BizLIVE - Các kênh ngân hàng điện tử Internet Banking, Mobile Banking hoặc thanh toán không dùng tiền mặt đang được khuyến khích sử dụng nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19. 
Để hạn chế dịch Covid-19 lây lan, 32 ngân hàng đã miễn, giảm phí giao dịch
Ảnh minh họa.
Sau hơn một tuần hưởng ứng chương trình miễn/giảm phí dịch vụ chuyển mạch của Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 04/03/2020 đã có thêm 15 ngân hàng tham gia chương trình miễn/giảm phí giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống, nâng tổng số ngân hàng tham gia miễn/giảm phí lên 32/45 ngân hàng thành viên NAPAS. 
Theo dữ liệu thống kê từ NAPAS, số lượng giao dịch của 32 ngân hàng miễn/giảm phí chiếm 98% tổng số lượng giao dịch toàn hệ thống. Việc giảm phí dịch vụ của NAPAS là tiền đề để cả hệ thống Ngân hàng thực hiện chương trình miễn/giảm phí dịch cho người dân, doanh nghiệp.
Trong số 15 ngân hàng tiếp theo giảm phí dịch vụ, 05 ngân hàng áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 có giá trị từ 500.000 đồng trở xuống, gồm: MSB  miễn phí từ 2/3/2020, BaoViet Bank miễn phí từ 01/4/2020, VIB miễn phí từ 14/3/2020 đến 31/12/2020.
Riêng Nam A Bank và IVB triển khai đồng thời hai chương trình miễn/giảm phí, cụ thể, từ 05/03/2020 Nam A Bank miễn phí giao dịch trên các kênh internet banking, mobile banking và ATM, tại kênh quầy áp dụng mức thu 2.000 đồng/giao dịch. Trong khi đó, IVB miễn thu khách hàng từ ngày 04/03/2020 đến 05/05/2020, sau thời gian này IVB sẽ áp dụng chính sách tương đương mức giảm của NAPAS.
Chính sách thu phí khách hàng 2.000 đồng/giao dịch được ACB triển khai từ 05/03/2020, OceanBank áp dụng từ 10/03/2020 đến 31/12/2020.
07 ngân hàng áp dụng mức giảm thu khách hàng từ 1.300 đồng – 5.000 đồng/giao dịch, tương đương với mức giảm của NAPAS tùy theo kênh giao dịch và đối tượng khách hàng. 
Cụ thể, VietinBank áp dụng mức thu 7.000 đồng/giao dịch (mức phí cũ là 9.000 đồng/giao dịch) kể từ ngày 01/03/2020, hiện tại VietinBank đang miễn phí hoàn toàn gói VBiz. 
Trong khi đó, Agribank áp dụng mức thu 5.000 đồng/giao dịch trên kênh Agribank E-mobile banking, ATM (mức phí cũ là 8.000 đồng/giao dịch) và thu 8.000 đồng/giao dịch trên kênh internet banking (mức phí cũ là 10.000 đồng/giao dịch) kể từ 02/03/2020.
Shinhan Bank áp dụng mức thu 5.000 đồng/giao dịch (mức phí cũ 10.000 đồng) trên kênh mobile banking và internet banking từ ngày 03/03/2020. Các ngân hàng khác áp dụng mức giảm thu phí khách hàng tương đương mức giảm của NAPAS gồm: SHB từ 29/02/2020 đến 31/12/2020, ngân hàng SCB, LienVietPostBank từ 09/03/2020 và IBK từ 16/3/2020.
Đến thời điểm hiện tại, BIDV là ngân hàng quốc doanh duy nhất đưa mức thu khách hàng thấp nhất trong bốn ngân hàng quốc doanh, với mức phí 2.000 đồng/giao dịch.
Cùng với động thái miễn, giảm phí cho các giao dịch giá trị nhỏ, toàn hệ thống ngân hàng khuyến khích khách hàng giao dịch an toàn qua các kênh  ngân hàng điện tử Internet Banking, Mobile Banking hoặc thanh toán không dùng tiền mặt nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19. 
Theo NAPAS, với thói quen sử dụng tiền mặt như hiện nay thì tiền giấy hay tiền polymer đều có nguy cơ là nguồn của các tác nhân gây bệnh và là rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng, không chỉ là virus corona mà có thể lây nhiễm một số mầm bệnh khác. 

TRẦN THÚY