BizLIVE - Từ giữa tháng 7/2019, cổ phiếu BMP đã có dấu hiệu thoát khỏi đường MA200 và hình thành một kênh giá tăng với đáy sau cao hơn đáy trước. Kết quả kinh doanh năm 2019 cũng được dự báo khởi sắc.
[Cổ phiếu nổi bật tuần] BMP đang ở một chân sóng tăng với KQKD có dấu hiệu khởi sắc
Ảnh minh họa.
Cổ phiếu bắt đầu xu hướng tăng tích cực
Tuần vừa qua, cổ phiếu BMP không phải một cố phiếu có những biến động tăng "khủng" trên sàn như FLC hay HAX. 
Giá của BMP giảm từ 54.200 đồng/cổ phiếu xuống 53.400 đồng/cổ phiếu, tương đương mất khoảng 1,5%. Biến động khối lượng cho thấy BMP đang lập một mặt bằng giá đi ngang khi thanh khoản giảm về mức bình quân 60 phiên chỉ quanh mức 155 nghìn cổ phiếu.
Tuy nhiên, các diễn biến này lại rất cần thiết để giúp BMP dần trở nên hấp dẫn với nhà đầu tư theo chiều phái kỹ thuật lẫn cơ bản quan tâm trong thời gian tới.
 BMP đã mất gần 20 tháng ngụp lặn dưới đường MA200 và chỉ mới thoát ra từ giữa tháng 7/2019.
Nguyên nhân là bởi quãng thời gian trước đó, BMP đã dành tới gần 20 tháng "ngụp lặn" dưới vùng MA200. Dù có vài lần thử sức với ngưỡng này, BMP đều thất bại không thể vượt qua.
Chỉ đến giữa tháng 7 vừa qua, BMP mới thực sự vượt qua được ngưỡng này. Và dòng tiền đổ vào BMP cũng đã rất thận trọng khi dành hẳn 2 tháng liên tục lình xình trên ngưỡng này để kiểm tra cung cầu. 
Cho đến thời điểm hiện tại, các biến động của BMP vẫn khá từ tồn nhưng đang dần hình thành một kênh giá đi lên tương đối tốt với đáy sau cao hơn đáy trước. 
Nếu tích lũy đủ tốt ở vùng quanh 53.500 đồng/cổ phiếu, BMP hứa hẹn còn đi lên bền bì trong dài hạn.
Tín hiệu lợi nhuân 2019 hồi phục tích cực
6 tháng đầu năm 2019, BMP ghi nhận tổng doanh thu đạt 2.112 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, và lợi nhuận ròng đạt 210 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ. 
Sản lượng tiêu thụ 6 tháng đầu năm 2019 đạt 50.800 tấn, tăng mạnh 21% so với năm trước. Riêng sản lượng quý I tăng đột biến 40% do quý I/2018 ở mức thấp (ảnh hưởng từ chương trình khuyến mãi vào quý IV/2017). 
CTCK Bảo Việt (BVSC) đánh giá sản lượng tiêu thụ trong quá khứ có xu hướng tăng khá rõ ràng, mức tăng khoảng 10%-12% mỗi năm trong 2 năm qua. Đây là yếu tố khá tích cực cho đầu ra của BMP, khi mức tăng trưởng đang cao hơn so với kế hoạch cả năm 2019 là tăng 4% sản lượng. Thêm vào đó, tình hình cạnh tranh trên thị trường trở nên dịu bớt khi Hoa Sen đang gặp nhiều khó khăn và đã cắt giảm mạnh số lượng nhân viên kinh doanh so với năm ngoái.
Với các nhà máy hiện tại, BMP có tổng công suất 130.000 tấn/năm, hiệu suất huy động khoảng 80%. Trong tương lai, công ty hoàn toàn có thể tiếp tục tăng công suất thêm khi cần thiết bằng cách mở rộng nhà máy Long An.
Giá bán bình quân 6 tháng 2019 giảm 5% so với năm trước, về mức 41,6 triệu đồng/tấn, chủ yếu do BMP thay đổi chính sách bán hàng từ tháng 2/2019, qua đó giá bán cho các nhà phân phối không còn bao gồm đơn giá vận chuyển và thay đổi cơ cấu sản phẩm.
Được biết, những năm trước, BMP hạch toán chi phí chiết khấu bổ sung (thương mại) cho những đại lý đạt doanh số vào khoản mục “Giảm trừ doanh thu”. Sang 2019, công ty đã thay đổi ghi nhận chi phí này sang khoản mục “Chi phí bán hàng” để phù hợp hơn với bản chất của chi phí.
Lợi nhuận gộp trong kỳ tăng 15%, đạt 485 tỷ đồng. BVSC đánh giá biên lợi nhuận gộp bị ảnh hưởng chủ yếu bởi việc đáp ứng tiêu chuẩn mới. Chi phí sản xuất đã tăng thêm khoảng 2,5 triệu đồng/tấn để đạt tiêu chuẩn mới, tăng 8% so với quy trình sản xuất cũ. Mặt tích cực là công ty tiếp tục củng cố hình ảnh và chất lượng sản phẩm so với các nhà sản xuất khác (BMP là doanh nghiệp duy nhất ở Việt Nam có chứng nhận này), tuy nhiên điểm hạn chế là gia tăng chi phí sản xuất, công ty phải chấp nhận mức biên lợi nhuận thấp hơn so với quy trình sản xuất cũ.
BVSC dự báo trong 6 tháng cuối năm, tổng doanh thu tăng 2% so với cùng kỳ, đạt 2.345 tỷ đồng, và lợi nhuận ròng tăng 17% so với cùng kỳ, đạt 237 tỷ đồng. Như vậy, cả năm 2019 tổng doanh thu có thể đạt 4.457 tỷ đồng, tăng 8% so với năm ngoái và lợi nhuận ròng đạt 447 tỷ đồng, tăng 4% so với năm ngoái. Đây là tín hiệu hồi phục tích cực cho BMP sau giai đoạn cạnh tranh gay gắt và diễn biến giá nguyên liệu đầu vào chưa thuận lợi. 

MAI HƯƠNG