BizLIVE - Theo chủ tịch Haxaco, HAX sẽ cố gắng trả cổ tức ít nhất là hơn lãi suất của ngân hàng. Với thị giá 17.000 đồng, cổ đông HAX nhận cổ tức 15% bằng tiền tương đương với lãi suất tiền gửi 12%.

ĐHĐCĐ Haxaco: “Nếu thị giá HAX trên 20.000 đồng/cổ phiếu, cổ đông không nên mua vào”

Sáng ngày 23/03/2019 đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX). Các nội dung trình tại Đại hội đều được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Trả cổ tức bằng tiền 15% 
 Năm 2018, HAX đạt hơn 4.882 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 22,6%; lợi nhuận trước thuế 132 tỷ đồng, tăng 13,1%; lợi nhuận sau thuế 105,5 tỷ đồng, tăng 13,1% so với năm 2017.

Năm 2018 là năm đầu tiên trong vòng gần 10 năm qua, Haxaco vươn lên dẫn đầu hệ thống đại lý Mercedes– Benz Việt Nam khi thị phần bán xe đạt 38%. Haxaco đã bán được 2.400 chiếc, dịch vụ sửa chữa đạt 22.520 lượt xe.

HAX sẽ chia cổ tức năm 2018 bằng tiền tỷ lệ 15%, tương đương dùng hơn 52,5 tỷ đồng để trả cổ tức năm 2018 cho cổ đông.
Tại Đại hội, ông Đỗ Tiến Dũng, chủ tịch HĐQT của Haxaco cho biết, trăn trở lớn nhất của ông Dũng là làm sao để các cổ đông/các nhà đầu tư chân chính, nhà đầu tư gắn bó lâu dài với HAX nhận được tiền lời cho khoản đã đầu tư của họ vào HAX nhiều hơn tiền lãi thu được nếu họ gửi tiền vào ngân hàng.
“Chúng tôi sẽ có gắng trả cổ tức cho cổ đông/nhà đầu tư chân chính ít nhất là hơn lãi suất ngân hàng. Với giá thị giá khoảng 17.000 đồng/cổ phiếu, HAX chia cổ tức 15%, tương đương lãi suất 12%, cao hơn lãi suất của các ngân hàng hiện nay. Vì vậy, nếu giá HAX xuống thấp hơn mức đó, HAX sẽ mua vào cổ phiếu quỹ. Nếu giá HAX trên 20, cổ đông không nên mua vào HAX, để các quỹ/các nhà đầu tư lớn họ làm việc với nhau” – ông Đỗ Tiến Dũng trải lòng.
Mục tiêu giữ thị phần tối thiểu 40% nhưng không dễ
Năm 2019, Haxaco trình với doanh thu thuần 5.600 tỷ đồng, tăng 14,7%; lợi nhuận trước thuế 152,3 tỷ đồng, tăng 15,4%; lợi nhuận sau thuế 121,8 tỷ đồng, tăng 15,5% so với thực hiện 2018.
Kế hoạch kinh doanh năm 2019 tăng trưởng khoảng 15% so với năm 2018 được lãnh đạo của Haxaco cho là tương đối cao và phù hợp vì cho đến thời điểm hiện tại, những gì diễn ra trong 3 tháng qua cho thấy chưa có gì quá thuận lợi trong năm 2019.
Năm nay, mục tiêu của Haxaco cũng như  Mercedes – Benz Việt Nam là “bản lĩnh dẫn đầu”. Hax đã giữ vị trí số 1 về phân phối xe của Mercedes Benz Việt Nam. Năm nay, HAX đặt mục tiêu, tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu và thị phần tối thiểu 40%. Tuy nhiên, mục tiêu này được HAX đánh giá là không dễ đạt được.
Năm 2019, BMW đối thủ của Mercedes – Benz có kế hoạch khai trương 1 đại lý ở Việt Nam. Tuy nhiên, HAX đánh giá tạm thời trong năm 2019 sự xuất hiện của BMW chưa tạo ra biến động lớn đối với thị trường xe du lịch hạng sang ở Việt Nam do các vấn đề liên quan nhân sự, nhân viên kỹ thuật, dịch vụ chăm sóc khách hàng….Được biết 80% lượng xe du lịch hạng sang tiêu thụ ở Việt Nam là của Mercedes Benz.
Tại đại hội, HAX cũng cho biết, số lượng xe Mercedes HAX đã bán được trong tháng 1 là 222 xe, vượt kế hoạch tháng 16%; tháng 2 bán được 98 xe, vượt 17% kế hoạch tháng; tháng 3 ước tính bán được 218 xe, vượt 21% kế hoạch tháng. Tính chung 3 tháng đầu năm HAX đã bán được 538 xe, vượt 18%.
Năm qua, HAX đã đầu tư thêm gần 12 tỷ đồng để nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Cơ khí Ô tô Cần Thơ (Nissan Cần Thơ) lên gần 86% vốn điều lệ của Nissan Cần Thơ, qua đó tăng vốn lên 33,7 tỷ đồng. Trước đó tháng 7/2018, HAX đã ký hợp đồng hợp tác Đại lý kinh doanh xe Nissan.

Năm nay, Nissan Việt Nam sẽ thay cho Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu và phân phối các xe ô tô Nissan và phụ tùng vào thị trường Việt Nam.
“Chúng tôi không trông chờ các quỹ đầu tư”
Năm nay, HAX dự kiến sẽ phát hành 1.740.000 cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên nhằm ghi nhận sự đóng góp và gắn bó của người lao động, với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phần. Ước tính HAX sẽ thu về 17,4 tỷ đồng từ đợt phát hành này, để bổ sung vốn lưu động.
Ngoài ra, HĐQT sẽ trình ĐHĐCĐ phương án chào bán thêm 10 triệu cổ phần để tăng vốn điều lệ lên hơn 450 tỷ đồng, giá phát hành lựa chọn mức giá bán phù hợp với điều kiện không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu (mệnh giá). Vốn thu được dùng để bổ sung vốn lưu động của công ty.
Theo ông Đỗ Tiến Dũng, mức chào bán cho các nhà đầu tư 10 triệu cổ phần, tương đương phát hành thêm 28% vốn điều lệ nhằm ổn định quyền lợi của nhà đầu tư nhỏ lẻ, đảm bảo quyền lợi của các cổ đông. Với tỷ lệ nói trên, nhà đầu tư lớn mua trọn lô có thể tham gia vào HĐQT của HAX. HAX cũng hoan nghênh nhà đầu tư có đủ khả năng tham gia vào HĐQT của HAX để giúp HAX quản lý công ty tốt hơn, gia tăng giá trị của công ty qua đó làm tăng giá trị cổ phiếu của HAX.
Giá phát hành cho nhà đầu tư không thấp hơn giá HĐQT HAX định mua cổ phiếu quỹ. Vốn thu được sẽ dùng để đầu tư vào dự án xưởng đồng sơn trên đường Phạm Văn Đồng và dự án Haxaco Võ Văn Kiệt theo tiêu chuẩn Mar2020.
Lãnh đạo HAX cho biết, hiện tất cả các đại lý Mercedes Benz Việt Nam đều quá tải dịch vụ đặc biệt là dịch vụ đồng - sơn. Ước tính 3 năm tới số lượng xe Mercedes mới (được mua từ năm ngoái) sẽ quay lại chăm sóc rất lớn, vì vậy, HAX đầu tư xưởng đồng sơn để tận dụng cơ hội này.
Dự kiến tháng 6/2019 HAX sẽ tiến hành đầu tư xưởng đồng sơn khi Mercedes Benz Việt Nam đồng ý, trong 1 tháng HAX sẽ hoàn thành do đã chuẩn bị nhân sự, máy móc thiết bị….HAX dự kiến tiền đầu tư vào xưởng đồng sơn là 20 tỷ đồng. Ước tính xưởng sơn đồng sau khi đi vào hoạt động sẽ mang về cho HAX khoảng 14-15 tỷ đồng lợi nhuận/mỗi năm.

Ngoài đầu tư vào 2 dự án trên, phần còn lại sẽ được HAX linh hoạt mua cổ phiếu quỹ khi giá xuống thấp nhằm bảo vệ lợi ích của các cổ đông. Cá nhân chủ tịch HĐQT không muốn một vài người có tiền “lũng đoạn” giá cổ phiếu HAX, gom cổ phiếu HAX từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ với giá thấp, rồi ép cung, đẩy giá tăng lên rồi bán ra gây thiệt hại cho các nhà đầu tư khác. 

HỒNG QUÂN