BizLIVE - Là doanh nghiệp bánh kẹo Việt tạo được thương hiệu bởi các sản phẩm phổ biến như bánh mì Staff, bánh trứng nướng Tipo, bánh layer cake Salsa… song nhiều năm trở lại đây, kết quả kinh doanh của Bánh kẹo Hữu Nghị không có gì đột phá.
Bánh kẹo Hữu Nghị: Ổn định hay dẫm chân tại chỗ?

Tăng trưởng lợi nhuận nhỏ giọt, khả năng sinh lời ngày càng yếu

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2005, đến nay CTCP Thực phẩm Hữu Nghị (HuuNghi Food - mã HNF) đã có 10 năm lịch sử. Mặc dù vậy, các chỉ tiêu kết quả kinh doanh của công ty lại không cho thấy sự phát triển.

Tính từ 2011 đến nay, sự tăng trưởng lợi nhuận của Hữu Nghị chưa bao giờ vượt qua mức 10%. Lợi nhuận đều đều ở mức 21-25 tỷ đồng. Không những vậy, kế hoạch đặt ra cho hai năm tài chính 2015 và 2016 đều chỉ tăng trưởng 1%-2% so với năm trước đó.

Mặc dù lợi nhuận sau thuế có tăng trưởng nhẹ, nhưng khả năng sinh lời của công ty đang dần đi xuống, thể hiện qua chỉ số ROA và ROE giảm dần theo từng năm.

Như vậy, so với 2 thương hiệu bánh kẹo Việt lớn khác đã niêm yết trên sàn là Bibica (BBC) và Haihaco (HHC) thì Hữu Nghị yếu thế hơn hẳn.

Đặc biệt, khi so sánh với “người anh em” Bánh kẹo Hải Hà – cùng là công ty con của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, có thể thấy mặc dù cùng bị cổ đông Nhà nước chi phối trong cơ cấu cổ đông nhưng so với HNF thì HHC đang làm ăn hiệu quả hơn.

Đối mặt thế nào với các thương hiệu ngoại?

Theo Business Monitor International, năm 2014, tốc độ tăng trưởng của ngành bánh kẹo Việt Nam vẫn vượt khá xa mức trung bình 3% của khu vực Đông Nam Á và 1,5% của thế giới. Ngành bánh kẹo được đánh giá là ngành có nhiều triển vọng đối với thị trường đang phát triển như Việt Nam. Tuy nhiên thị trường này cũng đang chịu sức ép từ các doanh nghiệp nước ngoài đang dần đổ bộ vào, cạnh tranh từng miếng bánh thị phần với doanh nghiệp nội.
Sự xâm lấn của hàng ngoại vào thị trường bánh kẹo Việt đang thể hiện rất rõ trên các gian hàng, trong các hệ thống siêu thị. Quá trình M&A trong lĩnh vực này cũng diễn ra khá mạnh mẽ, nổi bật là mới đây, doanh nghiệp bánh kẹo Việt lớn nhất là Kinh Đô đã bán đi mảng hoạt động này và chuyển hướng sang kinh doanh các sản phẩm hàng tiêu dùng.
 
Mặc dù dự kiến giá trị của ngành bánh kẹo Việt Nam vào năm 2018 sẽ đạt mức 40.000 tỷ đồng nhưng phần lớn giá trị sản xuất này sẽ do các doanh nghiệp ngoại thực hiện sau khi đã mua lại những thương hiệu lớn nhất của ngành bánh kẹo Việt Nam. 

Riêng đối với Hữu Nghị, hiện nay, công ty có 3 nhà máy sản xuất với dây chuyền hiện đại, đạt tiêu chuẩn chất lượng châu Âu. Mạng lưới phân phối nội địa sở hữu hàng trăm nhà phân phối và gần 200.000 đại lý bán lẻ.

Trong quý IV/2015, Dự án Nhà máy sản xuất chế biến thực phẩm chi nhánh miền Nam tại Khu công nghiệp Sóng Thần 3 của HNF với công nghệ sản xuất hiện đại sẽ nâng cao năng lực sản xuất của công ty, góp phần làm gia tăng doanh thu và lợi nhuận.

Tuy nhiên nâng cao công suất và chất lượng sản phẩm vẫn chưa đủ khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại. Hữu Nghị Food nói riêng và các doanh nghiệp bánh kẹo nội nói riêng sẽ phải đầu tư hoạt động marketing, bán hàng và sau bán hàng để duy trì thị phần của mình đồng thời tìm cách mở rộng thị phần vào các phân khúc khác của thị trường hoặc tìm kiếm thị trường mới để có mức tăng trưởng cao hơn. 

NGUYÊN MINH