BizLIVE - Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong tuần từ 13-19/7, các hãng hàng không thực hiện hơn 5,9 nghìn chuyến bay, tăng 21,3% so với cùng kỳ 2019, vận chuyển xấp xỉ 1,1 triệu khách.
Hàng không nội địa hồi phục, lượng khách đi máy bay cao kỷ lục
Tỷ lệ lấp đầy của các hãng hàng không trong tuần vừa qua đạt từ 85-90%, mức rất cao kể từ đầu năm 2020
Trong tuần cao điểm vừa qua, hệ số sử dụng ghế trung bình của các hãng hàng không đều đạt từ 85 đến 90%. Lượng khách vận chuyển tăng dần từ đầu tuần (thứ 2, 13/7) cho đến các ngày cuối tuần và đạt cao điểm vào ngày Chủ nhật 19/7 với hơn 180.000 khách.
Đáng chú ý, trong giai đoạn từ 13/7 đến 19/7 tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) của các hãng hàng không Việt Nam đạt trung bình 85,4%, trong đó ngày thấp nhất là 80,3% và cao nhất là 90,89%.
Tỷ lệ OTP đạt cao vào các ngày đầu tuần, giảm xuống mức 89,3% vào ngày 17/7 và tăng trở lại vào 2 ngày cuối tuần. Bamboo Airways là hãng có tỷ lệ OTP cao nhất, đạt tới 96,7%, tiếp đó là Vasco, đạt 87,5%, Pacific Airlines đạt 85,5%, Vietnam Airlines đạt 85,6% và Vietjet Air đạt 82,1%.
Trước đó, trong giai đoạn từ 1/7 đến 11/7, có nhiều chuyến bay không thực hiện đúng slot đã cấp và có tình trạng tàu bay phải chờ để cất cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong một số khung giờ, ảnh hưởng dây chuyền cho việc khai thác các chuyến bay kế tiếp.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, bắt đầu từ ngày 1/7, thị trường du lịch nội địa của Việt Nam có nhu cầu rất lớn do đây là thời điểm học sinh nghỉ hè, nhu cầu được du lịch của người dân giai đoạn hậu Covid-19 tăng cao. Bên cạnh đó, các chương trình ưu đãi để kích cầu du lịch nội địa cũng đã phát huy tác dụng.
Ngoài các đường bay từ Nội Bài và Tân Sơn Nhất, trong giai đoạn này các hãng hàng không cũng đã mở mới nhiều đường bay để kết nối các điểm du lịch. Thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, hiện các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác hơn 70 đường bay nội địa, tăng 20 đường bay so với giai đoạn hè năm 2019.
Nhiều đường bay mới nối các cảng hàng không địa phương được đưa vào khai thác như đường bay từ Hải Phòng đi Đà Lạt, Phú Quốc, Cần Thơ; Từ Vinh đi Phú Quốc, Cần Thơ; Thanh Hoá đi Phú Quốc, Đà Nẵng...
“Xu hướng tăng trưởng nhu cầu du lịch nội địa được dự báo sẽ kéo dài đến hết dịp nghỉ Lễ Quốc khánh và kết thúc khi năm học mới bắt đầu”, Cục Hàng không Việt Nam nhận định.
Đảm bảo điều phối hiệu quả nhất hoạt động bay tại các cảng hàng không, đặc biệt là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp và phối hợp với các hãng hàng không Việt Nam để phân bổ slot tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Lịch phân bổ mới được xây dựng theo hướng sử dụng tối đa các slot quốc tế do các hãng hàng không nước ngoài không khai thác để dành cho các hãng hàng không Việt Nam khai thác nội địa; hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam sử dụng các slot quốc tế sang khai thác nội địa; ưu tiên slot cho các đường bay đến các điểm du lịch…

HẠ AN