớn ngày càng hạn chế, chủ đầu tư cần tính toán kĩ lưỡng các khu vực phát triển tiềm năng trong tương lai dựa trên quy hoạch và hệ thống cơ sở hạ tầng hiện tại và tương lai nhằm chuẩn bị cho mình quỹ đất phát triển dự án ở vị trí thuận lợi.

Thứ hai, chủ đầu tư cần linh hoạt và thận trọng hơn trong việc chuẩn bị nguồn vốn, cần xem xét nhiều hình thức huy động vốn khác nhau từ vay ngân hàng, phát hành trái phiếu hay kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư khác.

Thứ ba, công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm cần được đẩy mạnh. Với việc người mua nhà, khách hàng ngày càng kĩ tính hơn, việc thay đổi sản phẩm, tạo điểm khác biệt sẽ giúp chủ đầu tư đẩy nhanh được doanh số.

Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu và xây dựng phương án phát triển dự án cần được chú trọng để có các dự án, đặc biệt là dự án khu đô thị được phát triển theo phân kì phù hợp và được điều chỉnh kịp thời nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Cuối cùng, công tác chuyên nghiệp hóa đội ngũ bán hàng, tiếp thị và quản lý dự án là điều mà không nhiều chủ đầu tư trên thị trường đang chú trọng. Tuy nhiên, với việc thị trường ngày càng phát triển, đây sẽ là những yếu tố giúp tăng doanh số và thu hút những khách hàng trung thành.
Cảm ơn bà!

HOÀNG HÀ