BizLIVE -

Doanh thu quý II và 6 tháng đầu năm 2020 của Masan Group ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhờ chủ yếu vàonền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp, The CrownX (TCX).

Hợp nhất Vincommerce, Masan Group (MSN) lãi 117 tỷ đồng nửa đầu năm 2020
Ảnh minh họa.

CTCP Tập đoàn Masan (mã MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm 2020 với doanh thu thuần quý II tăng trưởng 92% so với cùng kỳ lên 17.766 tỷ đồng và lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 35.404 tỷ đồng, tăng 103,3% so với nửa đầu năm ngoái.

Sự tăng trưởng doanh thu chủ yếu nhờ nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp, The CrownX (TCX). Trong giai đoạn 1, TCX là xây dựng nền tảng phục vụ các mặt hàng nhu yếu phẩm có khả năng mở rộng quy mô. Doanh thu quý II của TCX đạt 12.592 tỷ đồng, tăng 20,5% so với quý II/2019 qua đó đẩy doanh thu nửa đầu năm lên 25.848 tỷ đồng, tăng trưởng 26,8% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, lợi nhuận thuần phân bổ cho chủ sở hữu của Công ty chỉ đạt 195 tỷ đồng trong quý II/2020 và 117 tỷ đồng lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, đều thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái bởi một số yếu tố. 

Thứ nhất, hợp nhất CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM (chủ sở hữu của VinCommerce, đơn vị đang điều hành hệ thống siêu thị VinMart, siêu thị mini VinMart và VinEco) vào nửa đầu năm 2020. Trong đó, VCM ghi nhận lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) trong nửa đầu năm 2020 là -1.058 tỷ đồng.

Thứ hai, Công ty cũng đã phân bổ lợi thế thương mại nửa đầu năm 2020 là 287 tỷ đồng do tác động từ thỏa thuận sáp nhập VCM và tăng lợi ích của cổ đông thiểu số do giảm tỉ lệ sở hữu của MSN tại MCH.

Thứ ba, Masan High-Tech Materials (“MHT”), trước đây là Masan Resources (MSR) bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các biện pháp đóng cửa nền kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19. Lỗ thuần phân bổ cho Cổ đông của MHT ở mức 389 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020.

Thứ tư, lợi nhuận của Masan được hỗ trợ bởi tăng trưởng EBITDA của MCH là 24,1% trong nửa đầu năm 2020 và đóng góp cao hơn từ Techcombank. Lợi nhuận trước thuế của Techcombank tăng 19% lên 6.738 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020.

Về Masan Consumer (MCH), doanh thu và EBITDA lần lượt tăng trưởng  34,6% và 44,8% trong quý II/2020 nhờ các ngành hàng chiến lược đều tăng trưởng và tối ưu hóa các khoản đầu tư vào tiếp thị và bán hàng.

Đối với VinCommerce, các nền tảng kinh doanh cơ bản ổn định trong quý II/2020, kế hoạch cải thiện hiệu quả hoạt động vẫn đang được tiếp tục thực hiện. Lượng khách đến cửa hàng tăng 11% vào tháng 7/2020 so với tháng 6/2020.

Tại siêu thị mini VinMart+, doanh thu quý II/2020 tăng 51,4% so với cùng kỳ, SSSG tăng do giá trị hóa đơn trung bình tăng trưởng 9,5%, bù đắp cho lượng khách đến cửa hàng giảm 5,8% do ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội trong tháng 4 và tháng 5/2020.

Với siêu thị VinMart, doanh thu quý II/2020 giảm 14,9% chủ yếu vì các trung tâm thương mại thuộc Vincom Retail (VRE) đóng cửa do giãn cách xã hội và doanh số mảng B2B thấp hơn (chủ động giảm doanh số để cải thiện biên lợi nhuận).

Về Masan MEATLife (MML), doanh thu từ thịt đạt 1.055 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020. Doanh thu quý II/2020 tăng 7,2% đạt 3.805 tỷ đồng, trong đó mảng kinh doanh thịt là động lực tăng trưởng chính. Mảng trang trại và thịt đạt 602 tỷ đồng doanh thu trong quý II/2020, chiếm 16% doanh thu hợp nhất của MML và đang trên đà vượt mục tiêu đề ra là đóng góp 20% vào doanh thu trong năm 2020.

THANH HÀ